CTN Phúc – Cuộc phản công bắt đầu (Phần 2)

- Quảng Cáo -

Người Buôn Gió

Mặt trận báo chí

Sáng ngày 20 tháng 6, CTN Phúc chủ trì hội nghị thảo luận về đề án xây dựng nhà nước pháp quyền ở Bình Dương, đến tối ông có mặt ở TP HCM để dự gặp mặt các cơ quan báo chí ở TP HCM. Sáng hôm sau ngày 21 tháng 6 tại TPHCM, ông tiếp xúc với cử tri TP HCM. Vốn là người được Tư Sang nâng đỡ, ông Phúc kế thừa thế mạnh của Tư Sang, đó là tận dụng sức mạnh của truyền thông, các nhà báo lớn, các cây viết đình đám.

Trong suốt nhiệm kỳ làm thủ tướng, những thế lực truyền thông này đã ủng hộ Phúc tận tình. Hầu hết đến 90% chỉ có ca ngợi Phúc và đánh tàn nhẫn những sân sau đối thủ của Phúc. Người ta không thể thấy một bài viết nào từ những nhà báo, Kols có tầm cỡ xỏ xiên, chỉ trích gì thủ tướng Phúc. Trái ngược với người tiền nhiệm Ba Dũng dù đương chức thủ tướng vẫn bị cánh Công Khế, Lưu Trọng Văn, Hoàng Hải Vân, Osin…táng những loạt bài công khai nêu rõ đích danh Ba Dũng và người nhà ông ta. Một đệ tử của Khế còn ngạo mạn tuyên bố nếu thích phang tận đến sào huyệt Kiên Giang.

- Quảng Cáo -

Trước kia khi lò ông Trọng đốt sân sau, đàn em Ba Dũng. Cánh báo chí ca ngợi hết lời chiến dịch của ông Trọng, những tên bồi bút tay chân của Phúc cũng đăng bài nô nức trên mạnh xã hội, tạo thành cơn sóng phấn khích trong dư luận. Chẳng hạn như vụ Đinh La Thăng, Trầm Bê. Thế nhưng khi đến vụ Việt Á, chúng ta thấy những tên Kols này mất dạng, chúng định hướng một cách yếu ớt, chống chế cũng như phê phán Việt Á dăm câu lấy lệ. Bởi tất cả đều biết, Việt Á vươn lên thao túng khắp bộ ngành, địa phương như thế là do nhà ông Phúc đứng đằng sau. Khi ngọn lửa Việt Á đang có chiều hướng vẫn cháy không dừng. Một cuộc chiến truyền thông được hé mở theo định hướng như sau:

– Làm cũng chết, không làm cũng chết, dịch đến lúc đó lo chống dịch bằng mọi cách.

– Không làm tròn bị xử lý, cấp bách thế thì ai mà nghĩ được điều gì.

– Trong chống dịch công lao của những người chống dịch rất lớn, nhiều người hy sinh này nọ, giờ làm thế này lòng người chán nản chả muốn làm gì.

– Làm thì vừa phải, chứ làm căng quá đáng thì khổ người dân, không ai dám mua bán thiết bị y tế, dược liệu nữa. Dân không có cái dùng.

Và cuộc chiến truyền thông nổ ra đỉnh điểm vào ngày 21 tháng 6, một ngày sau khi CTN Phúc gặp gỡ báo chí phía Nam. Một loạt các báo đưa lên trang nhất, mục tiêu điểm, mục nổi bật về việc thiếu thuốc men, chim mồi Trần Đông A trong vai cử tri ý kiến với CTN dạo đầu khen qua loa vụ bắt bớ Nguyễn Thanh Long, Chu Ngọc Anh thì mới vào ý chính được mớm lời, báo QDND đưa ý kiến của Trần Đông A như sau: “Tuy nhiên, theo Giáo sư Trần Đông A, nhân dân cũng rất lo lắng bởi tác động của vụ việc này đến ngành y. Nhiều bệnh viện, cơ sở y tế không dám mua trang thiết bị, thuốc, sinh phẩm xét nghiệm. Vấn đề xã hội hóa dù đã có quy định nhưng nay không còn phù hợp, không được sửa đổi kịp thời. Do đó rất dễ dẫn đến sai phạm và ai cũng có thể dính đến sai phạm. Hệ quả là bệnh nhân và nhân dân bị chịu thiệt thòi. Giáo sư đề nghị cần sớm thí điểm mô hình quản lý bệnh viện theo phương thức mới đối với các đơn vị tự chủ tài chính, thay vì chỉ có ban giám đốc, cần có thêm hội đồng quản lý gồm các nhà chuyên môn của nhiều lĩnh vực để hạn chế sai sót.”

Quá rõ trong lời của Trần Đông A là lời oán trách BCA và Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng để làm quá tay, khiến y tế không dám mua gì nữa và vấn đề sai phạm của Việt Á với CDC các nới là do những quy định không còn phù hợp. Một lời bào chữa cho những kẻ gây nên vụ ăn tiền đến hàng nghìn tỷ.

