“Lời chào từ địa ngục”: Tướng Ukraine đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống lại Putin

- Quảng Cáo -

Oliver Stock – Focus Online

Lưu Thủy Hương lược dịch

Tổng tư lệnh Valery Salushni, tướng quân Ukraine đóng vai trò quyết định trong cuộc chiến chống lại Putin, gửi đến quân đội Nga thông điệp lừng danh.

Đã ba tuần, kể từ khi quân đội của Vladimir Putin xâm lược Ukraine. Tin tức cho thấy rằng, bước tiến của Nga đang dừng lại ở mọi chặn đường. Tinh thần người Nga bị hủy hoại như là xe tăng, trực thăng và máy bay của họ đã bị hủy hoại. Tổn thất của họ rất lớn và tăng lên hàng giờ. Hôm thứ Năm, các lực lượng vũ trang Ukraine thậm chí đã tuyên bố, họ phá tan một sở chỉ huy của quân đội Nga. Cố vấn tổng thống Ukraine, Oleksiy Arestovych cho biết: “Có thể một số tướng lĩnh ở đó đã thiệt mạng và điều này sẽ dẫn đến một thời gian tạm ngưng chiến cũng như các hoạt động chiến đấu vô tổ chức của quân Nga”.

- Quảng Cáo -

Các báo cáo không thể được kiểm tra về tính trung thực của chúng. Những lời phản bác từ điện Kremlin là rất hiếm – vì Putin cấm nói đến một cuộc chiến như vậy ở đất nước của ông ta. Tuy nhiên, điểm mấu chốt là: sẽ không có cái gọi là chiến thắng nhanh chóng cho kẻ xâm lược. Thậm chí, đó có thể là điều mà tướng tổng chỉ huy NATO Jens Stoltenberg nhìn nhận: “Putin đã mắc một sai lầm khủng khiếp. Ông ta tuyệt đối xem thường sức mạnh và lòng dũng cảm của quân đội Ukraine, của ban lãnh đạo Ukraine, của Tổng thống Zelenskyj và người dân Ukraine”.

Tướng quân Ukraine: “Chúng tôi không chào đón họ bằng hoa, mà bằng xe tăng và tên lửa”

Vấn đề nằm ở đâu?

Quân đội Ukraine đã được huấn luyện tốt hơn kể từ khi người Nga xâm lược Crimea cách đây 8 năm. Họ đã thành công khi gây bất ngờ cho đối thủ của mình hết lần này đến lần khác. Bộ não chiến lược của quân đội Ukraine là vị tổng tư lệnh 48 tuổi, Valeri Saluschni. Anh bắt đầu sự nghiệp nhà binh ở trường cao đẳng quân sự ở Odessa và sau đó tiếp tục được đào tạo bởi các chuyên viên quân sự Hoa Kỳ. Người Mỹ đã đầu tư 3 tỷ đô la vào chương trình huấn luyện và cung cấp vũ khí cho Ukraine. Trong tuần này, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã phê duyệt thêm 1 tỷ đô la cho quân đội Ukraine. Saluschni là một trong những học sinh thông minh nhất của họ.

Sau khi được Tổng thống Volodymyr Zelenskyj bổ nhiệm làm tổng tư lệnh vào năm ngoái, ông đã tổ chức quân đội thành các đơn vị chiến đấu tự trị nhỏ. Chiến thuật này đang chứng tỏ lợi thế lớn trong việc tấn công các tuyến đường tiếp tế và việc bảo vệ các thành phố. Các đơn vị hoạt động độc lập và do đó họ tự quyết và nhanh nhạy hơn.

Trong tháng này, Salushni nhận quân hàm đại tướng. Một câu nói của ông đã được truyền đi khắp nơi trên các phương tiện truyền thông phương Tây. Khi được hỏi về mối đe dọa từ phía Nga, ông nói rằng: “Nếu họ đến, chúng tôi sẽ tiếp đón. Nhưng không phải với hoa, mà là với xe tăng và tên lửa.”

Điều gì chờ đợi họ ở đó?

“Lời chào đến với địa ngục.”

Và Saluschni viết trên Facebook: “Chúng tôi sẽ khiến quân thù khiếp sợ, sẽ nghiền nát chúng bằng công nghệ và vũ khí, chúng tôi sẽ không ngơi nghỉ – dù là ngày hay là đêm”.

