Giá bao nhiêu cho một mạng sống của người lính Nga?

- Quảng Cáo -

Nguyễn Doãn Đôn

Việt Nam, ngày xưa thời tôi thì Gia đình nào có con em đi lính vào xâm lược miền Nam mà chết thì bố mẹ ngoài Bắc đâu có dám lên hỏi Chính quyền như ra lệnh là : CON TÔI ĐÂU?

Bây giờ ở Nga mà cuộc chiến bẩn thỉu của Putin không đi xâm lược miền Nam mà là đi xâm lược miền Tây bị lộ ra thì người Dân sẽ nổi lên đến tận nhà Putin mà đập cửa hỏi và bắt hắn phải đền tội, chứ tôi nghĩ họ không hiền như Dân mình.

Putin giờ đây mới chỉ dám nói có 500 lính Nga chết ở mặt trận. Nhưng về phía Ukraine thì cho ra con số 11.000 lính Nga thiệt mạng rồi. Putin rất lo sợ làn sóng người dân biểu tình vì cuộc chiến phi nghĩa đã cho ra một kết quả thương đau này. Mà mục đích chỉ là để phục vụ cường quyền bạo chúa cho chính hắn và đám cận thần của hắn mà thôi.

- Quảng Cáo -

Hắn biết, trước sau cũng sẽ bại lộ về con số lính chết này, để người thân của họ biết được. Vì thế để vỗ về dân chúng, Putin đã lên Vô tuyến tuyên bố chính sách nhân đạo đền bù của mình là mỗi gia đình Liệt sỹ sẽ nhận được 11.000 Rúp. Tương đương với 97,56 €. Mà đồng Rúp đang xuống giá có khi mạng một lính Nga cũng chỉ khoảng hơn 60 € mà thôi. Với khoản tiền này vào chợ Đồng Xuân Belin mua được 2 cân cua bể và chai rượu tàm tạm ngon.

Nhưng dù sao thì mạng lính Nga vẫn còn giá trị hơn mạng anh bộ đội cụ Hồ. Ngày xưa thời tôi chết thì Gia đình chỉ được cái bằng báo tử lòe loẹt. Dân ta phần lớn là mông muội đem về cho vào khung, treo dưới ảnh ông Hồ. Coi đó là một niềm tự hào.

Sau này thế hệ đàn em của tôi cũng bị họ đối xử tàn tệ không kém. Họ đi lên chiến đấu bảo vệ Biên giới phương Bắc vào năm 1979, rồi phải hy sinh, cho đến bây giờ còn không được một nén hương của kẻ sai mình đi đánh.

Từ đấy mà thế hệ tôi và đàn em tôi đúc rút ra kết luận là : Nếu chúng ta ủng hộ cuộc chiến đấu vì nền Độc tài thì cũng đồng nghĩa với sự chấp nhận mạng sống rẻ rúng của chính mình, khi số đen, chẳng may bị chết vì lý tưởng của họ. Còn sống như người Việt hiện nay, thì giá trị con người của ta cũng chỉ hơn con vật chút xíu mà thôi. Bởi vì quyền con người, quyền tự do, dân chủ của ta đã bị họ cướp đi mất rồi./.

Nguyễn Doãn Đôn

- Quảng Cáo -