Philippines hủy chiếu phim Thợ săn cổ vật vì có bản đồ đường lưỡi bò

Philippines hủy tất cả các buổi chiếu trong nước đối với bộ phim Hollywood có tên “Uncharted” (tựa tiếng Việt “Thợ săn cổ vật”).
- Quảng Cáo -

Reuters – VOA

Hôm 27/4, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết Philippines đã hủy tất cả các buổi chiếu trong nước đối với bộ phim Hollywood có tên “Uncharted” (tựa tiếng Việt “Thợ săn cổ vật”), vì phim này có cảnh một bản đồ có đường đứt khúc gây tranh cãi trong những tranh chấp ở Biển Đông, theo Reuters.

Động thái này diễn ra ngay sau khi Việt Nam, một bên tranh chấp khác ở Biển Đông, cũng cấm chiếu phim hành động của Sony Pictures, với sự tham gia của nam tài tử Tom Holland và Mark Wahlberg. Phim được khởi chiếu ở Philippines vào ngày 23/2.

Một khung hình dài hai giây trong phim có hình ảnh về cái gọi là đường chín đoạn, đánh dấu các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông, một tuyến đường thủy chiến lược. Bộ ngoại giao Philippines cho biết trong một tuyên bố rằng “cảnh này đi ngược lại lợi ích quốc gia”.

- Quảng Cáo -

Đường lưỡi bò là một hình ảnh địa lý được sử dụng trên bản đồ của Trung Quốc để minh họa lãnh thổ trên biển của nước này trong khu vực mà Đài Loan, Việt Nam, Brunei, Malaysia, Philippines đều có tuyên bố chủ quyền.

Phán quyết năm 2016 của hội đồng trọng tài ở The Hague đã vô hiệu hóa các tuyên bố của Trung Quốc đối với gần như toàn bộ tuyến đường thủy có mật độ giao thương trị giá khoảng 3 nghìn tỷ đôla mỗi năm. Bắc Kinh không tham gia vào quá trình tố tụng của tòa án và không công nhận phán quyết.

Bộ ngoại giao Philippines cho biết công ty Sony’s Columbia Pictures Industries Inc đã được lệnh ngừng chiếu bộ phim và đã tuân thủ yêu cầu này. Sony Pictures không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận qua e-mail.

Vào năm 2019, Bộ Ngoại giao Philippines yêu cầu công ty DreamWorks ngưng chiếu phim hoạt hình “Abominable” (tựa Tiếng việt “Everest: Người Tuyết bé nhỏ”) có một cảnh cho thấy đường chín đoạn tương tự của Trung Quốc.

- Quảng Cáo -