Lại một cuộc cướp cạn

- Quảng Cáo -

Tân Phong – Việt Tân

Những ngày đầu năm mới 2023, Bộ Công an Việt Nam đã tiến hành một loạt các vụ bố ráp, phong tỏa và đình chỉ hoạt động của rất nhiều các trung tâm kiểm định xe ô tô. Gần đây nhất, Trung tâm Kiểm định xe 29-03S ở Mỹ Đình, Hà Nội đã bị cơ quan công an phong tỏa khi có hàng trăm ô tô xếp hàng đợi tới lượt kiểm định. Đồng thời, cơ quan điều tra đã khởi tố nhiều giám đốc các trung tâm đăng kiểm ở các tỉnh Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Bến Tre…

Ngày 10 tháng Giêng, 2023 vừa qua, cơ quan điều tra Bộ Công an đã tiến hành bắt giam Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam – Đặng Việt Hà để phục vụ điều tra. Việc làm này của Bộ Công an tác động rất lớn đến hoạt động bình thường của hệ thống đăng kiểm xe cơ giới đường bộ, gây khó dễ cho người dân do không thể đăng kiểm đúng hạn, ảnh hưởng đến việc sản xuất, kinh doanh vận tải, dân sinh.

Lý do mà cơ quan điều tra Bộ Công an đưa ra là do hệ thống kiểm định, đăng kiểm của Cục đăng kiểm Việt Nam thuộc Bộ Giao thông Vận tải vi phạm nhiều nguyên tắc kiểm định, đăng kiểm, nhận hối lộ, bỏ qua lỗi vi phạm…

- Quảng Cáo -

Thậm chí, ông giám đốc Trung tâm Đăng kiểm Nhà Bè 50-17D Hồ Hữu Tài còn bị người phát ngôn Bộ Công an Tô Ân Xô bêu riếu trên truyền thông là “không biết đọc, không biết viết vì mới học lớp 3, cách đây 50 năm” để công chúng thấy mức độ vi phạm của hệ thống đăng kiểm hiện tại.

Thực chất, ông giám đốc “bù nhìn” mù chữ Hồ Hữu Tài chỉ là một người làm san lấp mặt bằng, có quan hệ với Nguyễn Thanh Phong (nghe nói là con trai của một thứ trưởng); Phong mới là chủ thực sự của Trung tâm Đăng kiểm 50-17D. Tài vì nợ tiền của Phong nên phải đứng tên giám đốc, kéo cày trả nợ cho Phong. Với vai trò là người nhận hối lộ và chỉ ký mỗi chữ ký thì đúng là chỉ cần văn hóa lớp 3, chứ đâu cần bằng thạc sĩ, tiến sĩ?

Từ trước tới nay, ai cũng biết Cục Đăng kiểm Việt Nam là một cỗ máy in tiền của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và việc hối lộ “lót tay” cho kiểm định viên để cơ quan này bỏ qua các lỗi đăng kiểm là việc thường ngày. Cái văn hóa tham nhũng nó ăn sâu vào mọi ngóc ngách xã hội Việt Nam, có chừa chỗ nào đâu. Nó cũng giống như việc cảnh sát giao thông đứng đường “kiếm bánh mì,” bảo kê cho xe quá tải, xe quá khổ, thu hụi chết các doanh nghiệp vận tải…

Mặc dù, tiêu cực trong việc đăng kiểm ngày một phổ biến. Nhưng nếu để so với các ngành công an, hải quan, công thương, thuế vụ… thì chỉ là con “tép.” Công tâm mà nói, thì hệ thống đăng kiểm Việt Nam cũng chưa có nhiều scandal và gây bức xúc cho người dân nhiều như là việc bị công an giao thông “kiếm bánh mì” hàng ngày.

Cuối năm 2022, Bộ Công an đã trình Quốc hội dự thảo về việc tách Luật Giao thông Đường bộ thành Luật Đường bộ và Luật Bảo đảm An toàn Giao thông Đường bộ. Trong đó, một nội dung rất đáng chú ý là chuyển mảng đào tạo, sát hạch và cấp bằng lái xe ô tô, cơ giới đường bộ sang bên Bộ Công an quản lý.

