Tổng bí thư kế nhiệm đây rồi, bác Trọng ơi!

- Quảng Cáo -

Chí Quang (VNTB)

Thời điểm chuyển giao quyền lực tổng bí thư của đảng CSVN đang tới gần. Người dân và các nhà phân tích đang nín thở dõi theo từng động thái của ông tổng bí thư đương nhiệm và không ngừng suy đoán xem nhân vật nào sẽ lên thay thế ông ta.

Vài khả năng có thể xảy ra:

Thứ nhất, ông tổng bí thư sẽ tiếp tục làm tổng bí thư. Khả năng này chắc khó xảy ra vì ông ấy năm nay đã cao tuổi, tình trạng sức khỏe không cho phép. Hơn nữa ông ấy đã nắm vị trí này suốt 3 nhiệm kỳ, chẳng lẽ bây giờ vẫn chưa chịu nhả?

- Quảng Cáo -

Thứ hai, ông tổng sẽ chọn một đồng chí nào đó trong nhóm quyền lực chóp bu để lên thay mình, có thể là một quan chức còn lại trong tứ trụ hoặc bộ chính trị. Tất nhiên việc lựa chọn không hề đơn giản vì ông ấy chắc chắn rất muốn trao quyền lực cho một người kế vị xứng đáng.

Vậy thử soi qua các “trụ” còn lại trong bộ tứ quyền lực xem ai là người xứng đáng tiếp nhận trọng trách này.

“Trụ” đầu tiên là chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Ông này vừa bị vướng vài cái thị phi khá nghiêm trọng gần đây. Nghe nói phu nhân của ông ta có dính líu tới vụ trọng án kit test Việt Á, và vụ bảo kê dự án chống ngập bằng máy bơm siêu to khổng lồ ở TP. HCM (máy bơm này hút nước thì chẳng được bao nhiêu mà hút tiền ngân sách thì thấy ớn!) rất lãng phí và không hiệu quả, thay vì dùng lu để chống ngập, ít tốn kém hơn, như một đại biểu quốc hội đề xuất. Thêm nữa, quý tử nhà ông là Nguyễn Xuân Hiếu, đang du học bên Mỹ, biết đâu lại chẳng nhập quốc tịch Mỹ đế sau này, nghĩa là chạy theo tư bản rồi. Mới đây, lại lòi ra thêm vụ phim 18+…cho nên, đưa ông ấy lên làm tổng bí thư liệu có ổn không?

“Trụ” thứ hai, ông thủ tướng Phạm Minh Chính thì sao? Ông này chính là tác giả của chỉ thị 16 thần tốc quyết liệt vào năm 2021 để chống dịch covid. Hậu quả là hơn 40.000 người ra đi. Ông ta vừa bị truyền thông hải ngoại khui ra đời sống gia đình rất tai tiếng: bỏ bà vợ chính thức thui thủi một mình trong biệt phủ suốt nhiều năm, để ra ngoài sống như vợ chồng với tình nhân trẻ đẹp là bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, hiện đã bỏ trốn và đang bị truy nã. Nghe nói hai người có con riêng. Lối sống như vậy chắc không đạt chuẩn đạo đức Hồ Chí Minh rồi! Chẳng biết ông thủ có liên quan gì đến vụ án “chuyến bay giải cứu” hay không, nhưng báo nước ngoài tiết lộ rằng khi còn giữ chức bí thư tỉnh Quảng Ninh, ông ấy đã dính líu đến vụ tiêu cực gì đó do bà Nhàn gây ra tại tỉnh này. Bà Nhàn này kinh lắm, nghe đồn bà ấy mà tham gia đấu thầu dự án thì bao giờ cũng thắng, nhờ các mối quan hệ khủng với giới quyền lực. Gần đây, bà ấy còn nhúng tay vào thương vụ mua bán vũ khí trị giá tỷ đô giữa Việt Nam và Israel, với vai trò môi giới. Trong chuyến công tác đến Hoa Kỳ vừa qua, ông thủ tướng còn gây thêm tai tiếng, với một phát ngôn chấn động, mang đậm phong cách Nguyễn Phương Hằng “rõ ràng, sòng phẳng, mẹ nó, sợ gì?” thế thì liệu ông ấy có xứng đáng lên ngồi ghế tổng bí thư hay không?

