Trung quốc: Biển người đến dâng hương tại tượng Tôn Trung Sơn nuốt chửng hàng rào cảnh sát

- Quảng Cáo -

Diễm Quỳnh

Đêm chuyển giao sang năm mới (31/12/2022), nhiều người đã đột phá hàng rào cảnh sát đến tập trung quanh tượng Tôn Trung Sơn tại Quảng trường Tân Nhai Khẩu ở Nam Kinh (Trung Quốc) để dâng hoa và thả bóng bay. Cảnh tượng chống lại nhà chức trách này cũng ‘không hẹn mà gặp’ diễn ra ở một số nơi khác.

Ngày 1/1/2023, một cư dân mạng Twitter đã đăng lại đoạn video kèm lời kể và bình luận: “Chuyện ở quảng trường Tân Nhai Khẩu tại Nam Kinh: Ban đầu cảnh sát đã chặn đám đông không cho mọi người tiến vào khu trung tâm tại bức tượng Tôn Trung Sơn, nhưng đám đông xông vào vượt qua phong tỏa ngăn chặn của cảnh sát để tiến lên dâng hoa, cuối cùng biển người nuốt chửng cảnh sát. Kể từ Cách mạng Giấy trắng, nhiều nơi tại Trung Quốc đã có nhiều hiện tượng không tuân thủ các quy định của nhà cầm quyền, đó là biểu hiện của sự suy yếu quyền lực của ĐCSTQ”.

Tình cảnh này làm liên tưởng tới “Phong trào Giấy trắng” tại Trung Quốc gần đây chống lại chính sách ‘Zero COVID’. Cảnh tượng ở quảng trường Tân Nhai Khẩu với hàng chục ngàn người dân nhấn chìm cảnh sát của Đảng Cộng sản Trung Quốc cho thấy khao khát sâu xa của người dân Trung Quốc: Cần tự do và dân chủ.

- Quảng Cáo -

Diễm Quỳnh tổng hợp các nguồn tin

- Quảng Cáo -