Vẽ gì dễ, viết gì an toàn?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Người xưa cho rằng chẳng ai thấy ma nên vẽ ma sao cũng được, dễ ợt, miễn là bọn ma được vẽ phải hung ác như các quan tham cấu kết lợi ích nhóm với bọn tài phiệt bất động sản cưỡng chế đất dân oan làm giàu, Thủ Thiêm chẳng hạn, hay tàn ác như bọn kit Việt Á, bọn máy bay giải cứu…

Còn các nhà báo viết gì cho an toàn? Cứ viết cái xấu, cái dở của “đế quốc Mỹ” là an toàn nhất. Tỉ như viết về giá xăng dầu tăng cao đang làm cho “ba thằng Mỹ” điêu đứng, khóc ròng… là very good!

- Quảng Cáo -

Bởi theo lời bà Mai Thị Phương Hoa, phó chủ nhiệm ủy ban tư pháp QH thì: ”Bây giờ làm việc gì cũng sợ sai, làm xong rồi cũng không biết có sai hay không, sai cũng không biết sai chỗ nào, và thậm chí không làm gì cũng dẫn đến sai phạm “. Làm còn sợ đến vậy, huống hồ viết sao tránh khỏi nọ kia…?

Vậy, là nhà báo, đứng trước việc giá xăng dầu tăng cao tác động lên bão giá hàng hóa, lạm phát hoành hành… không lẽ lặng im không kêu rêu yêu cầu chính phủ hủy bỏ tất cả các loại thuế, phí đánh trên xăng dầu như chính phủ Malaysia đã làm, trợ giá xăng dầu cho người dân còn sức chống chọi bão giá?

Đương nhiên “tôn chỉ” nhà báo phải nêu thực trạng cuộc sống, bất kể vui buồn. Nhưng đứng trước mùa “bắt nhốt, truy tố…” nhiều quá, ngày nào cũng có tin “bắt nhốt…” nhà báo không là ngoại lệ nên cũng tè… Cứ viết về nước Mỹ te tua để đánh động nước nhà, là cách “phẻ re” nhất. Này nhé:

  • GDP Mỹ: 22,68 ngàn tỷ USD.

GDP Việt Nam: 368 USD.

GDP Mỹ nhiều hơn gấp 50 lần GDP Việt Nam.

  • Thu nhập bình quân đầu người Mỹ (2021): 68.309 USD/năm.

Thu nhập bình quân đầu người Việt Nam: 4,2 triệu VND/ tháng (2021). Tức khoảng hơn 50 triệu VND/ năm. Tương đương gần 2.200 USD/ năm.

Thu nhập bình quân đầu người Việt Nam ít hơn 30 lần so với thu nhập của người Mỹ.

Như vậy, nếu giá xăng dầu giữa Mỹ và Việt Nam bằng nhau, tăng giá cao như nhau, thì tính theo thu nhập bình quân đầu người, giá xăng dầu tại Việt Nam đắc hơn ở Mỹ hơn 30 lần.

Cho nên, nếu giá xăng dầu tại Mỹ và Việt Nam bằng nhau, tăng cao như nhau, khiến đời sống “ba thằng Mỹ” điêu đứng, te tua… Thì liệu đời sống “ba thằng Việt Nam” có tránh khỏi khốn đốn, “xi cà que” ?

NK

- Quảng Cáo -