Asean không phát video tuyên bố của tổng thống Ukraine

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã không thể đạt được đồng thuận trong việc tạo cơ hội cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đưa ra một tuyên bố bằng video trong hội nghị năm 2022 được bắt đầu tại Phnom Penh vào hôm thứ Sáu.

Trong cuộc điện đàm gần đây với Thủ tướng Campuchia Hun Sen, hiện đang giữ chức Chủ tịch ASEAN, ông Zelenskyy đã yêu cầu một tuyên bố video được chiếu tại hội nghị thượng đỉnh, trong bối cảnh Nga đang tiếp tục xâm lược Ukraine.

Campuchia được cho là thành viên đã ủng hộ yêu cầu của ông Zelenskyy.

- Quảng Cáo -

Tuy nhiên, Đại sứ quán Ukraine tại Việt Nam hôm thứ Năm đã xác nhận với báo Khmer Times rằng kế hoạch này đã bị hủy bỏ do “không có sự đồng thuận giữa các quốc gia thành viên của khối.”

Tính cách đồng thuận được ghi nhận là đã mang lại cho các thành viên ASEAN đoàn kết trong hợp tác khu vực bất chấp sự đa dạng lớn giữa 10 quốc gia gồm có Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Vào hôm thứ Năm, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba đã ký “Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á” với ASEAN trong nỗ lực huy động sự ủng hộ của quốc tế cho cuộc chiến chống Nga.

Nhưng cuốn video tuyên bố của ông Zelenskyy tại hội nghị ASEAN đã không đạt được sự đồng thuận “mặc dù Chủ tịch Campuchia ủng hộ sáng kiến này.”

Như vậy, các thành viên nào đã chặn video?

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -