Ngành y hết nhân tài?

    - Quảng Cáo -

    Nguyen Khan

    khi hết thật đấy.

    Nạn mua bán bằng cấp lén lút vốn đã tác động không nhỏ vào chất lượng cán bộ chuyên môn.

    Đặc biệt vụ Việt Á nhúng chàm trên diện rộng, phủ khắp nước, khiến các cán bộ lớn nhỏ trong bộ Y tế, bắt đầu từ bộ trưởng, không nhúng ít cũng nhúng nhiều, đường đầy bụi bẩn sao tránh khỏi lấm chân.

    - Quảng Cáo -

    Bộ y tế có trách nhiệm quản lý ngành y, mà từ bộ trưởng, thứ trưởng, cục trưởng đến lãnh đạo y tế địa phương, các bệnh viện và viện nghiên cứu v.v… đều nhúng chàm hoặc có cán bộ nhúng chàm, thì thật khó có thể nghĩ còn ai đó liêm khiết, chỉ có thể nói là nhúng ít hay nhúng nhiều. Nhà nước chỉ gột rửa những cán bộ nhúng chàm nhiều, những cán bộ nhúng chàm ít thì tự gột rửa.

    Nhưng tự gột rửa không có nghĩa là còn “tinh khiết” để xứng đáng làm bộ trưởng. Giả sử những cán bộ nhúng chàm ít, tự gột rửa để nhận chức bộ trưởng, thì với biệt tài siêu soi của cộng đồng mạng, trong vòng 24 tiếng đồng hồ sau khi Tân bộ trưởng nhận chức, vết chàm sẽ bị bươi ra, bong tróc, và có thể được khuyến mãi thêm nhiều sai phạm khác…

    Vì thế, theo NR:

    – Một là trong bộ y tế chẳng có ai muốn làm bộ trưởng vì dễ đi tù, ngành y đang bị sao Việt Á chiếu quá mạnh, cán bộ lớn nhỏ ở tù lủ khủ.

    Và hiện tại, nhiều khả năng những cán bộ có triển vọng làm bộ trưởng có thể đã bị dính chàm Việt Á, không ít thì nhiều. Nếu còn cán bộ tâm huyết, tài giỏi và chuẩn mực, thì chắc họ cũng nhìn gương thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn để nói không với chức bộ trưởng trong giai đoạn “quét nhà ra rác” này. Bác Sĩ Nguyễn Trường Sơn rời vị trí giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy ngon ăn, về làm thứ trưởng, để giờ bị kỷ luật, xin nghỉ cũng không được, ở lại cũng không xong.

    – Hai là, sau vụ Việt Á, bề trên thấy các cán bộ nguồn cấp chiến lược của ngành y đều có vấn đề, nên chọn một người ngoại đạo làm bộ trưởng cho lành.

    Nói tóm lại, nếu cho rằng, hiện tại ngành Y đã hết nhân tài thì… có khi hết thật đấy?

    - Quảng Cáo -