Con tem và biểu tượng

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Từ lâu, Nga khoe tuần dương hạm có tên lửa dẫn đường Moskva, là soái hạm của hạm đội Biển Đen, có sức mạnh vô song, một mình có thể đánh bại toàn thể hạm đội NATO và Mỹ ở Âu Châu. Moskva có sức mạnh hỏa lực khủng khiếp, là niềm kiêu hãnh của người Nga, là kình ngư bá chủ Biển Đen, là tượng đài bất khả xâm phạm, là biểu tượng oai hùng của nước Nga…

Song, nó bị quân đội Ukraina đánh chìm không kịp phản ứng, nói đúng hơn Moskva hoàn toàn không biết gì cho đến khi trúng đạn chết không kịp ngáp, chẳng khác người bị đâm bất ngờ sau lưng đổ gục, quằn quại, tắt thở. Các giàn ra đa, phi đạn, đại bác… hùng hậu và hiện đại của Moskva bị đui mù, vô dụng không thấy gì, không phản ứng gì cho đến khi…Chết chìm mà không biết ai bắn mình, bắn từ đâu, bắn súng gì…?

Và dĩ nhiên, sau khi Moskva dính đạn, Ukraina kín tiếng không nhận trách nhiệm, dù bất cứ ai cũng biết “ai trồng khoai đất này?”. Chỉ thấy Ukraina cho phát hành ngay lập tức con tem ghi lại biểu tượng sói hạm Moskva để vinh danh chiến công “vô thừa nhận” của quân Ukraina, vì Ukraina không dại chọc giận mãnh thú đang trọng thương.

- Quảng Cáo -

Hôm qua đến lượt cầu Kerch, cây cầu biểu tượng cho sức mạnh Nga, đang đảm nhận vận tải hơn 75% hàng tiếp viện từ Nga qua eo biển Kerch cho chiến trường Ukraina, đã bị đánh sập bất ngờ, hệ thống bảo vệ cầu nhiều lớp đã trơ mắt ếch không phản ứng, nói đúng hơn là không thấy gì để phản ứng cho đến khi… Giống y chang cái chết tức tưởi của sói hạm Moskva.

Vấn đề là cầu Kerch được phòng thủ bằng các phương tiện và vũ khí tối tân nhất của Nga. Phòng thủ dày đặc, lớp trong lớp ngoài, lớp trên lớp dưới, từ mặt đất, mặt biển, đến bầu trời… khiến nó trở thành cây cầu bất khả xâm phạm. Không hiểu sao nó chẳng biết gì, chẳng phản ứng được gì cho đến khi bị trúng đạn tắt thở. Chết mà không biết vì sao mình chết, ai giết mình và giết bằng cách nào?

Và cũng dĩ nhiên nghi phạm có động cơ phá cầu lớn nhất là Ukraina, cũng lại kín tiếng, không chịu trách nhiệm đánh sập cầu, dù ai cũng biết giống hệt tình cảnh trái ngang của soái hạm Moskva, Ai trồng khoai đất này ?

Và cũng giống kịch bản lần trước phát hành tem kỷ niệm chiến công đánh chìm soái hạm Moskva, lần này Ukraina cũng ngay lập tức phát hành con tem có hình biểu tượng chiếc cầu Kerch bị đánh sập, để kỷ niệm… người trồng khoai đất này !

Dù gì thì sói hạm Moskva cũng chết rồi, cầu Kerch cũng đang hấp hối, hai biểu tượng oai hùng và bất khả xâm phạm của Nga đã đổ sập không còn gì để khoe khoang, hù dọa… Nhưng vẫn tạo nên những vấn đề không nhỏ cho dân Nga :

– Một là, hệ thống vũ khí phòng thủ, phòng thủ phản công hiện đại, dày đặc trên chiến hạm Moskva và chung quanh cầu Kerch, hoàn toàn bất lực, hoàn toàn vô dụng khi bị đối phương không lấy gì làm mạnh tấn công bằng những loại vũ khí chẳng mấy tiên tiến. Vậy nếu điện Kremlin, thủ đô Moscow, thành phố lớn Saint Petersburg… Bị đối phương tấn công bất ngờ thì sao ?

– Với tình trạng vũ khí bết bát như vậy liệu có ai còn khùng điên đặt mua ?

– Với tình trạng điều hành đất nước sai lầm và kém cõi thế này liệu dân Nga có còn tín nhiệm Sa hoàng Pu ?

– Khi hai biểu tượng Soái hạm Moskva và Cầu Kerch bị Ukraina đánh gục, trước đó là cuộc tháo chạy hỗn loạn của quân Nga, bỏ của chạy lấy người khỏi vùng Izium – Kharkiv, bỏ chạy hãi hùng trên tử lộ đầy xác quân Nga ở Lyman, và sắp tháo chạy khỏi Kherson… Thì có lẽ vai trò của Putin đã mất trong chính trường Nga, việc Pu bị giới tinh hoa Nga loại bỏ chỉ còn là vấn đề thời gian. Vì theo lịch sử Nga, dân Nga khó có thể chấp nhận một lãnh đạo thất bại!

NK

- Quảng Cáo -