Những bà đầm thép xứ sương mù?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Nói đến bà đầm thép Ăng Lê chắc không ai quên được nữ thủ tướng lẫy lừng Thatcher. Hậu Thatcher còn có nữ thủ tướng Theresa May, và sắp tới là Liz Truss.

Song kế thừa được danh hiệu bà đầm thép thành London có lẽ chỉ có tân thủ tướng Ăng Lê Liz Truss mới sánh kịp. Bởi bà đầm Truss không chỉ không thua kém cách xử sự cứng rắn với Putin của cựu thủ tướng tóc rối bồng bềnh Johnson trong vụ Nga xâm lăng Ukraina, mà còn cứng rắn hết cỡ với TC (Trung Cộng) hơn hẳn Johnson.

Nhớ lại, buổi đầu bà đầm thép Thatcher nhận chức thủ tướng Anh, cũng là lúc Argentina đánh chiếm quần đảo Falkland (Malvinas) của Anh. Khi ấy báo chí Anh có dịp trêu chọc “mụ đàn bà” đái không qua ngọn cỏ sẽ làm gì để giải phóng Falkland.

- Quảng Cáo -

Nhưng nữ thủ tướng Anh đã chứng minh cho báo chí Anh, giới tu mi nam tử và thế giới thấy thế nào là một bà đầm thép… không chỉ giải phóng chóng vánh Malvinas, mà còn không e ngại tháp tùng chú Sam chinh Đông phạt Tây, đánh Nam dẹp Bắc… bất cứ nơi nào trên thế giới cần sức mạnh quân sự để tái lập trật tự luật pháp quốc tế…

Thì hôm qua, bà Liz Truss cũng vừa đắc cử lãnh tụ Đảng bảo thủ cầm quyền của Anh, đương nhiên sẽ là Tân thủ tướng thay thế thủ tướng tóc bù xù Johnson.

Cũng như bà Thatcher, ngoài việc kinh tế Anh đang khủng hoảng, lạm phát nặng nề… Liz Truss còn đối mặt hai vấn nạn nhức nhối :

  • Một là việc Nga xâm lược Ukraina, gián tiếp đe doạ an ninh và luật pháp quốc tế, gây bất ổn lục địa già. Đó là một vấn nạn phải được giải quyết dứt khoát, không để Nga chiến thắng Ukraina, phải làm Nga suy yếu đến mức không thể xâm lược được bất cứ nước nào.
  • Hai là sự đang lên đầy thách thức luật pháp và trật tự thế giới của TC. Anh là nước quan tâm đến thỏa hiệp một quốc gia hai chế độ tại Hồng Kông đang bị TC xé bỏ, quan tâm đến tình trạng đàn áp nhân quyền tại Tân Cương, Tây Tạng, bao gồm cả vấn đề Đài Loan và Biển Đông. Đây cũng là vấn nạn nhức nhối cần phải được cộng đồng quốc tế, trong đó có Anh Quốc, tích cực tham gia giải quyết một cách có trách nhiệm … và hình như bà đầm thép Truss rất máu lửa trong hồ sơ bá đạo của TC.

Xem ra trách nhiệm bà đầm thép Liz Truss đảm nhận cũng không hề nhẹ so với trách nhiệm của bà Thatcher năm xưa./.

- Quảng Cáo -