Giấu đầu lại hở cái đuôi dối trá

- Quảng Cáo -
Một vụ án khốc liệt ngay từ đầu
Ngày 7/10/2022 Vụ án Vạn Thịnh Phát được khởi tố, bởi Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an CSVN. Tội danh được xác định là “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông và các tổ chức, đơn vị có liên quan.
Cũng cùng lúc, Cơ quan điều tra Bộ Công an ra các Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Trương Mỹ Lan và 3 đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, do có hành vi gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu trái quy định của pháp luật để chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của người dân trong năm 2018 – 2019.
Thông tin ban đầu là như vậy, để rồi ngay sau đó, rất nhiều tình tiết vụ án và những vấn đề nóng lập tức nổi lên sau khi vụ án được khởi tố.

Trước hết là chuyện dân tình xôn xao đồn đãi rằng đã đến lúc cái thành trì tưởng như bất khả xâm phạm này cũng đã phải thủng bởi cuộc chiến phe nhóm đã đến hồi gay cấn nhất.

Rằng thì là đàn lợn đảng cố gắng nuôi bấy lâu nay bằng nền “Kinh tế thị trường” đã đến lúc đủ béo và đảng thì đang lúc ngặt nghèo sau mấy năm dịch bệnh, nên việc đưa lên thịt theo “Định hướng XHCN” cũng là lẽ thường tình.

Rằng thì là đám mafia đất Sài Gòn câu kết với nước ngoài bấy lâu nay chưa ai dám đụng đến, nay đã đến lúc rung chuyển…

Và điều càng làm cho dư luận nóng bỏng và kinh sợ tiếp theo, là liên tiếp những vụ chết chóc bí hiểm xảy ra đi cùng với việc khởi bố, bắt bớ.

- Quảng Cáo -

Thói thường, một vụ án kinh tế, ít khi có chuyện đầu rơi máu chảy, ít khi có chuyện căng thẳng đến tính mạng con người mà đơn giản thường chỉ là chuyện được, thua, còn hay mất số tài sản của bên bị đánh. Bởi người ta biết rằng, các quan chức, các đại gia vốn là những người ăn trắng mặc trơn, tiền của như nước và sướng quen nên làm án dễ dàng hơn đám cùng đinh bần cùng khố rách rất nhiều. Chỉ cần bỏ đói vài hôm, cho thiếu ăn, thiếu ngủ mấy bận, thì các quan chức và đại gia không chỉ khai hết mà còn khai… khuyến mãi.

Thế nhưng ở đây, chỉ mới mấy ngày sau khi khởi tố vụ án, thì ít nhất đã có 3 cái chết không bình thường của những nhân vật quan trọng có vai trò quan trọng và liên quan đến tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Trước hết, nhân vật Nguyễn Tiến Thành, thành viên Hội đồng Quản trị Độc lập ngân hàng SCB mới 49 tuổi đã đột ngột chết vào đêm 7/10, ngay khi mới khởi tố vụ án mà chi tiết về cái chết của nhân vật này không được đề cập đến, gây sự hoài nghi cho công chúng khi ông Thành còn là chồng của bà Tống Thị Thanh Hoàng – Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Trong khi cái chết của ông Thành đang làm ồn ĩ dư luận chưa lắng xuống, thì đột nhiên, ngày 9/10 nhân vật thứ hai của vụ án này lại chết đột ngột lúc 3h30 phút sau khi bị công an bắt giữ. Đó là Nguyễn Phương Hồng, trợ lý tập đoàn Vạn Thịnh Phát lại chết khi mới vừa bị công an bắt hai ngày.

Đám tang của bà Hồng được mô tả là công an chìm nổi và dân phòng canh gác nghiêm ngặt, báo chí đưa tin lên lại xóa tin không một lời đính chính càng làm tăng thêm sự tò mò của công chúng vào những bí mật đằng sau vụ án bí ẩn và hứa hẹn nhiều điều không bình thường này.

Và dường như hai cái chết đó, chỉ mới là phần mở đầu của những sự ly kỳ của vụ án.

Ngày 14/10/2022, thêm một nhân sự chủ chốt của đế chế Vạn Thịnh Phát chọn im lặng ra đi  – tiến sĩ Nguyễn Ngọc Dương, 49 tuổi, chủ tịch Tập đoàn Sài Gòn Penninsula, doanh nghiệp lớn nhất của Vạn Thịnh Phát. Ông còn là đại diện pháp luật của: Sunny Square, Crystal Empire, Sunny World, Peak Performance… của Vạn Thịnh Phát.

