Lại chuyện quan nhí

Hình minh họa
- Quảng Cáo -

Thái Hạo

Nhà văn Phan Thúy Hà vừa post cái tus than phiền về việc học sinh (thường là lớp trưởng/lớp phó) làm nhiệm vụ kiểm tra, đánh giá, ghi lỗi của các học sinh khác trong lớp và báo cáo công khai trên nhóm zalo. Cô viết: “Mình thấy thương em học sinh này. Em phải làm một nhiệm vụ không cần thiết, không nên làm.

Năm ngoái con mình cũng phải làm. Mấy bữa đầu anh ta có vẻ thích, thấy oai, sau thì không thích, rồi ghét.

Mình phản đối nhà trường giao cho học sinh việc theo dõi nhau”.

- Quảng Cáo -

Chính con tôi đi học về thi thoảng cũng kể những việc tương tự, “Con làm bài tập Toán rồi mà bạn lớp trưởng lại báo cáo với cô là chưa làm, xong con phải mang vở bài tập lên cho cô coi”. Tôi bảo với con, không bạn nào được kiểm tra con cả, đó là việc của thầy cô giáo. Thầy cô giao nhiệm vụ cho các bạn làm việc đó là sai. Con tôi hỏi tại sao.

– Vì sẽ làm hỏng các bạn lớp trưởng lớp phó. Có thể làm các ấy khó xử; và nhất là việc tự dưng có quyền hành như quan, nghĩ mình hơn người và có quyền thị uy với người khác, khiến dần sinh ra tính bề trên, hách dịch. Sau này các bạn ấy lớn lên sẽ mang theo cái tính ấy, nếu làm công chức thì nguy cho cả xã hội. Còn hiện tại sẽ làm hỏng tình bạn vô tư trong sáng của các con với nhau. Và các con thì nghĩ rằng chỉ cần được người lớn ban cho thì lớp trưởng lớp phó mặc nhiên có quyền hành, rồi mặc nhiên chấp nhận. Lâu dần, các con sẽ thừa nhận thứ quyền lực vô lý, chấp nhận những bất công mà không có ý thức về quyền bình đẳng nữa…

Cách đây khoảng 2 năm, tôi có viết bài “Quan nhí” để nói về cách tổ chức và việc làm phản giáo dục ấy. Bài đó là nói từ quan sát của tôi ở các trường miền Nam. Nay thì mới biết là khắp nơi, nó lây lan như dịch.

Ngành giáo dục, với trách nhiệm của mình, hãy ra chỉ thị yêu cầu chấm dứt ngay cách làm sai trái và tồi tệ ấy ở các trường học. Còn phụ huynh thì nên giải thích và hướng dẫn cho con cái, không làm và không cho các bạn khác làm thế với mình./.

- Quảng Cáo -