Đây cũng là một miếng bánh lớn để “nuôi” Bộ GTVT. Việc giựt nhau miếng ăn này quá trắng trợn và mọi lý lẽ đều không thuận. Có 302 đại biểu quốc hội đã không đồng tình với dự thảo Luật Giao thông sửa đổi do Bộ Công an trình.

Ông Bộ trưởng Tô Lâm rất “cay” vụ này mặc dù khi đó Nguyễn Văn Thể đã thúc thủ, ngoan ngoãn nghe lời Tô Lâm. Việc Quốc hội không thông qua dự thảo luật mới do Bộ Công an trình đã khiến cho Tô Lâm không những không đạt được mục đích mà còn làm dơ cả mặt Bộ Công an.

Và giờ, thì cuộc bố ráp của Bộ Công an vào hệ thống đăng kiểm xe cơ giới đường bộ của Tổng cục Đăng kiểm, Bộ GTVT đang được hứa hẹn sẽ là một “Việt Á” mới.

Liệu đây có phải là một cuộc “chó ăn thịt chó,” giành ăn giữa các bộ ngành với nhau? Với quyền năng vô hạn của mình, Bộ Công an chỉ cần điều tra sai phạm, phong tỏa, và cho vài lãnh đạo ngành đó đi tù, cùng với sự ủng hộ của báo chí “cách mạng”… thì chắc chắn sẽ không ai dám phản đối việc nay mai toàn bộ việc đăng kiểm, cấp bằng, đào tạo… xe cơ giới đường bộ sẽ sớm chuyển sang cho Bộ Công an.

Dù việc đăng kiểm cũng như việc đào tạo, cấp bằng lái xe… chẳng liên quan gì đến nghiệp vụ công an. Nhưng bây giờ “bánh mì” khó kiếm nên phải cần tìm “bánh bao,” màn thầu thay thế… Cái gì không thông qua được Quốc hội, không ban hành luật được thì lại dùng…”bạo lực cách mạng” vậy.

Quân số của Bộ Công an thì ngày càng bành trướng quá mức nên việc bố trí công tác cho một lực lượng khổng lồ, “phát canh thu tô” cho lãnh đạo Bộ Công an là một công tác rất cấp thiết.

Cũng giống như hàng loạt các vụ Ngân hàng SCB, tập đoàn FLC, tập đoàn Tân Hoàng Minh… mới đây. Dù các tập đoàn này vẫn có khả năng chi trả lại phần nào tiền cho các nhà đầu tư và vẫn đang hoạt động khá ổn, cũng như có khả năng thu xếp hàng chục ngàn tỷ đồng nộp C03, nhưng số tiền và tài sản đó sẽ được “xung công” và chỉ có đám tướng lĩnh trong Bộ Công an mới có thể biết “tiền đi đâu về đâu,” thay vì chi trả cho quyền lợi của người dân.

Giống như một vụ bắt bạc vậy. Công an Việt Nam đặc biệt thích đi bắt các chiếu bạc. Bởi có thể cướp một lúc hàng chục tỷ trên chiếu bạc, cả tiền “thế thân” của đám con bạc để chia nhau tại trận và không phải giải trình gì với ai nguồn gốc tài sản thu giữ. Mỗi án bắt bạc là một phen phát tài cũng như thành tích để lên lon.

Câu chuyện về SCB, Tân Hoàng Minh và chiến dịch “đánh” Cục Đăng kiểm gần đây đều có nhiều điểm giống nhau và giống như một vụ bắt bạc. Cái gì mà không lấy được bằng luật, thì Bộ Công an sẽ “bới bèo ra bọ,” thẳng tay đập phá, cưỡng đoạt… Điều này, sẽ xảy ra lan tràn trong bất cứ lĩnh vực nào trong thời gian tới. Và kết quả cuối cùng, sẽ là một xã hội hoàn toàn cai trị bởi dùi cui và bạo lực./.

- Quảng Cáo -