Sai lầm và trả giá

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từng nói (tại thư viện Nixon), khi cố tổng thống Richard Nixon mở đường cho TC hòa nhập thế giới tự do, đã phân vân không biết quyết định của ông có mang về cho Mỹ và cộng đồng quốc tế một nước Trung Hoa đàng hoàng hay mang về một con quái vật.

Giờ này TC là Trung Hoa đàng hoàng hay là con quái vật thì ai cũng có câu trả lời.

Sau đó đến lượt tổng thống Bill Clinton mở đường cho TC gia nhập tổ chức thương mại quốc tế WTO với kỳ vọng TC hội nhập, giàu mạnh sẽ cải tổ chính trị dần dần, từ bỏ dần dần chế độ độc đoán toàn trị thành nhà nước dân chủ văn minh như thế giới tự do. Đến hôm nay TC đã giàu mạnh, mới biết mục tiêu của con quái vật không phải phát triển kinh tế để chuyển đổi chính trị mà để làm giàu, có sức đè đầu cưỡi cổ Mỹ và cộng đồng quốc tế. Chắc người Mỹ đã nhận ra, chỉ trong chuyện phong thần của Tàu, con chồn tinh mới tu luyện lâu năm thành Đắc Kỷ, chứ trong đời thật không có con quái vật nào tu luyện thành người, dù có tu luyện bao năm.

- Quảng Cáo -

Tiếp nối là nữ thủ tướng nổi tiếng của Đức Merkel vì lợi ích hẹp hòi của Đức chìa bàn tay với con quái vật thứ hai là Putin, vô tình giúp con quái vật nắm yết hầu xăng dầu và khí đốt của Đức và EU. Để giờ đây Đức và EU nghẹn họng ú ớ… khi sức ép của Mỹ, Ukraina và nhiều nước yêu cầu Đức cấm vận dầu khí Nga để Nga không còn khả năng tàn phá và tàn sát đất nước và nhân dân Ukraina. Trớ trêu là trong hồ sơ dầu khí, con quái vật đang nắm đằng chuôi, Đức, Hungary và nhiều nước EU nắm đằng lưỡi, thì người trừng phạt dầu khí là con quái vật chứ không phải Đức và EU. Nghiệt nổi nếu Quốc tế không trừng phạt được dầu khí Nga thì hàng Ngày con quái vật Putin cứ ngồi rung đùi đếm tiền nuôi dưỡng cuộc xâm lăng tàn bạo tại Ukraina.

Tệ hại hơn nữa khi hai con quái vật Pu và Tập đã ngoéo tay nhau dưới gầm bàn Olympic mùa đông Bắc Kinh, thì Mỹ và EU khó lòng hạ knock out kinh tế Nga theo kịch bản Venezuela khi hai con quái vật này đã thành tinh nhờ tận dụng triệt để những sai lầm của một số tai to mặt lớn trong thế giới tự do.

Dường như cuộc họp của khối Minh ước Bắc Đại Tây Dương NATO đang diễn ra tại Brussel đã nhận ra mấu chốt của vấn đề cần được tháo gỡ để đủ lực ép Nga dừng tay tàn bạo tại Ukraina, là cấm vận dầu khí và phong tỏa triệt để kinh tế, tài chính, tiền tệ và mậu dịch Nga. Nhưng hai vấn đề này khó đạt như mong muốn khi Đức, Hungary và nhiều nước Châu Âu đang bị lệ thuộc quá nhiều vào dầu khí Nga, trong lúc Mỹ, EU và cộng đồng quốc tế khó có thể vận động quái vật Tập trừng phạt quái vật Pu, càng không thể kiểm soát nổi quái vật Tập lách luật cấm vận hà hơi tiếp sức cho quái vật Pu.

Nói cách khác, các biện pháp trừng phạt kinh tế Nga sẽ không có tác dụng như mong muốn nếu không chặn được bàn tay lông lá của con quái vật TC. Có lẽ vì nhức nhối này mà cuộc họp của NATO đang diễn ra, tiếp sau là cuộc họp G7 và EU chắc phải bàn đến việc làm sao ngăn được bàn tay đen của con quái vật TC đang ngấm ngầm tiếp sức cho bạo chúa Putin.

Từ hậu bán thế kỷ trước cho đến nay, cái giá thế giới phải trả cho những sai lầm của các nước lớn là không hề nhỏ. Hi vọng sự tan nát và tang tóc của đất nước và nhân dân Ukraina hiện nay sẽ thức tỉnh nhân loại có thái độ dứt khoát hơn với những con quái vật, không vì lợi ích ích kỷ nuôi dưỡng thêm những con quái vật mới, nhất là những con quái vật thủ đắc vũ khí nguyên tử có thể bắt cả thế giới làm con tin cho tham vọng quyền lực điên cuồng của chúng, như con quái vật Putin đang dùng vũ khí nguyên tử bắt Âu Châu và thế giới làm con tin cho cuộc xâm lược Ukraina là một ví dụ./.

- Quảng Cáo -