Thế còn “trụ” cuối cùng, ông Vương Đình Huệ? Ông này có vẻ được bác tổng Trọng ưu ái nhất vì vốn có ý chí vượt khó hơn người (cuối thế kỷ 20 rồi mà ông ấy vẫn cặm cụi đi bắt từng con đom đóm mang về làm đèn để học khuya, y như Mạc Đĩnh Chi đời nhà Trần!). Vả lại, cũng chưa gây tai tiếng gì cả. Chắc sẽ là ứng cử viên sáng giá cho chức tổng bí thư đảng. Đùng một cái, lộ ra chuyện con gái ông ta tốt nghiệp đại học tại Mỹ và sắp lấy chồng là công dân Mỹ. Thế là thế nào? Khoan nói tới chuyện ông ta lấy tiền ở đâu ra mà chi trả cho việc học của con mình tại xứ cờ hoa đắt đỏ, nếu không tham nhũng, chỉ cần hình dung ra cảnh một ông tổng bí thư lãnh đạo đảng cộng sản mà lại có chàng rể Mỹ – sặc mùi tư bản, thì liệu có coi được hay không? Làm sao tiến lên chủ nghĩa xã hội?

Thế là tứ trụ hỏng rồi. Vậy ngoài tứ trụ thì sao?

Bộ trưởng Tô Lâm ư? ồ, nói về ông này thì phải hết sức thận trọng, không thì đám an ninh sẽ điên lên…thế này nhé các ông an ninh, tôi đây chỉ là một tên xe ôm, biết đến đâu thì nói đến đấy, chẳng dám thêu dệt gì cả, việc ông bộ trưởng Tô Lâm, tức là sếp lớn của các ông, ăn bò dát vàng nghìn đô bên Anh quốc, thì đã rõ ràng sòng phẳng quá rồi, chứ có ai bịa đặt hay thêm thắt gì đâu? Còn vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh tại Berlin năm 2017, thì chính phủ Đức họ đã có bằng chứng cụ thể rằng đó là vụ bắt cóc trái phép, do ông Tô Lâm chỉ đạo, thế mà các ông cứ cãi chày cãi cối, và nếu ai nói ngược lại các ông, tức là đồng ý với chính phủ Đức, thì các ông chụp mũ người ta là phản động. Vừa phải thôi các ông ơi! Các ông muốn ông Tô Lâm lên làm tổng bí thư để các ông được hưởng thêm nhiều ưu đãi chứ gì? Nhưng liệu có thành công không, với những vụ tai tiếng vừa nêu?

Còn một nhân vật cộm cán nữa là ông Võ Văn Thưởng cũng đang tham gia cuộc đua khốc liệt này. Ông Thưởng có ưu thế là trẻ tuổi, ông ta có vẻ kín đáo, nhưng không biết có tai tiếng gì không? Hiện nay thì chưa thấy gì, nhưng rất có thể các đối thủ cạnh tranh đang ngấm ngầm điều tra xem tài sản ông ta như thế nào, có tương đồng với thu nhập hay không, ông ấy có bao nhiêu biệt phủ, bao nhiêu ôtô, ngoài vợ chính thức ra, có bồ nhí, chân dài nào không, ngoài quốc tịch Việt Nam, ông ta còn quốc tịch nào khác, gia đình ông ấy kinh doanh những gì, con cái ông ta đang du học ở nước nào, ông ta có mua nhà ở Mỹ đế chưa… và đợi đến phút cuối mới tung ra, thì sẽ rõ.

Và trong cuộc đua quyền lực đỉnh cao này, có thể còn có sự tham gia của các ứng cử viên nặng ký khác mà người dân không biết được.

Nhưng ai mới là người xứng đáng? Ai mới xứng đáng tiếp nhận quyền lực tối thượng này, và trở thành tổng bí thư mới của Việt Nam?

Nếu đó là một cá nhân, dù ai đi nữa, thì sau khi thay thế ông tổng Trọng và nắm quyền lực trong tay, người đó rất có thể sẽ lập tức dẹp phăng cái lò của ông Trọng, không đốt lò gì nữa hết, cho tất cả quan chức tham nhũng thoải mái luôn, thế là công sức chống tham nhũng suốt mấy nhiệm kỳ của ông tổng Trọng đi tong. Có khi hắn còn đốt luôn ông Trọng trong chính cái lò mà ông ta đã tạo ra ấy chứ. Độc tài toàn trị thì ai dám ngăn cản? có ai cản được những người như Stalin và Putin không?

Để đối phó với các tiếng nói đối lập, hắn sợ gì mà không gia tăng đàn áp. Thậm chí nếu cần, có thể tạo nên một vụ Thiên An Môn thứ hai…

Để một cá nhân nắm trọn quyền sinh sát sẽ nguy hiểm như thế đó.

Mà cho dù ông tổng mới có ngoan ngoãn thực hiện chính xác đường lối do ông tổng Trọng hoạch định, tiếp tục kiên định tiến lên xã hội chủ nghĩa cho bằng được, thì rồi sẽ đi tới đâu? Sẽ giống bắc Hàn à? Hay vỡ nợ như Lào? Như Srilanka?

Vậy thì chọn ai bây giờ? Các chính trị gia đều dối trá, xảo quyệt, nham hiểm, và không thể tiên đoán được! (Thạch Sanh thì ít, Lý Thông cả đàn!)

