Ở hai đầu cảm xúc

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Người xưa có câu :

Khi hoạn nạn mới biết ai là bạn

Bạo chúa Putin của Nga và Tổng thống Zelensky của Ukraina đều đang gặp đại nạn, nhưng khác nhau về bản chất.

- Quảng Cáo -

Hoạn nạn của Putin do chính ông tạo nghiệp, vô cớ đem quân xâm lược Ukraina bất chấp hiến chương LHQ và công pháp quốc tế, bị cộng đồng quốc tế lên án, trừng phạt, rẻ khinh, xa lánh… Bị quân và dân Ukraina vệ quốc đánh trả quyết liệt, khả năng sa lầy, thậm chí thua cuộc là rất lớn, khả năng tan tành sự nghiệp, mất hết thanh danh, lưu tiếng dữ ngàn năm là không nhỏ.

Hoạn nạn của Zelensky là do Putin gây ra, Zelensky không mắc tội tình gì, và cũng chẳng mắc mớ gì Putin và Nga ngoài việc phải làm trách nhiệm của một tổng thống do dân bầu trong một thể chế chính trị dân chủ văn minh như Ukraina, là phải bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ, nhất là ở vùng Donbass của Ukraina bị phiến quân thân Nga quậy phá đòi ly khai. Đặc biệt phải đấu tranh ngoại giao đòi lại chủ quyền bán đảo Crimea do Putin cướp năm 2014. Putin muốn cướp toàn thể đất nước Ukraina như cướp Crimea 8 năm trước nên quy chụp Tổng thống Ukraina Zelensky và chính phủ của ông những tội danh tưởng tượng, kết tội lấy được để làm cớ tấn công xâm lược Ukraina.

Cuộc chiến đã kéo dài qua tuần thứ bảy gây tang thương đổ nát chết chóc trên khắp thôn làng và phố phường Ukraina. Sau khi quân Ukraina tái chiếm các vùng bị Nga tạm chiếm, Thế giới bàng hoàng, sững sốt, phẫn nộ khi nhìn thấy quá nhiều thường dân Ukraina bị quân Nga thảm sát có chủ ý trong những nơi chúng chiếm đóng.

Dĩ nhiên, bên vô cớ gây chiến là bên phi nghĩa. Bên phải vệ quốc là bên chính nghĩa. Cuộc chiến càng kéo dài thì tính chính nghĩa và phi nghĩa càng tương phản rõ rệt, cái ác của bên phi nghĩa ngày càng chất chồng, cái phi nghĩa của bên phi nghĩa ngày càng lộ rõ khiến những ai trót đứng về bên phi nghĩa ngày càng lúng túng vì bị thiên hạ lột trần, săm soi, rẻ khinh… Ở hai đầu cuộc chiến đã bộc lộ gay gắt những cảm xúc trái ngược.

Khi cuộc chiến xâm lược Ukraina đang diễn ra kinh hoàng, thủ tướng Israel đến Moscow làm trung gian hoà bình, nhưng đành ra về trong lặng lẽ. Có lẽ đó là sự kiện ngoại giao đáng kể nhất của điện Kremlin tính từ khi Nga phát động chiến tranh xâm lược Ukraina. Từ đó đến nay vai trò nước lớn có uy lực, không thể thiếu trong tất cả các hoạt động ngoại giao, kinh tế, chính trị, xã hội, xung đột, tranh chấp… trên khắp thế giới của Nga đã lu mờ, bị thế giới xa lánh, rẻ khinh. Giờ này Điện Kremlin chẳng khác cảnh chợ chiều, bộ ngoại giao Nga hiện chỉ lo cãi chày cãi cối chống chế tội ác của Nga tại Ukraina. Tiếc là nói dối hay cùng, giấu đầu lòi đuôi…

Ngược lại, Ukraina là bên bị hại, bên chính nghĩa nên được cộng đồng quốc tế văn minh và nhân văn bảo bọc. Tổng thống Zelensky được mời nói chuyện (qua video) trong nghị viện nhiều nước, trong các diễn đàn quốc tế quan trọng như EU, NATO, đại hội đồng LHQ, hội đồng bảo an LHQ… và cả trong những lễ hội nghệ thuật danh giá.

Đặc biệt khi quân Nga áp sát thủ đô Kyiv, bom đạn Nga liên hồi đánh phá, nhưng ba nguyên thủ của BaLan, Séc và Slovenia vượt lửa đạn hàng ngàn km bằng xe lửa đến Kyiv thăm hỏi, trấn an, giúp đỡ chính phủ và nhân dân Ukraina. Đó mới đúng là những người bạn chân thành, một tình bạn đẹp làm sao!

Vừa khi quân Nga tháo chạy khỏi Kyiv, ngay lập tức hoa hướng dương ngoại giao của Ukraina tranh nhau đua nở chào đón những cuộc viếng thăm dồn dập của những nguyên thủ danh giá. Đầu tiên là bà chủ tịch ủy ban Châu Âu và thủ tướng Slovakia đến Kyiv, kế đến là thủ tướng Áo. Và hôm qua thủ tướng Vương quốc Anh chính thức viếng thăm Kyiv. Thủ tướng Anh là một nhà lãnh đạo hành xử đúng bản chất của một hiệp sĩ, vì chính nghĩa hết lòng giúp đỡ toàn diện Ukraina, không chút e ngại Putin, là một người bạn đáng mặt của Ukraina.

Thủ tướng Áo Karl Nehammer và TT-Zelansky

Trong khi bên Kyiv rộn ràng tiếp khách, tràn ngập yêu thương… Thì bên kia cuộc chiến, điện Kremlin đang ngồi đuổi ruồi, thèm lắm một cuộc viếng thăm. Ở hai đầu cảm xúc, một đầu yêu thương một đầu căm ghét!

- Quảng Cáo -