Nói với các bạn yêu nước Nga

- Quảng Cáo -

Chu Mộng Long

Tôi tìm hiểu thì thấy, đa số những người ủng hộ Putin tấn công Ukraina là những người từng học ở Liên Xô cũ. Các bạn yêu nước Nga là đúng rồi. Tôi không được học ở Nga, tôi cũng yêu nước Nga. Nhưng thưa các bạn, tôi càng yêu hơn những dân tộc từng bị nước Nga chà đạp bằng vũ lực.

Các bạn hoan hô nước Nga vĩ đại. Còn tôi không xem dân tộc nào vĩ đại hơn dân tộc nào. Một dân tộc tự xem mình vĩ đại hay được dân tộc khác tôn vinh vĩ đại, dân tộc đó ắt mang tâm lý kì thị chủng tộc, chia rẽ và hiếu chiến với dân tộc khác. Như người Ba Tư, Mông Cổ, La Mã, Hán, Nga, Đức, Nhật… một thời. Sự vĩ đại trên xương máu của dân tộc khác thì chỉ có thể là sự vĩ đại của loài thú dữ.

Tôi không trách các bạn mà trách các sử gia, văn gia đã đầu độc các bạn bằng những trang sử, trang văn ngợi ca các đế chế, ngợi ca những “anh hùng” như Alexandros Đại đế (Macedonia), Cyrus Đại đế (Ba Tư), Tần Thuỷ Hoàng đế (Trung Hoa), Romulus Augustus, Francis đại đế (La Mã), Thành Cát Tư Hãn (Mông Cổ), Pierre Đại đế (Nga)… So với Hittler hay Nhật hoàng trong Đệ nhị thế chiến, những “đại đế” của các đế chế kể trên còn tàn bạo hơn nhiều. Khi đọc những trang sử, trang văn này, tôi khác các bạn, không khâm phục mà khinh bỉ, khinh bỉ bạo chúa và khinh bỉ nhà văn, nhà viết sử có đầu óc khốn nạn.

- Quảng Cáo -

Tôi biết các bạn ủng hộ Nga xâm lược Ukraina cũng như đã từng ủng hộ sự áp đặt 15 nước cộng hoà lân bang vào Liên bang Xô viết. Điều này tôi phải thừa nhận, rằng nếu sự sáp nhập đó là tự nguyện thì đúng là Nga vĩ đại thật khi đã thu phục được nhân tâm. Nhưng sự thực, người Nga từng áp đặt bằng bánh xích xe tăng lên máu xương hàng vạn người của dân tộc khác thì không thể xem là vĩ đại.

Các bạn dựa vào một số nhà bình luận phương Tây tỏ ra khách quan, cho rằng cộng đồng châu Âu có lỗi trước khi cố tình níu kéo Ukraina bỏ Nga theo châu Âu. Vậy các bạn có đặt câu hỏi, dân các nước này tự nguyện đi theo châu Âu hay bị châu Âu cưỡng chế bằng bánh xích xe tăng?

Nga bị mất an ninh khi các nước xung quanh bỏ Nga theo cộng đồng châu Âu ư? Mất an ninh cho ngai vàng của bạo chúa hay mất an ninh cho dân Nga? Tôi chỉ hình dung bạo chúa sợ mất ngai vàng khi phong trào dân chủ gây hiệu ứng domino chứ tuyệt nhiên không liên quan gì đến an ninh chung. Ukraina có dân chủ, ắt các nước xung quanh cũng có dân chủ, kể cả dân Nga. Nhà độc tài rất sợ hãi điều đó. Kẻ nắm quyền sợ hãi dân làm chủ thì có thật sự vĩ đại không?

Các bạn là con dân nước Việt, một đất nước từng được ngợi ca là vĩ đại nhờ chống ngoại xâm hay từng được ngợi ca đi xâm lược nước khác? Các bạn ủng hộ sự vĩ đại theo cách của loài thú ăn thịt người, theo tôi, chỉ là a dua theo kẻ mạnh để tự cho mình cũng là vĩ đại. Đó là sự nhận thức thấp kém đáng xấu hổ.

Tôi không vơ đũa cả nắm tất cả những người từng học ở Liên Xô. Trong số những người chịu ơn Liên Xô, có nhiều người là thầy tôi, bạn bè thân thiết của tôi. Họ yêu nước Nga, yêu cả Ukraina, vì với họ Nga hay Ukraina thời ấy đều là bạn, từng giúp Việt Nam trong chiến tranh ái quốc. Và bây giờ, xung đột Nga – Ukraina, họ phân biệt rõ đâu là chính nghĩa đâu là phi nghĩa. Họ học hành tử tế, xứng đáng với tấm bằng họ có. Tôi phân biệt rõ họ với những người sang Nga không cần học vẫn có bằng. Những người này đa số thuộc diện ưu tiên. Trong lúc hàng triệu thanh niên cầm súng nơi lửa đạn thì thành phần này chạy trốn sang Liên Xô, gọi là hạt giống tương lai xây dựng đất nước. Thuộc thành phần như vậy thì không biết gì về chiến tranh, không biết gì về nỗi đau mà cả dân tộc ta cũng như nhiều dân tộc khác đã từng chịu đựng trước những tên bá quyền tự cho mình là vĩ đại.

Đến lúc này, việc Putin cho tấn công vào nhà máy điện hạt nhân gây thảm hoạ cho cả nhân loại mà không ít người cuồng Nga còn vỗ tay hoan hô sức mạnh Nga thì chỉ có thế là loài cầm thú./.

Chu Mộng Long

- Quảng Cáo -