Đối phó

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà

Ngày 8/6 trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về rủi ro của thị trường trái phiếu doanh nghiệp 51 tỷ đô la, ông Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nói “chỉ Tân Hoàng Minh không trả được nợ”. Nghĩa là ông khẳng định, trong các doanh nghiệp phát hành trái phiếu chỉ có duy nhất Tân Hoàng Minh là không có khả năng trả nợ.

Ông Hồ Đức Phớc sao mau quên quá, mới hồi ngày 4/1 chính ông cũng nói là “Cần bịt lỗ hổng đối với TPDN riêng lẻ không có tài sản đảm bảo”. Đấy là ông thừa nhận nền tảng pháp lý đang thủng nặng rồi còn gì? Thị trường lành mạnh là thị trường minh bạch, công bằng và nền tảng pháp lý chặt chẽ. Tuy nhiên Bộ Tài Chính đã xây dựng nền tảng pháp lý kiểu gì mà để hàng loạt kẻ “trên răng dưới dái” phát hành trái phiếu vay nợ? Hầu hết các ông “trên răng dưới dái” vay đến 10 lần vốn chủ sở hữu, có ông lên đến 47 lần. Thực tế qua báo chí phản ánh nhiều tháng nay thì có đến hơn 80% là phát hành “chui” không qua niêm yết trên sàn thì xem ra lỗ hổng này khủng lắm.

Hôm nay, ngày 8/6, trước nghị trường ông Phớc cũng thừa nhận rằng: “Phát hiện tình trạng lợi dụng thị trường chứng khoán để rửa tiền”. Những kẻ rửa tiền mà chui vào được thị trường chứng khoán trú ẩn thì có thể nói thị trường này thủng toàn diện. Thủng nền tảng pháp lý, thủng về con người vận hành nó. Thế này mà chỉ có một mình Tân Hoàng Minh lọt lưới? Khó tin quá.

- Quảng Cáo -

Nuôi gà nhưng để chuồng trống toác nên chồn vào xơi hết gà. Thay vì làm chuồng trại cho tốt thì gã chủ chuồng lại lo rượt bắt chồn. ĐCS đang sửa cái sai của thị trường chứng khoán theo cách như thế./.

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:

https://tuoitre.vn/dai-bieu-lo-rui-ro-tu-51-ti-usd-trai…

https://laodongthudo.vn/xu-nghiem-doanh-nghiep-phat-hanh…

http://vietnamfinance.vn/bo-truong-ho-duc-phoc-can-bit-lo…

https://laodongthudo.vn/xu-nghiem-doanh-nghiep-phat-hanh…

https://vnexpress.net/rui-ro-tiem-an-sau-hai-nam-bung-no…

- Quảng Cáo -