Tin lời Nga-Tàu có nước bán bắp giống mà ăn?

In this photo taken from video provided by the Russian Defense Ministry Press Service on Wednesday, Feb. 16, 2022, Russian army tanks are loaded onto railway platforms to move back to their permanent base after drills in Russia. Russia says it is returning more troops and weapons to bases, but NATO says it sess no sign of a drawdown as fears that Moscow could invade Ukraine soon persist. Russia has massed about 150,000 troops east, north and south of Ukraine. (Russian Defense Ministry Press Service via AP)
- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

NR đã từng nhận định Putin chưa khùng điên đến mức kéo hàng trăm ngàn binh lính trang bị vũ khí đến tận răng, kéo súng lớn súng nhỏ, xe tăng, phi đạn, tàu bay, tàu chiến và khí tài hiện đại áp sát chung quanh biên giới Ukraine, gồm cả biên giới Ukraine – Belarus và vùng lãnh hải Hắc Hải của Ukraine, tốn kém tiền bạc và công sức vô kể chỉ để chơi ngông tập trận hù dọa thị uy với Ukraine rồi kéo quân về một cách chưng hửng ?

Nếu cần hù dọa Ukraine thì Điện Kremlin chỉ bắn vài phi đạn tầm trung vào vùng đặc quyền kinh tế của Ukraine trên Hắc Hải làm mấy con cá hồi nổi lèo phèo là Kiev đã xanh mặt như đít nhái rồi, hoặc bật đèn xanh cho hai nước cộng hòa tự xưng trong vùng Donbass miền Đông của Ukraine làm loạn thì Kiev và Brussels nhốn nháo lên ngay, cần gì phải kéo đại quân ồ ạt từ hàng ngàn km đến áp sát biên giới Ukraine để hù… Trừ phi Putin có ý đồ xâm lăng Ukraine.

Nhất là vừa rồi, thừa lúc Nga đẩy cuộc khủng hoảng Ukraine lên cao trào, thì Quốc Hội Nga thông qua dự luật công nhận hai nước cộng hòa do đám phiến quân thân Nga thành lập trong vùng Donbass của Ukraine là hai nước cộng hòa độc lập. Hành vi này không phải là âm mưu cướp nước Ukraine theo kịch bản Crimea thì là cái gì. Nó na ná giống kiểu cướp biển đảo Việt Nam của TC.

- Quảng Cáo -

Kịch bản cướp cạn của TC là, vùng biển đảo nào của Việt Nam đã bị TC đánh cướp, Hoàng Trường Sa chẳng hạn, là biển đảo của TC. Vùng biển đảo nào của Việt Nam TC chưa cướp được, bãi Tư Chính chẳng hạn, là vùng biển tranh chấp giữa TC và Việt Nam, trước sau gì TC cũng chiếm để thành biển đảo của TC. Theo công thức này TC sẽ tuần tự gặm nhấm dần dần biển đảo Việt Nam theo kiểu Tằm ăn dâu.

Nga cũng vậy. Bán đảo Crimea của Ukraine bị Nga cướp hồi 2014 trở thành đất của Nga. Vùng Donbass của Ukraine trở thành vùng tranh chấp giữa Ukraine và phiến quân thân Nga, trước sau gì hai nước cộng hòa do phiến quân thân Nga đánh chiếm trong vùng Donbass của Ukraine cũng thành nước cộng hòa tự trị thuộc Liên Bang Nga. Cứ thế, theo công thức này Nga sẽ tuần tự gặm nhấm dần dần lãnh thổ Ukraine theo kiểu tằm ăn dâu cho đến khi…?

Hiện tại, có thể Putin kéo đại quân đến vây hãm Ukraine là để thực thi luật Quốc Hội Nga vừa công nhận hai nước cộng hòa trong vùng Donbass do phiến quân thân Nga tự xưng, là hai nước cộng hòa độc lập? Và cũng rất có thể để lên giây cót cho đám phiến quân thân Nga tại Donbass đánh chiếm thêm những vùng khác thuộc Donbass miền đông Ukraine theo công thức tằm ăn dâu?

Putin tuyên bố rất dễ thương là đã rút quân về làm những người yêu hòa bình, những người đồng cảm thân phận nước nhỏ Ukraine trước tham vọng xâm lăng của đế chế Nga, vui mừng, mở cờ trong bụng. Nhưng thực tế trên thực địa, Mỹ, NATO và Ukraine chưa thấy điều đó, quân đội Nga vẫn đang tăng thêm quân, ém quân và ép quân sát biên giới Ukraine. Để làm gì tưởng ai cũng có câu trả lời cho riêng mình./.

https://www.voatiengviet.com/…/nga-n%C3…/6444021.html

- Quảng Cáo -