Ý kiến của Trần Đông Á được đồng loạt các báo triển khai thành bài viết xoay quanh việc hiện nay thiết bị, vật dụng, thuốc men y tế thiếu trầm trọng. Và người thiệt thòi là nhân dân. Báo Vietnamnet, một tờ báo bưng bô cho CTN nhiều nhất hiện nay đưa rõ ràng và lộ liễu hơn ý kiến của Trần Đông A: “Nhân dân rất hoan nghênh cách xử lý nhanh và quyết đoán nên rất tin tưởng vào cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng tiêu cực mà Đảng đang tiến hành và cho thấy ko có vùng cấm. Mặt khác cử tri rất quan tâm tác động của vụ việc này đến ngành y, nhiều bệnh viện cơ sở y tế không dám mua trang thiết bị, thuốc, sinh phẩm xét nghiệm. Vấn đề xã hội hóa đã có quy định nhưng nay không còn phù hợp, không được sửa đổi kịp thời, do đó dễ dẫn đến sai phạm và ai cũng có thể dính đến sai phạm. Hệ quả là bệnh nhân và nhân dân bị chịu thiệt thòi. Vì vậy, việc xây dựng chính sách là quan trọng nhất cần bắt tay vào làm ngay.”

Đông A bào chữa sai phạm do cơ chế, còn kết luận việc bắt bới Việt Á dẫn đến bệnh nhân và nhân dân bị thiệt thòi. Hỏi ông Trần Đông A, lúc Việt Á bán nâng giá cắt cổ, thu lời hàng ngàn tỷ chia nhau thì ông ở đâu không đòi quyền lợi cho người bệnh và nhân dân. Đến giờ lại đổ lỗi cho chính sách?

Báo VNeXpress còn đưa tin chấn động hơn trang nhất khi giật tiêu đề. 24 Thời sự Thứ ba, 21/6/2022, 20:20 (GMT+7) Chủ tịch nước yêu cầu TP HCM ngăn chặn khủng hoảng y tế. Gớm chưa, giờ thì BCA đã thành những kẻ tội đồ gây ra khủng hoảng y tế, người người bỏ việc, các cơ sở không dám mua thiết bị, thuốc men vì cơ chế, chính sách bất cập. Hoá ra vụ Việt Á là sai cho cơ chế, chính sách (Osin ngay khi Việt Á nổ ra đã định hướng như vậy). Bộ Công An đã sợ chưa, có ngừng ngay không thì bảo. Chính phủ đâu rồi, ra chính sách mới để chạy tội cho bọn tham quan cùng Việt Á vơ vét hàng ngàn tỷ đi.

Đáp trả một cách đầy khinh miệt, báo CAND, tờ báo của BCA đã không đăng một dòng nào về hoạt động của CTN Phúc. Trái lại báo QDND hèn hạ giở trò viết một bài dài về nạn thiếu thuốc men, y tế này nọ và ghi dưới là dẫn theo TTXVN. Nhưng khi truy cập vào TTXVN thì chỉ thấy vài bức ảnh và dòng tin ngắn gọn là CTN gặp cử tri chứ không nói cụ thể thế nào.

Vừa qua trong vụ Việt Á, tổng cục chính trị quân đội đã dính rất sâu và có nhiều bài ca ngợi Việt Á cũng như Hồ Anh Sơn, có bài viết của đại tá Hải ca ngợi Hồ Anh Sơn còn được giải thưởng các kiểu. Báo QDND điện tử sau đó đã nhục nhã gỡ bài này khi Hồ Anh Sơn bị bắt, nhưng giải thưởng trao cho bài báo bị gỡ đại tá Nguyễn Hồng Hải vẫn ẵm ngon lành.

Đến đây có thể nhận ra tại sao nhiệm kỳ này Lương Cường tổng cục chính trị lại được vào BCT ngồi, bình thường trước đó suất uỷ viên BCT chỉ dành cho ghế bộ trưởng quốc phòng mà thôi. Đại tướng Lương Cường là uỷ viên Ban phòng chống tham nhũng, có lẽ vì thế nên những sai phạm về truyền thông của quân đội đến giờ không bị phanh phui xử lý. Có thể ông Lương Cường được Phúc kéo vào BCT và cài vào Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng làm tay trong. Nếu vậy phe của ông Phúc cắm rất sâu mọi nơi, vì lực lượng còn hùng hậu về nhân lực cài cắm và vật lực là những doanh nghiệp sân sau chưa bị đụng tới, cùng với bộ sậu truyền thông.

Ông Phúc đủ người, đủ tiền và dư luận để mở cuộc phản công lại khi vụ Việt Á có dấu hiệu đến cửa nhà ông. Sự đơn độc của báo CAND ngày hôm nay cho thấy thế lực của Phúc át toàn diện trên mặt trận truyền thông. Đã đến lúc BCA phải thẳng tay đập vài tên như Trương Huy San, Nguyễn Công Khế để dập tắt ý đồ tạo áp lực dư luận thông qua truyền thông của phe CTN Phúc./.

- Quảng Cáo -