Nước Anh tổ chức tang lễ Nữ hoàng Elizabeth II

- Quảng Cáo -
Tang lễ Nữ hoàng Elizabeth II diễn ra tại Tu viện Wesminster, linh cữu sau đó được rước đến Cổng Wellington trước khi tới nơi an nghỉ cuối cùng trong khuôn viên Lâu đài Windsor.

Linh cữu Nữ hoàng Elizabeth II rời Đại sảnh Westminster ở thủ đô London của Anh vào 10h35 (16h35) hôm nay, sau 4 ngày quàn tại đây để người dân đến viếng. Linh cữu được đặt lên linh xa do 142 thủy thủ và 6 sĩ quan hải quân Anh kéo để di chuyển đến Tu viện Westminster. Đây là truyền thống có từ đám tang Nữ hoàng Victoria năm 1901.

Vua Charles III và các thành viên hoàng gia khác, trong đó có Công chúa Anne, Hoàng tử Edward và Thái tử William, mặc quân phục khi đi sau linh cữu. Hoàng tử Andrew, con trai Nữ hoàng, và Harry, những người không còn làm nhiệm vụ hoàng gia, mặc vest trong buổi lễ.

Lễ tang Nữ hoàng bắt đầu tại Tu viện Westminster lúc 11h (17h giờ Hà Nội) với sự tham gia của 2.000 người. Gần 500 quan chức nước ngoài, trong đó có ít nhất 70 lãnh đạo, như Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern, Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Thủ tướng Canada Justin Trudeau, tham dự tang lễ.

- Quảng Cáo -

Dàn hợp xướng của Tu viện Westminster hát những câu thánh kinh được sử dụng trong mọi lễ quốc tang của Anh từ đầu thế kỷ 18 khi linh cữu Nữ hoàng Elizabeth II được đưa vào trong. Niên trưởng David Hoyle, người đứng đầu Tu viện Westminster, đóng vai trò chủ trì buổi lễ và đọc lời mở đầu.

Trong tang lễ kéo dài khoảng một tiếng, hàng loạt lãnh đạo chính trị và tôn giáo, trong đó có cả Thủ tướng Anh Liz Truss, đã lên đọc lời chia buồn và cầu nguyện. Tổng giám mục Canterbury Justin Welby, người đứng đầu Giáo hội Anh, đọc bài thuyết pháp trong lễ tang. “Trong lễ sinh nhật 21 tuổi, Nữ hoàng cam kết dành cả đời để phụng sự đất nước và Khối thịnh vượng chung. Hiếm có lời hứa nào được thực hiện đầy đủ như vậy”, ông nói.

Sau khi kết thúc phần cầu nguyện, đoàn quân nhạc thổi kèn hiệu trước khi toàn bộ Vương quốc Anh dành hai phút mặc niệm để tưởng nhớ Nữ hoàng Elizabeth II. Cuối buổi lễ, nhạc công thuộc đội kèn của Trung đoàn Hoàng gia Scotland chơi bản nhạc Sleep, Dearie, Sleep.

Đội cận vệ hoàng gia sau đó đưa linh cữu Nữ hoàng Elizabeth II rời Tu viện Westminster, đặt lên linh xa để hướng đến cổng Wellington. Pháo binh khai hỏa mỗi phút một lần tại công viên Hyde, trong khi tháp chuông đồng hồ Big Ben cũng ngân vang cùng thời điểm trong suốt hành trình này.

Sau khoảng một tiếng rước từ Tu viện Westminster đến Cổng Wellington, linh cữu được chuyển sang xe tang để di chuyển đến Lâu đài Windsor. Dàn quân nhạc cử quốc thiều Anh khi xe tang chở linh cữu bắt đầu di chuyển, trong lúc Vua Charles III và các thành viên hoàng gia đứng chào. Nhiều người dân đã hò reo và vỗ tay tiễn biệt khi đoàn xe đi qua.

Sau khi đến Lâu đài Windsor, một lễ rước sẽ được tổ chức để đưa linh cữu Nữ hoàng đến Nhà nguyện St George, nơi bà được an táng. Lễ an táng bắt đầu vào 16h (22h giờ Hà Nội), kéo dài khoảng 45 phút.

Jan Gard, 68 tuổi, người đứng bên đường The Mall để quan sát lễ rước linh cữu, cho biết bà rất xúc động. “Tôi sinh ra năm Nữ hoàng đăng quang, vì vậy điều đó có ý nghĩa đối với tôi”, bà nói thêm.

“Tôi khó có thể diễn đạt những gì đã chứng kiến. Sự kiện thực sự đặc biệt và đáng nhớ. Thật sự rất buồn. Một kỷ nguyên đã khép lại”, Camilla Moore, 53 tuổi đến từ Nottingham, chia sẻ.

Colin Sanders, cựu chiến binh 61 tuổi đã đi từ North Yorkshire tới London, cố gắng kìm những giọt nước mắt khi lắng nghe cập nhật diễn biến tang lễ của bà. “Tôi cảm thấy như chúng tôi có mặt trong hội trường. Thật sự xúc động”, ông nói. “Nữ hoàng giống như một người bà luôn dành yêu thương và quan tâm tới bạn. Bà nói sẽ phục vụ đất nước hết mình và đó là những gì bà đã làm”.

Nguồn: VNExpress

- Quảng Cáo -