Quan chức Trung Quốc bị đuổi ra khỏi cuộc họp tại Fiji

- Quảng Cáo -

Hai tùy viên quốc phòng Trung Quốc bị cảnh sát Fiji yêu cầu ra khỏi cuộc họp tại Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương, nơi Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris có bài phát biểu trực tuyến.

Guardian cho hay, 2 tùy viên Trung Quốc ngồi lẫn trong đội ngũ truyền thông quốc tế, khi bà Harris đang phát biểu về việc Mỹ tăng cường hiện diện ở khu vực Thái Bình Dương.
Lice Movono, phóng viên của Guardian, đã phát hiện sự có mặt của 2 quan chức Trung Quốc – những người không được mời dự sự kiện. Movono cho hay, cô nhận ra một trong 2 quan chức Trung Quốc vì đã “tiếp xúc với anh ta ít nhất 3 lần”.
Movono đã cảnh báo cho các nhân viên Fiji và thông báo với cảnh sát. Cảnh sát sau đó đã đưa hai người đàn ông ra khỏi phòng.
Vụ việc xảy ra trong bối cảnh Trung Quốc đang tăng cường mở rộng ảnh hưởng tại khu vực, bao gồm ký hiệp ước an ninh gây tranh cãi cùng Quần đảo Solomon. Ngoại trưởng Trung Quốc mới đây cũng có chuyến thăm nhiều ngày đến các quần đảo Thái Bình Dương, với hơn 50 thỏa thuận được cho là đã ký kết.
Cả Trung Quốc và Mỹ đều không phải thành viên của Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương, nhưng là quốc gia đối tác.
Trong hội nghị năm nay, các quốc gia thuộc Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương quyết định mời Mỹ tham dự và phát biểu. Nhưng Trung Quốc không nhận được lời mời.
Diễm Quỳnh
- Quảng Cáo -