Thỏa thuận và luật pháp…

- Quảng Cáo -

Lưu Trọng Văn

Với Dân nếu xung khắc thì rất cần chính quyền và Dân ngồi lại với nhau, lắng nghe nhau để thoả thuận, dung hoà lợi ích của nhau.

Nhưng với những kẻ vi phạm pháp luật thì mọi trò thoả thuận đằng sau pháp luật thực chất là hành động mua bán lợi ích riêng hoặc lợi ích phe nhóm.

Ở đây, các nguyên tắc Dân chủ thượng tôn Hiến pháp và Pháp luật bị chà đạp, dẫn đến mọi rêu rao về đạo đức làm quan, làm vua trở thành trò hề kệch cỡm và dối trá.

- Quảng Cáo -

Để tránh những thoả thuận sau lưng luật pháp chỉ có cách duy nhất là minh bạch công khai tội lỗi, khuyết điểm của quan chức.

Dân có quyền được biết sự thật về các hành vi phạm tội của bất kể quan chức nào.

Chừng nào Dân còn mù mờ không rõ cái sự thật, cái thực chất tội lỗi của quan chức bị kỷ luật, chừng đó Dân bị tước cái quyền đòi hỏi toà án phán xử đúng tội của quan chức đó.

Sự ra đi của các ông Nguyễn Xuân Phúc, Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam vừa qua còn để lại nhiều dấu hỏi trong Dân. Chính vì vậy dư luận không tỏ sự hồ hởi cho lắm về sự kiện các lãnh đạo cao cấp trên bị kỷ luật.

Nụ cười ai đó vẫn còn đó.

Bàn tay ai đó vẫn bắt tay ai đó.

Và những ai đó mà Dân không ưa, thậm chí là khinh ghét vẫn nhởn nhơ.

Phải chăng họ đều chấp nhận tổn thất chưa bị sát ván vì tội lỗi của mình hoặc của vợ con mình, để tạm hài lòng, nhờ những cuộc ngã giá và thoả thuận- tôi mất cái này, bù lại tôi còn giữ cái kia.

Ai cũng hiểu rằng khó có quan chức nào tự nguyện rời ghế quyền lực và bổng lộc của mình. Đa số cố bám rịt cho đến khi còi xe cảnh sát rú lên trước cổng./.

- Quảng Cáo -