Thời đại tưởng tượng?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Không chỉ VN mới có chuyện cổ tích cho trẻ em như Thạch Sanh Lý Thông, Tấm Cám v.v… Mà hầu hết nhân loại đều có những chuyện phong thần, chuyện tưởng tượng như Cô bé quàng khăn đỏ, Bạch Tuyết và 7 chú lùn v.v… Và cũng không chỉ trẻ nhỏ mới cần nuôi dưỡng tinh thần bằng những câu chuyện cổ tích, người lớn cũng rất cần những câu chuyện viễn tưởng để hướng về tương lai.

Mấy năm trước, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, không phải không có lý khi than phiền thanh thiếu niên Pháp ngày nay đã giảm đam mê những chuyện cổ tích, phong thần, tưởng tượng…nên không theo kịp những phát minh công nghệ hiện đại của thế giới. Bởi một số chuyện ngày xưa là phong thần, ngày nay đã thành sự thật như người máy, trí tuệ nhân tạo… Đặc biệt công trình nghiên cứu cấy ghép trí tuệ nhân tạo vào não người để phục hồi thị lực cho người khiếm thị của Elon Musk, nếu thành công, thì khác nào đưa chuyện thần thoại vào hiện thực? Nghĩa là, những câu chuyện cổ tích, phong thần giúp nuôi dưỡng óc tưởng tượng cho trẻ nhỏ, nhằm phát kiến và phát minh khi trưởng thành.

Như câu chuyện phong thần nói về thế giới phù thủy Harry Potter của nhà văn Anh J.K. Rowling, đã từng nổi đình nổi đám hồi đầu thế kỷ này, tuy chỉ là chuyện vui vô thưởng vô phạt, song rất có thể nó giúp phát triển trí tưởng tượng con người hướng đến những phát minh hữu ích trong tương lai không xa.

- Quảng Cáo -

Riêng ở VN, hiện tại đang có một xu thế phát triển tưởng tượng theo hướng… không biết có giúp gì cho tương lai đất nước.

* Đá bị mưa làm giãn nở nứt, bể… (Hà Nội).

* Đá bị nắng làm nứt, bể… (Hải Phòng).

* Các thỏi kim loại có màu giống vàng chứa trong két sắt của một bị cáo, đem đi phân kim không phải là vàng.

* Một quan chức làm chuyện ấy với người không phải vợ mình là do… nhầm lẫn…

- Quảng Cáo -