Cái chết của ông được cư dân mạng đồn đại là do tự tử và ông để lại thư tuyệt mệnh cho gia đình vợ con.

Những thế lực ngầm?

Khi khởi tố vụ án, dư luận xã hội đã tập trung chú ý, bởi nhân vật chính trong vụ án này là Trương Mỹ Lan, một người đã ít nhất được chỉ mặt, vạch tên cách đây gần cả chục năm trước ngay trước Tòa án với tội danh hối lộ cả triệu đola để giành dự án bất động sản. Nhân vật nhận hối lộ là Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ.

Tưởng rằng đến vậy, thì nhân vật này chỉ có con đường xộ khám hoặc biến mất khỏi thương trường.

Nhưng không, chẳng những bà ta không biến mất, mà ngược lại, chính Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ mới là người nhận cái chết bất đắc kỳ tử để cho mọi việc chìm xuồng tại đó.

Khi đó, người ta thấy đây là một nhân vật ghê gớm trong bóng tối, nhưng đa phần sự kinh sợ đó, cũng chỉ đem lại do sự đồn đoán không có cơ sở cụ thể.Chỉ đến khi hàng loạt nhân vật đã lăn đùng ra chết trong vụ án này, thiên hạ mới thấy rùng mình sởn ốc.

Và thiên hạ ồn ào, đốn đoán và kinh sợ, kinh hoàng với cái “luật im lặng” thường được cho là nguyên tắc của đám Mafia, mang yếu tố xã hội đen trong phim Hong Kong xưa nay vẫn đồn đại nhưng giờ mới được chứng kiến.

Những cái chết như vậy ngay từ đầu vụ án đã nói lên sự khốc liệt và tính chất, quy mô của vụ án đến mức nào.

Chống tham nhũng và triệt hạ, có tác dụng gì?

Có thể nói rằng vụ án này là một cơn địa chấn về chính trị và kinh tế Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, khi cái gọi là chống tham của đảng CSVN nhằm loại bỏ các phe nhóm cạnh tranh trong đảng và đồng thời vuốt mặt cho đảng khi mà nạn tham nhũng, phá phách đã làm cho bộ mặt đảng trở nên không chỉ nhem nhuốc mà trở nên gớm guốc và tởm lợm trong con mắt, trong suy nghĩ và đời sống người dân Việt Nam.

Vậy nhưng, liệu những đòn triệt hạ lẫn nhau giữa những phe nhóm này có làm cho bộ mặt đảng được sáng sủa hơn, được sạch sẽ và đễ coi trước mặt thiên hạ hơn không? Câu trả lời là chưa hẳn.

Bởi ngay cả trước và trong khi vụ án này xảy ra, người cộng sản vẫn cứ vốn dùng lại bài cũ, cách làm cũ để mong có thay đổi mới là điều không nên mơ mộng.

Đó là sự dối trá, sự thiếu minh bạch và lấp liếm, che đậy vẫn là phương thức hành động, ngay ở chính vụ án này.

Chẳng cần nói đến nhiều mặt, nhiều khía cạnh liên quan vụ án, bởi trong khuôn khổ bài viết này không thể đề cập được hết, ở đây chúng ta chỉ nói về một vấn đề phát sinh ngoài kế hoạch của đảng và cách xử lý vấn đề này như thế nào.

Đó là việc ngân hàng Thương Mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) liên hệ chặt chẽ với Vạn Thịnh Phát. Vạn Thịnh Phát là ông chủ đứng sau Ngân hàng SCB và Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI).

Đây là 2 đơn vị tư vấn, phân phối rất nhiều trái phiếu của nhóm Vạn Thịnh Phát. Tổng tài sản SCB 6 tháng năm 2022 là 761.177 tỷ, đứng Top 5. Tổng mức huy động tại SCB đạt gần 594.630 tỷ, chiếm khoảng 5% toàn hệ thống. Tổng vốn cho vay là 384.274 tỷ đồng, chiếm khoảng 3% hệ thống.

Thế nên khi Vạn Thịnh Phát vào cơn lâm nguy, thì người gửi tiền đã ùn ùn kéo đến ngân hàng này rút lại tiền của mình. Con số hàng dài những người dân đông đúc kéo nhau đến rút tiền, đã làm cho ngân hàng này chao đảo và hoảng loạn. Cũng trong khi đó, vấn đề nhân sự lãnh đạo của Ngân hàng này đang có những vướng mắc và uẩn khúc càng làm cho người gửi tiền không an tâm.

