Tôm đất?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Cuối thế kỷ trước, một người bạn lâu ngày gặp lại, vui quá rủ NR về trại của anh bắt tôm nhậu. NR từ chối vì tôm của bạn chưa lớn. A bạn phì cười nói :

– Có bắt tôm sú nhậu đâu mà ngại. Bắt tôm đất lẫn trong ao nuôi, vừa có mồi nhậu vừa tiêu diệt bớt các loại tôm tạp chuyên tranh thức ăn của tôm nuôi.

Theo cách giải thích của bạn, tôm đất sống dai, sinh sản lẹ, tranh hết thức ăn của tôm sú nhưng không mang lại giá trị thương mại tương xứng. Người nuôi tôm sú phải khéo léo tiêu diệt loại tôm tạp này, nếu không sẽ bị lỗ hoặc giảm lợi nhuận.

- Quảng Cáo -

Hiện tại ngân hàng nhà nước đang cân nhắc có nên nới room tín dụng? Nếu không nới room, doanh nghiệp khát vốn sản xuất dẫn đến suy giảm tăng trưởng. Nhưng nếu nới room có thể bùng thêm lạm phát vốn đang làm nền kinh tế VN và thế giới căng thẳng…

Tuy nhiên, câu chuyện quan trọng hiện tại, không chỉ Việt Nam, nhiều nước như Trung Cộng còn đáng ngại hơn cả Việt Nam, đó là tệ nạn “tôm đất bất động sản” đang hồi khát vốn, tranh vốn quyết liệt với “tôm sú” chủ lực của nền kinh tế. Nếu ngân hàng nhà nước nới room tín dụng, liệu tôm sú có tranh nổi vốn với tôm đất?

Hiện tại không biết phải tốn bao nhiêu thức ăn (vốn) để thỏa mãn cơn đói (vốn) của “Tôm đất bất động sản“? Thường tỉ lệ tiêu tốn thức ăn cho 1kg tăng trọng của Tôm đất là rất cao so với tôm sú, nếu không muốn nói trong tình hình hiện tại, Tôm đất phá vốn là chính, không đem lại bao nhiêu lợi ích cho nền kinh tế, chủ yếu cần vốn trả nợ? ( FLC, Tân Hoàng Minh).

Đối với kinh tế nhiều nước, trong đó có cả Việt Nam, thị trường bất động sản chẳng khác tôm đất, chuyên thổi giá bong bóng đầu cơ, tranh vốn các ngành sản xuất kinh doanh trọng yếu khác của đất nước. Tôm đất bất động sản không tạo ra bất cứ sản phẩm có giá trị gia tăng nào, không đem về ngoại tệ cho đất nước, trái lại :

– Tranh vốn của nền kinh tế.

– Không làm ra ngoại tệ nhưng tranh ngoại tệ để nhập vật liệu xây dựng…

– Vét ngoại tệ trong nước đem đầu tư nước ngoài (Vingroup).

– Thổi bong bóng gây bất ổn thị trường, lừa đảo và thao túng chứng khoán (FLC, Tân Hoàng Minh).

– Cấu kết lợi ích nhóm gây ra nhiều đại án tham nhũng, tạo ra nhiều dân oan…

Trên lý thuyết, bất động sản phát triển giúp người dân dễ mua nhà ở. Song thực tế trái ngược. Sự thổi giá hình thành bong bóng đầu cơ, hình thành nhà đầu tư thứ cấp lướt sóng, hình thành đội ngũ cò đất đông đảo làm giá tạo sóng v.v… đã gây bát nháo thị trường nhà đất, đẩy giá nhà đất lên cao ngất ngưởng khiến đa số người lao động không có khả năng mua nhà. Đã vậy, mỗi khi bể bóng nhà đất gây hậu họa khôn lường cho xã hội.

Nói tóm lại, cần có một thị trường nhà đất lành mạnh, không nên để thị trường nhà đất trở thành nơi hấp thụ vốn chủ lực của nền kinh tế, không chỉ không giúp ích gì cho việc phát triển đất nước mà còn gây họa bong bóng khó lường.

Đã đến lúc thu hẹp bớt môi trường tranh vốn của tôm đất bất động sản. Đừng để như Trung Cộng hiện tại, lâu nay cứ ngỡ thị trường nhà đất chiếm 25% tỷ trọng của nền kinh tế TC, không ngờ hiện tại con số đã tăng lên trên 30% do có không ít ngành nghề khác sống dựa vào thị trường tôm đất, nên TC đang gồng mình chống đỡ bong bóng tôm đất đang vỡ…/.

- Quảng Cáo -