Vingroup không tì vết?

- Quảng Cáo -

Đồng Phụng Việt

Trung tướng Tô Ân Xô – Chánh Văn phòng kiêm Phát ngôn viên Bộ Công an – vừa khẳng định: …Ông Phạm Nhật Vượng không có tên trong danh sách bị cấm xuất cảnh và hoạt động của Vingroup ổn định, bình thường.

Ngoài việc khẳng định như vừa kể tại cuộc họp báo định kỳ do Chính phủ tổ chức mỗi tháng, ông Tô Ân Xô còn thay mặt Bộ Công an loan báo… đã khởi tố 68 bị can liên quan đến 63 vụ án, xử phạt hành chính 455 đối tượng, gọi hỏi răn đe khoảng 1.500 đối tượng về các hành vi tung tin thất thiệt. Đồng thời tuyên bố… lực lượng chức năng sẽ tiếp tục xử lý các vụ việc đăng tin sai sự thật, tung tin thất thiệt làm ảnh hưởng đến sự phát triển của nền kinh tế (1).

Theo ông Tô Ân Xô thì… “những thông tin sai trái vừa qua đã làm ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động của các doanh nghiệp”. Tuy nhiên ngoài ông Phạm Nhật Vượng và Vingroup, viên tướng này không kể thêm tên doanh nhân hoặc doanh nghiệp nào nữa!

Khu Vinpearl ở Phú Quốc
- Quảng Cáo -

***

Trọng tâm cuộc họp báo định kỳ của Chính phủ diễn ra hôm 29/10/2022 buộc người ta phải thắc mắc: Vì lẽ gì mà Chính quyền, đặc biệt là Bộ Công an lại quan tâm đặc biệt tới ông Phạm Nhật Vượng – Vingroup và bảo vệ tận tình như vậy?

Trước đó bốn ngày – hôm 25/10/2022 – ở một cuộc họp báo khác, ông Tô Ân Xô bác bỏ thông tin cho rằng: …Bộ Công an sẽ tiến hành xử lý tiếp một số tập đoàn, doanh nghiệp kinh tế lớn bởi đó là những… “tin giả, sai sự thật” (2).

Việc tổ chức họp báo để bác bỏ thông tin vừa dẫn diễn ra ngay sau khi báo chí, bao gồm cả tờ Nhân Dân – cơ quan ngôn luận của Ban Chấp hành Trung ương đảng CSVN – đồng loạt lên tiếng, giúp “cơ quan chức năng” giải thích: …Những hình ảnh xuất hiện trên mạng xã hội hôm 24/10/2022, ghi lại cảnh cảnh sát tụ tập “trước cổng Tập đoàn Vingroup tại khu đô thị Vinhomes Riverside (quận Long Biên, Hà Nội) là ảnh cũ, chụp hồi tháng trước, lúc Phó Thủ tướng Singapore Heng Swee Keat đến thăm Vingroup (3).

***

Song song với nỗ lực… “giải độc dư luận” về ông Vượng – Vingroup, sau khi bắt thêm một số doanh nhân vì bị cho là có liên quan đến vụ án “đưa – nhận hối lộ” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” khi phối hợp cùng chính quyền thực hiện khoảng 2.000 chuyến bay đưa người Việt từ nhiều nơi trên thế giới hồi hương lúc COVID-19 lan rộng trên toàn cầu, Bộ Công an cho biết đã yêu cầu chính quyền hàng chục tỉnh, thành phố báo cáo về việc chọn lựa khách sạn, resort làm chỗ cách ly.

Yêu cầu của Bộ Công an cho thấy số bị can dính líu đến chiến dịch… “giải cứu” sẽ sớm tăng rất nhanh. Lựa chọn địa phương để đưa những người Việt hồi hương đến cách ly rồi chỉ định địa điểm để cưỡng bức họ phải trả chi phí ăn, ở với giá rất cao rõ ràng là bất thường, mở rộng điều tra là hoàn toàn hợp lý (4). Vấn đề nằm ở chỗ trong quá trình “mở rộng điều tra”, Bộ Công an có làm rõ và công bố lý do vì sao chuỗi cơ sở lưu trú của Vingroup lại được chính quyền nhiều địa phương cùng chọn như đã biết hay không?

Vào thời điểm này, vẫn còn khá nhiều chỗ trên Internet cung cấp thông tin về chi phí cách ly mà những người Việt được… “giải cứu” phải trả cho các cơ sở lưu trú của Vingroup ở Quảng Nam, Đà Nẵng, Nha Trang, Lạng Sơn, Hải Phòng, Tây Ninh…  Tại sao sau khi hồi hương, những người Việt được “giải cứu” phải ở trong hệ thống lưu trú của Vingroup và phải trả chi phí lưu trú tối thiểu từ 1.200.000 đồng/ngày  đến 2.375.000 đồng/ngày, chưa kể chi phí xét nghiệm, chi phí vận chuyển, phụ thu khi có trẻ con  (5)?..

Đối chiếu thời điểm Bộ Công an minh định Vingroup “hoạt động bình thường, ổn định” với thời điểm Bộ Công an tuyên bố “mở rộng điều tra” việc chính quyền một số tỉnh, thành phố lựa chọn, chỉ định địa điểm cưỡng bức người hồi hương cách ly, ắt sẽ phải tự hỏi, vì sao chính quyền những tỉnh, thành phố dính líu đến khâu cách ly những người Việt hồi hương trong đại dịch, chưa gửi báo cáo, thậm chí chưa kịp tổ chức thẩm tra mà Bộ Công an đã loại Vingroup ra khỏi vòng điều tra?

Vì Vingroup “đóng thuế rất lớn cho nhà nước” và nằm trong số “các doanh nghiệp làm ăn chân chính”, tình trạng của Vingroup “ảnh hưởng tới nền kinh tế” trong khi cần “bảo đảm an ninh, an toàn, thị trường” (1) hay vì gì khác?

__________________

Tham khảo

(1) https://nld.com.vn/thoi-su/trung-tuong-to-an-xo-ong-pham-nhat-vuong-khong-nam-trong-danh-sach-cam-xuat-canh-20221029181925278.htm

(2) https://vietnamnet.vn/trung-tuong-to-an-xo-thong-tin-bo-cong-an-xu-ly-tiep-tap-doan-lon-la-tin-gia-2073741.html

(3) https://nhandan.vn/xe-canh-sat-113-truoc-cong-tap-doan-vingroup-de-bao-dam-an-ninh-trat-tu-cho-lanh-dao-nuoc-ngoai-toi-tham-post721515.html

(4) https://vnexpress.net/bo-cong-an-yeu-cau-nhieu-tinh-cung-cap-ho-so-vu-chuyen-bay-giai-cuu-4527178.html

(5) https://travelhow.com.vn/bang-gia-cach-ly-tai-cac-co-so-khach-san-vinpearl/

- Quảng Cáo -