Thế thì…

Hãy chọn nhân dân!

Chính trị gia xứng đáng nhất để tiếp nhận quyền lực tối cao chính là nhân dân!

Người xứng đáng nhất để trở thành tổng bí thư mới của Việt Nam chính là nhân dân!

Đảng cộng sản vẫn là đảng cộng sản, không ai giải tán hay truy sát các ông cả. Nhưng hãy mở rộng chính trường cho các đảng phái khác cùng tham gia, cạnh tranh lành mạnh, rõ ràng sòng phẳng. Hãy thả Phan Sơn Tùng ra (nếu anh ta đang bị bắt giam hay câu lưu) để anh ta thành lập đảng Vì Việt Nam Thịnh Vượng, như dự định.

Luật sư Nguyễn Văn Đài! Bác muốn thành lập đảng Anh Em Dân Chủ phải không? Được! cứ thành lập đi, nhưng đừng vội về nước, cứ ở bên Đức điều khiển từ xa, để xem sao đã, rồi sau này ổn hãy về. Mà bác có hứa là sẽ làm cho Việt Nam hết ngập nước và kẹt xe không? Nếu có thì tôi sẽ bỏ phiếu cho bác.

Thế là có 3 đảng chính trị rồi! luật sư Hoàng Duy Hùng, ông có muốn thành lập đảng gì không? Cứ tự nhiên, không có gì phải sợ.

Bà Nguyễn Phương Hằng! bà nghiện livestream à? Nếu bà muốn thì cứ thành lập đảng của bà đi, sẽ có nhiều fan ủng hộ lắm. Cứ lên sóng chửi hăng vào là view sẽ tăng, và hốt phiếu bầu! cánh xe ôm chúng tôi rất thích nghe bà chửi!

Còn ai muốn thành lập đảng gì nữa không? cứ thoải mái mà làm. Còn không, muốn ra tranh cử tự do cũng được.

Tất cả các đảng đưa người đại diện ra tranh cử công khai, người dân sẽ bỏ phiếu chọn ứng cử viên tốt nhất lên làm lãnh đạo. Mỗi nhiệm kỳ là 4 năm, hết nhiệm kỳ thì lại tổ chức bầu cử, không ai được dùng vũ lực cướp chính quyền. Đài Loan họ làm như thế đấy và họ có một lãnh đạo rất tuyệt vời là bà Thái Anh Văn cùng với một bộ máy nhà nước rất trong sạch hiệu quả.

Như vậy, Đảng cộng sản sẽ phải cạnh tranh rõ ràng sòng phẳng với các đảng khác như kiểu xe ôtô Vinfast cạnh tranh với Toyota, Huyndai, Ford…để chiếm lĩnh thị trường, sản phẩm nào tốt hơn thì người tiêu dùng sẽ chọn. Chứ sao lại dùng bạo lực cách mạng bắt buộc người tiêu dùng phải chọn mỗi mình xe Vinfast?

Thánh rắc hành! Anh mới bị bắt à? Trước khi an ninh nhét giẻ vào mồm anh, anh đã hét cái gì? Có phải anh hét: “tự do cho Việt Nam!” không? Anh muốn Việt Nam có tự do à? yên tâm đi, Việt Nam sắp có tự do rồi. Chịu khó ở tù ít lâu, rồi anh sẽ được thả về, để tiếp tục bán bún bò và rắc hành. Ở trong tù, khi nào bị nhức răng thì cứ nhắn tin ngay, để chúng tôi gửi mấy hòn đá vào cho anh ghè răng nhé!

Tiến sĩ Phạm Chí Dũng! Ông muốn tự do báo chí, tự do ngôn luận phải không? Đừng lo, sắp có rồi. Ông tổng bí thư Trọng đang cân nhắc. Khi nào ông ấy quyết định chuyển giao quyền lực cho nhân dân, chúng tôi sẽ vào tận trại giam mở cửa đón ông ra, đưa ông đi gặp nha sĩ ngay.

Nhà báo Phạm Đoan Trang! Chuẩn bị thu dọn đồ đạc đi là vừa, một ngày không xa, chúng tôi sẽ mở cửa buồng giam, đón cô về nhà gặp mẹ. Có muốn đặt vé máy bay để sang châu Âu nhận giải thưởng nhân quyền không?

Trần Huỳnh Duy Thức! ông còn sống không? Ráng lên nha ông, tự do sắp tới rồi…

Nhà máy bia Sài Gòn! Tăng hết công suất lên đi, kẻo đến lúc toàn dân muốn khui bia, ăn mừng ngày giải phóng, thì lại không đủ hàng để bán!

Xin lỗi các ông an ninh, chạy xe ôm ế ẩm quá, không có khách, nên mới sinh ra bình luận chính trị thế này. Mong các ông đừng chụp mũ điều 331./.

- Quảng Cáo -