Moscow che giấu thất bại với “giai đoạn 2”

Tướng Sergei Rudskoy (trái) biến sự thay đổi thế trận thành thắng lợi
- Quảng Cáo -

Von Clemens Wergin

Chefkorrespondent Außenpolitik (Welt)

Nguyễn Xuân Hoài

Tại Ukraine, ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy Nga không thể đạt được các mục tiêu chiến tranh ban đầu: trận chiến giành Kyiv và các thành phố khác ở phía bắc dường như đã thất bại. Các tướng lĩnh của Putin tuyên bố chuyển sang giai đoạn hai. Thực chất đàng sau điều này là gì.

- Quảng Cáo -

Những gì các tướng lĩnh của Nga đã công bố trong một cuộc họp hôm thứ sáu là sự thừa nhận được che đậy một cách kém cỏi rằng trận chiến giành thủ đô Ukraine đã thất bại. Tướng Sergei Rudskoy cho biết, Nga đã đạt được các mục tiêu đề ra trong giai đoạn một của cuộc chiến và bây giờ chuyển sang giai đoạn hai – mở rộng lãnh thổ của các nước Cộng hòa Nhân dân do Nga chiếm đóng ở phía đông tới biên giới ban đầu của các vùng Donetsk và Luhansk của Ukraine.

Theo Rudskoy Moscow không có ý định đánh chiếm Kiew, Charkiw, Sumy và các thành phố khác ở miền Bắc. “Mục đích của những hành động này là gây thiệt hại lớn đối với cơ sở hạ tầng quân sự, trang thiết bị và nhân lực trong Lực lượng vũ trang Ukraine đến mức nó sẽ trói buộc các lực lượng Ukraine và tước bỏ khả năng củng cố vị trí của họ ở Donbass”, Rudskoy nói. Câu chuyện này giống như con cáo trong truyện ngụ ngôn Hy Lạp cổ đại, khi không thể lấy được những trái nho thì chê bai không thèm lấy chúng vì quá chua.

Sự thật là Nga mất cả tháng trời mà không đạt được các mục tiêu chiến tranh mà họ đã đề ra, tức chiếm thủ đô kraine và nhiều thành phố lớn khác. Theo ước đoán của Nato có thể khoảng 15.000 binh lính Nga đã bị giết chết hàng nghìn tê khác mất khả năng chiến đấu vì bị thương, bị bắt hoặc đã đào ngũ. Thêm vào đó là thiệt hại quá lớn về khí tài quân sự, từ xe tăng, thiết giáp, súng phóng tên lửa đến máy bay chiến đấu và trực thăng.

Rudskoy huyênh hoang khoe chỉ sau hai ngày khởi đầu cuộc chiến Nga đã giành được ưu thế trên không đối với Ukraine . Giống như rất nhiều những gì viên Đại tướng này nói, điều này khác xa sự thật. Trên thực tế, bất chấp sự vượt trội về quân số của Nga, vùng trời vẫn đang bị tranh chấp.

Trong những ngày gần đây, Ukraine cũng đang cố gắng đánh chiếm giành lại các vị trí đã bị quân Nga chiếm đoạt ở xung quanh Kyiv và các nơi khác trên đất nước Ukraine. Ngay cả ở Kherson, một trong những thành phố phía nam đầu tiên nằm dưới sự chiếm đóng của Nga, vị trí của Nga cũng không còn được đảm bảo. Theo Lầu Năm Góc tối thứ sáu thì Cherson không còn hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Nga mà phải được coi là địa bàn tranh chấp. Điều này sẽ ngăn chặn bước tiến của Nga trên bờ Biển Đen theo hướng Odessa.

Bản đồ chiến sự Ukraine

Trước tình hình tồi tệ của chiến dịch quân sự Nga, Tổng thống Vladimir Putin dường như cảm thấy buộc phải điều chỉnh mục tiêu chiến tranh của mình. Giờ đây, vấn đề không còn là đánh chiếm toàn bộ đất nước mà là mở rộng vị thế của Nga ở miền đông Ukraine và tạo một một cầu nốitrên đất liền với Crimea.

“Nga không đạt được các mục tiêu quân sự quan trọng nhất của mình ở phía bắc, đông và nam. Bây giờ đang cố gắng đánh chiếm Mariupol như một giải thưởng an ủi ”, chiến lược gia quân sự người Úc và cựu tướng Mick Ryan viết.

Michael Kofman, nhà nghiên cứu cấp cao về nước Nga tại tổ chức tư vấn quân sự CNA có trụ sở tại Arlington nói, Moscow đang quay lại với các mục tiêu tối thiểu” cố gắng chiếm toàn bộ Donbass, tạo được một thỏa thuận chính trị để giữ thể diện và sau đó tuyên bố đã dành được thắng lợi hoàn toàn ”.

Trên thực tế, những ngày gần đây, các quan chức Mỹ đã nhấn mạnh Nga đang ngày càng tập trung các hoạt động quân sự ở phía Đông. “Có vẻ như lúc này Nga không nhắm vào một cuộc tấn công trên bộ hướng tới Kyiv. Chúng củng cố trận địa, thiết lập các vị trí phòng thủ. Không tiến hành hành quân trên bộ nhằm vào Kyiv”, một quan chức Lầu Năm Góc cho biết.

Điều này không nhất thiết có nghĩa là không còn giao tranh ở phía bắc, mà Moscow chỉ có thể quan tâm đến việc tiêu diệt lực lượng Ukraine để họ không thể củng cố sườn phía đông. Điều đó có thể là một cuộc chiến tranh tiêu hao kéo dài ở miền đông Ukraine.

Theo cựu tướng Ryan „Điều này cho thấy Nga có khả năng thích nghi, nhưng mọi sự thất nghi này là biểu hiện của thất bại về quân sự. Rất có thể một chiến dịch dài hạn được sửa đổi sẽ diễn ra sau đó, theo đó quân đội sẽ được tập trung để tiêu hao lực lượng Ukraine và giành đất ở phía đông. Cuộc chiến đã chỉnh sửa này của Nga nhằm vào miền đông Ukraine giống với các kịch bản hạn chế mà nhiều chuyên gia đã dự đoán, cụ thể là tạo một cầu nối trên bộ giữa một Crimea bị chiếm đóng và miền đông Ukraine bị chiếm đóng.

Điều này cho thấy Putin đã phạm sai lầm to lớn khi tính toán về mục tiêu ban đầu đối với sự thay đổi chế độ ở Kyiv. Ivo Daalder, cựu đại sứ Mỹ tại NATO và hiện là chủ tịch NATO, chủ tịch Hội đồng Chicago cho biết: “Nếu Nga hạn chế cuộc xâm lược ngay từ đầu, chỉ giành quyền kiểm soát Donbass thì phản ứng của phương Tây có thể sẽ yếu hơn nhiều và phương Tây sẽ bị chia rẽ. Bây giờ Putin đang thua và phương Tây có sự nhất trí cao.”./.

- Quảng Cáo -