Và dòng người nối đuôi nhau đến rút tiền từ SCB đã là cho hệ thống chính trị hoảng hốt bởi nguy cơ hiện tượng domino trong ngân hàng.

Ngân hàng Nhà nước phát đi thông tin khẳng định “những khoản tiền gửi của người dân tại ngân hàng, trong đó có SCB đều được nhà nước đảm bảo trong mọi trường hợp”. SCB cũng tăng 1% lãi suất huy động ở các kỳ hạn trên 9 tháng, trong đó mức gửi một năm lên tới 8,55% – cao nhất hệ thống. Giữa tuần này, Ngân hàng Nhà nước TP HCM cho biết tình hình tại SCB đã ổn định hơn.

Thế nhưng, dường như những lời nói, những sự trấn an và thông tin kia chẳng mấy tác dụng với người dân vốn vẫn đã được nghe quá nhiều những lời không có thật như thế.

Và dòng người chen nhau rút tiền vẫn cứ đông đúc dẫn đến nguy cơ vỡ chợ.

Thế là những ngón nghề đặc trưng cộng sản được áp dụng.

Đó là hệ thống Công an vào trận, bắt bớ những người đăng tin tức hình ảnh mà họ chụp được liên quan dòng người rút tiền từ SCB. Cái cớ để công an khủng bố họ, là “Đăng tin sai sự thật” làm ảnh hưởng đến ngân hàng.

Đó là hệ thống báo chí bắt đầu màn bịa đặt và lừa đảo. Rằng chỉ trong một ngày, người dân đã không những không rút tiền, mà còn gửi vào ngân hàng này 12.000 tỷ đồng.

Rồi lại Ngân hàng Nhà nước rằng đừng đua nhau rút tiền từ SCB, và chúng tôi sẽ bảo đảm quyền lợi cho khách hàng. Nhưng bảo đảm như thế nào thì chẳng ai biết. Trong khi đó, người dân rất có kinh nghiệm với những lời hứa từ cơ quan nhà nước và chính quyền cộng sản nên càng hứa, dân càng hoảng và càng mất tin.

Thế nên, chừng như thấy quá nguy hiểm, ngày 15/10, Ngân hàng Nhà nước phải đặt SCB vào diện “Giám sát đặc biệt” – điều khoản thường áp dụng cho các ngân hàng trước nguy cơ mất chi trả, vỡ nợ. Tiếp sau đó, là động tác của nhà nước điều chuyển các cán bộ từ nhà nước sang “nắm” lấy ngân hàng này.

Đến khi đó, tất cả những màn dối trá của hệ thống chính trị, ngân hàng, công an, báo chí… bị lột trần trước thiên hạ.

Điều đó, cũng có nghĩa là những thông tin người dân gửi tiền mỗi ngày đến 12.000 tỷ vào SCB là bịa đặt.

Vậy mà không thấy công an triệu tập, bắt phạt đám báo chí và quan chức vì cái tội “tung tin thất thiệt, sai sự thật về SCB?

Và hẳn nhiên, những thông tin của người dân về việc dân đua nhau rút tiền và những hình ảnh, thông tin của họ về Vạn Thịnh Phát là sự thật rõ ràng không thể chối cãi. Vậy nhưng chưa thấy cơ quan nào làm việc để trả lại tiền bạc bị phạt và danh tiếng cho họ?

Hẳn nhiên, ai cũng hiểu rằng chuyện phạt quan chức báo chí dối trá, bịa đặt hay trả lại tiền phạt cho người dân nói thật, cũng chỉ là chuyện viễn tưởng trong chế độ cộng sản mà thôi.

Vậy nên đại án Vạn thịnh Phát một lần nữa góp phần bóc trần sự dối trá của hệ thống chính trị cộng sản.

Và người ta thấy được một điều: Dối trá là một chứng nan y không thể cứu chữa. Mà không  chữa được chứng này, thì việc đòi lấy lại lòng tin hay việc chống tham nhũng, chỉ là một vở hài kịch mà thôi.

Và khi đã dối trá, thì như cha ông đã nói: “Giấu đầu lại hở cái đuôi”.

17/10/2022

J.B Nguyễn Hữu Vinh

- Quảng Cáo -