Kết quả kiểm phiếu không chính thức: Marcos Jr. đắc cử tổng thống Philippines

Chân dung ông Ferdinand Marcos Jr.
- Quảng Cáo -

AP – VOA

Con trai trùng tên của cố Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos dường như đã đắc cử tổng thống Philippines bằng một chiến thắng áp đảo, đảo ngược ngoạn mục cuộc Cách mạng Philippines 1986 đã lật đổ cha của ông.

Ông Marcos Jr. nhận được hơn 30,8 triệu phiếu bầu — theo kết quả không chính thức đã kiểm hơn 97% phiếu bầu tính đến chiều ngày 9/5. Đối thủ của ông, Phó Tổng thống Leni Robredo, một nhà đấu tranh cho nhân quyền, nhận được 14,7 triệu phiếu bầu trong cuộc bầu cử hôm 9/5.

Ứng cử viên liên danh với ông, bà Sara Duterte, con gái của nhà lãnh đạo sắp mãn nhiệm và là thị trưởng thành phố miền nam Davao, dẫn đầu chắc chắn trong cuộc đua tranh chức phó tổng thống.

- Quảng Cáo -

Liên minh giữa hai người con của hai nhà lãnh đạo độc tài kết hợp sự ủng mạnh mẽ của cử tri tại các thành trì chính trị của gia đình họ ở miền bắc và miền nam nhưng lại làm tăng thêm nỗi lo cho các nhà hoạt động nhân quyền.

Mấy chục người biểu tình phản đối ông Marcos tại Ủy ban Bầu cử. Họ quy trách nhiệm cho cơ quan này về việc hỏng máy kiểm phiếu và các vấn đề khác khiến người dân không thể bỏ phiếu. Các quan chức bầu cử cho biết tác động của việc máy móc bị trục trặc là rất ít.

Ông Marcos Jr. và bà Sara Duterte đã tránh những vấn đề bất ổn trong chiến dịch tranh cử của họ và thay vào đó kiên định tập trung vào kêu gọi đoàn kết dân tộc, mặc dù các nhiệm kỳ tổng thống của cha họ đã gây ra những chia rẽ hỗn loạn nhất trong lịch sử đất nước.

Ông Marcos Jr. chưa tuyên bố thắng cử nhưng cảm ơn những người ủng hộ trong một video “phát biểu trước quốc dân”, trong đó ông kêu gọi dân chúng tiếp tục ủng hộ cho đến khi việc kiểm phiếu hoàn tất.

“Nếu chúng ta may mắn, tôi hy vọng rằng sự ủng hộ của bạn sẽ không suy giảm, sự tin tưởng của bạn sẽ không suy giảm vì chúng ta còn rất nhiều việc phải làm trong thời gian sắp tới,” ông nói.

Bà Robredo cũng chưa chấp nhận thua cuộc nhưng thừa nhận rằng ông Marcos Jr. dẫn đầu về số lượng phiếu bầu không chính thức. Bà nói với những người ủng hộ rằng cuộc chiến cho cải cách và dân chủ sẽ không kết thúc với các cuộc bầu cử.

Người chiến thắng cuộc bầu cử sẽ nhậm chức vào ngày 30/6 với nhiệm kỳ 6 năm duy nhất trong tư cách là nhà lãnh đạo của một quốc gia Đông Nam Á bị ảnh hưởng nặng nề bởi hai năm phong tỏa vì dịch bệnh COVID-19 và gặp rắc rối lâu dài bởi tình trạng nghèo đói, gia tăng bất bình đẳng, sự nổi dậy của các lực lượng Hồi giáo và cộng sản và chia rẽ chính trị sâu sắc.

- Quảng Cáo -