Ukraine sử dụng binh lược – Nga nhận lấy tổn thất

Ukraine cũng được sự hỗ trợ kỹ thuật của CIA trong việc chống lại khả năng điện tử của Nga. Năm 2014, binh sĩ Ukraine vẫn liên lạc bằng điện thoại di động trong chiến hào của họ. Do đó, phe ly khai do Nga hậu thuẫn đã có thể xác định vị trí của họ và nã đạn vào. CIA sau đó đã cung cấp các phương tiện liên lạc an toàn chống lại máy nghe lén: Quân Ukraine đã có thể biến mất trước khi người Nga xác định được vị trí của họ.

Theo bộ tổng tham mưu Ukraine, quân đội Nga đã mất tới 40% số đơn vị đã tham chiến, kể từ cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào ngày 24 tháng Hai. Những đội quân này hoặc bị tiêu diệt hoàn toàn hoặc mất hiệu lực chiến đấu. Theo số liệu của Ukraine, khoảng 13.800 binh sĩ Nga đã thiệt mạng kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào ngày 24 tháng 2. Khoảng 430 xe tăng, 1.375 xe bọc thép và hàng trăm phương tiện khác đã bị phá hủy, cũng như khoảng 85 máy bay chiến đấu và hơn 100 máy bay trực thăng. Thông tin không thể được xác minh độc lập.

Tuy nhiên, tình báo của Vương quốc Anh tin tưởng vào thông tin này. Các lực lượng Ukraine đã khai thác một cách chiến thuật điểm yếu của Nga, cản bước tiến của Nga và “gây thương vong nặng nề cho quân đội Nga”, theo một bản cập nhật của tình báo Anh. Cố vấn tổng thống Ukraine, Mykhailo Podoliak cho biết: Trước sự kháng cự quyết liệt của người Ukraine, những kẻ xâm lược hiện đang phải tập trung chủ yếu vào việc bảo vệ phần lãnh thổ mà họ đã chiếm được. Lực lượng pháo binh và không quân Ukraine đã tấn công các đường tiếp tế của Nga. “Bộ tham mưu Nga đang cố gắng tìm kiếm đồng minh, tìm những tay súng sẵn sàng chết trên các cánh đồng của Ukraine”.

Dù là vô nhân đạo: Quân Nga vẫn tiếp tục lao vào tấn công

Liệu sự kháng cự của người Ukraine có đủ mạnh đến mức, có thể thực sự ngăn chặn được quân tấn công, thậm chí có thể đánh đuổi chúng? Wolfgang Richter là đại tá của quân đội liên bang Đức, nhà nghiên cứu của viện Khoa học và Chính trị. Các lĩnh vực trọng tâm của ông bao gồm chính sách an ninh và quan hệ NATO-Nga.

Ông nói với Deutsche Welle: “Toàn bộ phần phía tây Ukraine, ngoài các cuộc không kích, chúng tôi chưa thấy bất kỳ hoạt động nào của bộ binh Nga. Nếu đợt quân thứ hai của Nga xung trận và bị nghiền nát trong các trận đánh đô thị, thì hoạt động quân sự này về cơ bản đã thất bại.” Richter mô tả những gì sau đó sẽ xảy ra là:

– Hoặc là Nga sẵn sàng cho thỏa hiệp.

– “Hoặc là Nga sẽ cố gắng một lần nữa với sự leo thang chiến tranh tối đa, bằng một thứ khủng khiếp cho loài người mà không cần đến binh lược, bởi vì họ biết rằng sẽ không thể chiếm được Ukraine.”

Các nhà quan sát Mỹ đang chuẩn bị cho dự đoán thứ hai này: “Trong mọi giai đoạn xung đột, trước và sau cuộc xâm lược, Putin đều đưa ra quyết định leo thang chiến tranh, quyết định hành xử vô nhân đạo hơn”, theo đài truyền hình Mỹ CNN. Và thực sự là có những dấu hiệu: một số thành phố Ukraine bị bao vây đang cạn kiệt thức ăn và nước uống và không có bằng chứng nào cho thấy quân Nga sắp lùi bước.

Quá khứ của Putin trong các cuộc chiến, như ở Chechnya, cho thấy rằng hắn ta đã sẵn sàng chịu đựng một chiến dịch kéo dài và mệt mỏi. Cho đến nay, cũng không có dấu hiệu nào cho thấy các biện pháp trừng phạt bất thường đã cắt đứt Nga ra khỏi thế giới, hay làm suy yếu vị thế thống trị bền vững trong nước của điện Kremlin./.

Nguồn: https://www.focus.de/…/willkommen-in-der-hoelle-ukraine…

- Quảng Cáo -