Hy vọng về một bước ngoặt?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Hôm 12/3, trong thông điệp gửi nhân dân Ukraina từ Kyiv, Tổng thống Zelensky tuyên bố Ukraina đang ở trong “giai đoạn bước ngoặt chiến lược”. Chưa rõ bước ngoặt chiến lược ấy là gì, chiến lược quân sự hay chiến lược đàm phán?

1.Nếu là bước ngoặt chiến lược quân sự, chỉ có thể là chuyển từ chiến thuật phòng ngự và du kích chiến như lâu nay sang chiến thuật phản công. Bởi như nhiều nhà phân tích chiến lược dự đoán từ đầu cuộc chiến, nếu Kyiv trụ vững nửa tháng thì Moscow có thể xuống sức, sa lầy… Nay có vẻ dự đoán ấy có cơ sở khi đang rộ tin điện Kremlin yêu cầu Bắc Kinh viện trợ quân sự và kinh tế, dồn Bắc Kinh vào thế lưỡng nan, phải đối mặt với phản ứng gay gắt từ Mỹ và EU. Có tin Phía Mỹ sắp gặp Dương Khiết Trì để cảnh báo sự trừng phạt mạnh mẽ nếu Bắc Kinh lách luật cấm vận viện trợ vũ khí và kinh tế cho Moscow. Khi kẻ thù có dấu hiệu xuống sức thì chuyển từ chiến thuật phòng ngự qua chiến thuật phòng ngự phản công cũng là lẽ thường tình.

Bởi, suy cho cùng, tính cho đến lúc này, bạo chúa Putin đã và đang ngấm đòn bốn loại vũ khí sát thủ:

- Quảng Cáo -

– Hoả tiễn phòng không vác vai STINGER.

– Hoả tiễn chống tank vác vai JAVELIN.

– “Hoả tiễn” SWIFT, tức hệ thống thanh toán tài chính liên ngân hàng toàn cầu.

– “Hoả tiễn” Starlink, tức thiết bị thu Internet từ vệ tinh của Elon Musk.

Bốn loại vũ khí sát thủ này giúp Ukraina dồn Nga vào vô vàn khó khăn.

2. Nếu là bước ngoặt chiến lược đàm phán thì, theo nhận định của người xưa, kẻ độc tài gian ác chỉ hối hận khi đứng trước giá treo cổ. Và theo lý lẽ thông thường thì tư thế đàm phán tuỳ thuộc vào kết quả trên chiến trường. Nếu Putin chưa bị đánh quỵ trên chiến trường thì thằng điên này chẳng bao giờ hạ giọng. Có tin đồn cho rằng cặp kỳ phùng địch thủ trong cuộc chiến Ukraina có thể gặp nhau.

Nếu cuộc họp thượng đỉnh Nga – Ukraina diễn ra thì có thể hiểu là sức mạnh trên chiến trường của Nga đang có vấn đề đến mức một bạo chúa ngạo mạn và máu lạnh như Putin phải muối mặt gặp Zelensky, là người mà hai tuần trước Putin quyết dùng sức mạnh quân sự hạ bệ cho bằng được.

Dù gì thì cũng mong cuộc chiến được giải quyết nhanh chóng bằng đàm phán, dẫu hiện tại điều làm dư luận quan tâm hơn cả tin chiến sự Ukraina, là Tập Cận Bình làm gì để cứu Putin, cộng đồng quốc tế làm gì để ngăn chặn bàn tay bẩn thiểu và gian ác của hai tên bạo chúa…

NK

- Quảng Cáo -