Liệu quả “Bom Donbass” có khơi mào thế chiến?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Giờ đây cả thế giới đang hồi hộp căng thẳng chờ đợi cuộc chiến thảm khốc tại vùng Donbass phía cực Đông Ukraina, với biết bao lời nguyện cầu cháy lòng, xin Thượng Đế rủ thương ngăn cuộc chiến. Bởi đây là trận đánh mà cả hai bên, bên chủ chiến và bên bị chiến đều không được phép để thua.

Bạo chúa Putin là bên chủ chiến, nếu để thất bại đồng nghĩa với thân bại danh liệt, là điều kẻ điên rồ này khó lòng chấp nhận.

Tổng thống Ukraina Zelensky và nhân dân Ukraina là bên bị chiến, nếu để thất bại thì Ukraina có thể bị qua phân Đông Tây như tình hình nước Đức sau thế chiến II, đất nước và nhân dân Ukraina có thể chìm sâu vào tăm tối.

- Quảng Cáo -

Bên cạnh đó, chảo lửa Donbass xảy ra giữa lòng Châu Âu nên trận đánh này còn là trận thư hùng địa chính trị giữa Nga và phương Tây, như lời cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Sullivan tuyên bố, Mỹ làm tất cả những gì có thể để giúp nhân dân Ukraina độc lập tự do, làm cho nước Nga suy yếu và bị cô lập, giúp phương Tây đoàn kết và mạnh mẽ.

Vì những lẽ trên, rất có thể bạo chúa Putin sẽ không từ bất cứ hành động quân sự man rợ nào để đạt mục đích, thỏa mãn tham vọng hoang tưởng của mình, không từ loại vũ khí hủy diệt nào nếu cảm thấy bị Ukraina gây tổn thương. Đó là lý do không ít người lo lắng “quả bom Donbass” của một kẻ điên khùng khi sa cơ có thể bùng lên thế chiến.

Và nếu thế chiến xảy ra, người ta lại nhớ đến câu trả lời của nhà khoa học lỗi lạc nhất thế kỷ 20 Einstein để rùng mình. Khi được hỏi con người sử dụng loại vũ khí nào nếu xảy ra thế chiến thứ ba, Einstein trả lời một cách ẩn dụ, rằng nếu có thế chiến thứ tư người ta sẽ đánh nhau bằng gậy gộc.

Qua đó cho thấy nếu quả bom Donbass bùng lên thành thế chiến thì rất có thể là một thế chiến hủy diệt, và mỗi người trong chúng ta đều có thể trở thành nạn nhân, ai may mắn sống sót thì chỉ còn lại gậy gộc để phòng thủ.

Chắc Putin đang lo ngại khi các nước cấp viện vũ khí cho Ukraina thay đổi quan điểm về loại vũ khí cấp viện. Giai đoạn đầu các nước cấp viện chỉ viện trợ loại vũ khí hạng nhẹ giúp Ukraina phòng thủ vì e ngại cuộc chiến lan rộng thành thế chiến. Song hiện tại quan điểm đó đã thay đổi, như lời cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Sullivan, rằng tình hình chiến sự đã khác, không còn phân biệt vũ khí tấn công hay phòng thủ, Mỹ sẽ cung cấp loại vũ khí mà Ukraina yêu cầu để giúp Ukraina giành chiến thắng.

Đó là lý do trong những ngày qua, lợi dụng chiến sự đang tạm lắng vì cuộc rút quân chiến thuật của Nga về Miền Đông Ukraina, các nước cấp viện đã và đang chuyển vũ khí hạng nặng đến vùng Donbass cho Ukraina chuẩn bị thư hùng với quân Nga.

Quan sát tương quan lực lượng, chiến lược, chiến thuật và tinh thần chiến đấu của Nga và Ukraina hơn 6 tuần qua, không khó để nhận ra Putin không có đường thắng trong trận thư hùng đẫm máu Donbass sắp diễn ra.

Bởi hiện nay Ukraina được cộng đồng quốc tế ủng hộ mạnh mẽ hơn, giúp đỡ tận tình hơn, viện trợ nhiều vũ khí hạng nặng uy lực hơn giai đoạn đầu, tinh thần chiến đấu của quân và dân Ukraina đang tăng cao. Trong lúc tinh thần quân Nga sa sút, quân số hao hụt nặng, vũ khí và khí tài bị mất mát quá nhiều khó có thể bổ sung đầy đủ và kịp thời, thì thật khó cho Putin tìm một chiến thắng khả dĩ tại Donbass để ngồi kèo trên trong bàn đàm phán với Zelensky.

Vì khả năng gã điên rồ này thất bại tại Donbass quá lớn nên người ta không phải là không có lý khi sợ gã liều mạng tung hàng nóng gây ra thế chiến.

Hiện tại, có cảm giác Mỹ và phương Tây không còn dè dặt nhịn nhục Putin thái quá như giai đoạn đầu, là giai đoạn Mỹ và NATO muốn mở lối cho con mãnh thú đi để tránh thảm họa hạt nhân.

Nhưng nay có vẻ đã khác, người ta đang muốn chơi tất tay với Putin, muốn một thế giới không còn Putin, nên không e ngại cung cấp vũ khí tấn công cho Ukraina đánh thắng quân Nga, khiến quả bom Donbass có nguy cơ trở thành quả bom thế chiến ?

- Quảng Cáo -