Cá tràng kình Moskva đã bị “phơi bụng“?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Hôm 13.4.2022, tuần dương hạm Moskva, là tuần dương hạm duy nhất, là soái hạm của hạm đội Biển Đen (Hắc Hải) Nga đã bị cháy. Phía Nga cho rằng soái hạm Moskva bị cháy là do cháy kho đạn trên tàu (buồn tình cháy ?). Hiện các chiến hạm khác của Nga đã đến cứu hộ 510 thủy thủ và chữa cháy để giảm thiệt hại cho Moskva. (có tin đồn Moskva đã chìm ?)

Phía Ukraina thì mừng rỡ cho rằng hai tên lửa nội địa Neptune do Ukraina phát triển đã bắn trúng Moskva.

Mấy hôm trước một kho đạn và một kho xăng dầu của Nga trong lãnh thổ Nga (gần biên giới Nga – Ukraina) cũng bị phát nổ và bốc cháy. Phía Nga nhanh chóng đổ vấy cho Ukraina gây ra, phía Ukraina cũng nhanh chóng bác bỏ, tố cáo Nga gắp lửa bỏ tay người.

- Quảng Cáo -

Nhưng lần này lại khác. Phía Nga cho rằng soái hạm Moskva bốc cháy là do cháy kho đạn trên tàu (chứ không phải do trúng đạn của Ukraina ?). Phía Ukraina lại cho rằng, soái hạm Moskva của Nga bốc cháy là do hai phi đạn Neptune của Ukraina bắn trúng (chứ không phải do tự cháy kho đạn trên tàu).

So sánh hai cách giải thích của Nga về nguyên nhân gây ra ba trường hợp bị cháy nổ nói trên, không khó để khẳng định con cá tràng kình quý hiếm Moskva của Hải quân Nga đã bị hai phi đạn Neptune của Ukraina bắn phơi bụng trên Hắc Hải hôm qua.

Điều làm nhiều người ngạc nhiên là soái hạm Moskva là tuần dương hạm hiện đại nhất và duy nhất (trong Hắc Hải), là niềm kiêu hãnh của Hải quân Nga. Ngoài việc mang nhiều phi đạn tấn công uy lực và hiện đại, Moskva còn mang nhiều phi đạn phòng thủ, các thiết bị ra đa và điện tử tân tiến, khả năng tự bảo vệ để sống sót của Moskva rất tốt.

Vậy tại sao có thể để hai phi đạn do Ukraina tự phát triển (chưa đủ thời gian kiểm nghiệm thực chiến) bắn trúng ?

Con cá tràng kình Moskva, soái hạm của hạm đội Hắc Hải, bị Ukraina bắn phơi bụng có thể làm hải quân Nga trên Hắc Hải khiếp sợ không dám áp sát bắn phi đạn hành trình tàn phá Ukraina như trước, ảnh hưởng không nhỏ đến chiến dịch “giải phóng” Donbass của Putin, một thắng lợi to lớn cho quân đội Ukraina./.

- Quảng Cáo -