Lý lẽ của ông cựu chiến binh

- Quảng Cáo -

Mạc Van Trang

Sáng qua mình đi bộ một lúc rồi định ngồi phơi nắng thì mấy ông hàng xóm đang túm tụm vẫy vào ngồi.

Ông CCB bảo, bác ngồi đây, nghe em nói xem có đúng không nhé. Ông P. này (chỉ vào ông đối diện) cứ bảo rằng: Nga đánh Ukraina là có lý. vì từng là anh em với nhau, nay lại đi nghe bên ngoài, định gia nhập phe bên ngoài, đe dọa ông anh, thì ông anh phải trừng phạt để trở về mối quan hệ truyền thống cho ổn định tình hình…

– Ông này nói, có đúng quan điểm của ông không? Mình hỏi ông P..

- Quảng Cáo -

– Đúng. Ý em là “bán anh em xa mua láng giềng gần”, mà Nga đã thuyết phục, răn đe rồi, nhưng cứ phá ngang thì phải đánh thôi…

– Nhưng quan điểm của em là… CCB nói – dù Nga và Ukraina có anh em ruột hay bố con đi nữa, nhưng đã chia đất ra ở riêng rồi, ai có phận ấy. Nhà đất của tôi có Sổ đỏ hẳn hoi, sao anh lại xà xẻo, cắt của tôi nay một miếng, mai một miếng. Đéo ai chịu được…

Thứ hai nữa là, tôi ở riêng, anh em “kiến giả nhất phận”, trên nhà đất của tôi, tôi kinh doanh kiểu gì, chơi với ai có lợi, làm ăn giàu có thì tôi chơi, sao anh có quyền gì mà bắt tôi không được chơi với thằng này, thằng kia? Nếu anh tử tế thì tôi quý trọng anh, chơi với anh, còn anh đểu bỏ mẹ thì tôi phải tránh xa anh, tìm người tử tế mà kết bạn chứ.

Thứ ba nữa, nhà anh vườn đất thênh thang gấp 10 nhà tôi; nhà anh trai gái, dâu rể 10 thằng lực lưỡng, lại có súng, gươm, nhà tôi bé nhỏ lại có hai vợ chồng, hai đứa con nhỏ, sao tôi dám gây chuyện với anh? Thế mà anh lấy thịt đè người, đem cả nhà vượt rào sang đánh, cướp nhà tôi…Tôi là công dân, có quyền cư trú hợp pháp, nhà đất có Sổ đỏ… thế thì anh là thằng vô pháp, vô thiên, quá ngang nhiên, tàn ác. Không có lý do gì để biện minh được… Bác bảo em nói đúng không?

– Rất đúng. Đến anh em ruột, bố chia đất ra ở riêng thì cũng đúng như ông nói. Đây lại là hai quốc gia dù trước có quan hệ này nọ, nhưng giờ là hai nước độc lập, có chủ quyền, thành viên Liên hiệp quốc. Nên Nga đem quân xâm lược Ukraina là phi pháp, phi nghĩa…không thể biện hộ.

Nên nhớ Việt Nam, Lào, Campuchia từng chung là Đông Dương, rồi Việt Nam đánh Polpot, cứu Campuchia thoát hoạ diệt chủng, nhưng giờ Campuchia chọn con đường riêng, Việt Nam tử tế thì họ quan hệ tốt, chứ chả có thằng nào đòi làm anh thằng nào!

Ukraina và Nga càng chả anh em gì! Mà Ukraina có chính nghĩa thì mới được toàn nhân loại tiến bộ ủng hộ, 140 nước ủng hộ, Nga chỉ có 5 nước ủng hộ. Mà dân Nga cũng nổi dậy phản đối khắp nơi. Qua đó đủ biết ai sai, ai đúng… Mà các ông theo dõi chiến trường thì biết.

– Em tin nhân dân Ukraina sẽ chiến thắng là cái chắc. CCB nói.

Mình bảo, thôi, xin phép phải về rồi. À, mà cái lý luận của ông P. đúng cái bụng của Tàu cộng lắm đấy. Từ chuyện Ukraina anh em mình phải bàn chuyện nước ta thôi, nhất là các CCB!

MVT

- Quảng Cáo -