Tài tử Zelensky chưa qua bảo lửa thì anh thư Thái Anh Văn bắt đầu cưỡi sóng lớn?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Cùng lúc tài tử Zelensky được cho là đã nhận chìm soái hạm khổng lồ và uy lực nhất của hạm đội Biển Đen Nga ngoài khơi thành phố cảng Odessa…

Thì ở Đông Bắc Á Châu – Thái Bình Dương, hôm 14/4, anh thư Thái Anh Văn của Đài Loan hân hoan đón mừng một nhóm 6 nhà lập pháp nổi tiếng của lưỡng Đảng Mỹ do Thượng nghị sĩ Cộng hoà Lindsey Graham dẫn dầu đến Đài Bắc chính thức viếng thăm Đài Loan.

- Quảng Cáo -

Cuộc viếng thăm bất ngờ, tiếp sau cuộc viếng thăm Đài Loan được lên lịch công khai của chủ tịch hạ viện Mỹ Pelosy trước đó, đã bị hoãn do Pelosy bị nhiễm cúm Tàu. Bộ ngoại giao TC đã phản đối gay gắt trước chuyến thăm Đài Loan của Pelosy, đe dọa trã đũa dữ dội nếu Pelosy đến Đài Loan. Tờ báo cực đoan Hoàn Cầu lên tiếng kêu gọi nhà nước TC lập vùng cấm bay trên không phận Đài Loan, dùng chiến đấu cơ ngăn chặn không cho phi cơ Pelosy đáp xuống Đài Bắc. Rất may là cuộc viếng thăm ấy đã bị hoãn.

Không biết có phải vì TC phản ứng quá dữ dằn nên giờ phút chót Pelosy nhiễm cúm hủy chuyến đi ?

Và cũng không biết có phải vì vậy mà chuyến thăm Đài Loan của các nhà lập pháp Mỹ do thượng nghị sĩ có tiếng cứng rắn với TC là Lindsey Graham dẫn đầu đã không được thông báo trước ?

Có vẻ như chuyến thăm không thông báo trước khiến TC lúng túng khi đưa ra các phản ứng khả dĩ, lật đật cho tàu chiến, máy bay ồ ạt tập trận trong biển Hoa Đông và khu vực quanh đảo Đài Loan để tỏ thái độ phản đối mạnh mẽ .

Được biết Mỹ thường sử dụng hồ sơ Đài Loan như công cụ uy lực ép TC trong một số hồ sơ tranh chấp quốc tế. Cho nên chuyến viếng thăm Đài Loan của các nhà lập pháp Mỹ có thể ngầm hiểu là sức ép của Mỹ buộc TC không tiếp tay cho Nga lách luật cấm vận của Mỹ và phương Tây, cần TC có thái độ rõ ràng hơn về việc không ủng hộ Nga xâm lăng Ukraina.

Bởi trước đó cuộc điện đàm giữa Biden và Tập Cận Bình không đi đến đâu, Biden cảnh báo TC có thể bị trừng phạt nếu tiếp tay cho Nga, Tập Cận Bình vẫn ỡm ờ giữ lập trường của mình.

Thì có thể chuyến viếng thăm Đài Loan của các nhà lập pháp Mỹ vừa rồi sẽ là câu trả lời không gì rõ ràng hơn cho lập trường nước đôi của Tập Cận Bình .

Vấn đề là, tuy tình hình chiến sự Ukraina đang ngày càng phức tạp có nguy cơ chiến tranh lan rộng, song hình như phía Mỹ không xem đó là nguy cơ hủy diệt phương Tây, xem NATO đủ sức đối phó với Nga nên không chuyển trục quân sự qua Âu Châu, vẫn ém chặt sức mạnh quân sự Mỹ trong vùng Ấn Độ Thái Bình Dương để đối phó với TC, khiến TC không thể lợi dụng chiến tranh Ukraina để nuốt chững Đài Loan.

Giờ đây TC đang chật vật đối phó với dịch cúm theo chính sách zerocovi, nhiều thành phố phải lockdown, kinh tế xã hội tiếp tục ngưng trệ, suy thoái… Khiến TC rất khó có bất cứ toan tính gì về đảo Đài Loan, rất khó có công cụ đủ mạnh để ép Mỹ giữ khoảng cách với Đài Bắc, trừ phi ngoan ngoãn không tiếp sức cho Putin duy trì chiến tranh xâm lược Ukraina?

- Quảng Cáo -