Về hiện tượng ‘nịnh ông Trọng’

- Quảng Cáo -

Trân Văn

H ly mt s bài viết ca người này, người kia và bo đó là nhân dân. Nếu t chc thăm dò dư lun mt cách nghiêm túc … có l s có đến 99,9 % người Vit Nam không đc và không mun đc sách viết v ông Trng.

Ban Tuyên giáo của Ban Chấp hành Trung ương (BCH TƯ) đảng CSVN vừa phối hợp với Hội đồng Lý luận Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật tổ chức… Lễ ra mắt cuốn sách “Một s vn đ lý lun và thc tin v ch nghĩa xã hi và con đường đi lên ch nghĩa xã hi Vit Nam” của ông Nguyễn Phú Trọng – Tổng Bí thư đảng CSVN (1).

Đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy ba tháng, Ban Tuyên giáo của BCH TƯ đảng CSVN tổ chức… Lễ ra mt ấn phẩm liên quan đến ông Trọng. Ấn phẩm được tổ chức ra mắt hồi tháng 11 năm ngoái cũng giới thiệu bài viết “Một s vn đ lý lun và thc tin v ch nghĩa xã hi và con đường đi lên ch nghĩa xã hi Vit Nam” kèm theo “ lun trong nước và quc tế v bài viết ca Tng Bí thư Nguyn Phú Trng” (2).

- Quảng Cáo -

Nói cách khác, Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Phú Trọng chỉ viết có một bài hồi tháng 5 năm ngoái nhưng bài này được chế thành hai cuốn sách. Cuốn đầu tiên đính kèm “ lun trong nước và quc tế” ca ngợi cá nhân ông Trọng và bài viết đó. Cuốn thứ hai đính kèm 28 bài viết, bài phát biểu khác của ông Trọng từ khi xây dựng Văn kiện Đại hội 13 của đảng CSVN đến nay.

Khoan bàn đến chất lượng về nội dung, khoan bàn đến… nhuận bút, ai cũng thấy, chắc chắn chi phí in ấn, phát hành, tổ chức ra mắt cả hai ấn phẩm vừa kể với sự tham dự của đại diện đủ loại ngành, cấp, thuộc cả hệ thống chính trị, lẫn hệ thống công quyền không nhỏ? Ai chịu những chi phí đó? Công quỹ! Ai tin những ấn phẩm đó có độc giả và quan trọng hơn, thật sự hữu dụng đến mức cần dùng công quỹ?

Rõ ràng rút công quỹ tổ chức quảng cáo cho ông Trọng đang là… phong trào. Ngoài hai ấn phẩm vừa đề cập, hồi hạ tuần tháng trước, Báo Nhân dân và Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật cũng tổ chức rầm rộ lễ ra mắt ấn phẩm không phải là trước tác của ông Trọng nhưng mục đích cũng y hệt như thế: Ca tụng ông Trọng! Tên ấn phẩm ấy là “Niềm tin yêu ca nhân dân và bn bè quc tế dành cho Tng Bí thư Nguyn Phú Trng” (3).

***

Nếu theo dõi phản ứng trên mạng xã hội về ba ấn phẩm ca ngợi ông Trọng được quảng cáo rầm rộ trong ba tháng, ắt sẽ thấy, chẳng bao nhiêu người bận tâm đến nội dung cũng như chất lượng của ba ấn phẩm ấy. Thiên hạ chỉ bày tỏ sự bất bình vì hai lý do: Thứ nhất, tại sao cả hệ thống chính trị, hệ thống công quyền lại xúm vào tâng bốc ông Trọng như vậy. Thứ hai, tại sao ông Trọng chống… nịnh nhưng lại để điều này xảy ra?

Sau khi Nhân dân tổ chức ra mắt cuốn “Niềm tin yêu ca nhân dân và bn bè quc tế dành cho Tng Bí thư Nguyn Phú Trng”, ông Nguyễn Huyền gửi cho Việt Nam Thời báo bài “Cần nghiêm khc kim đim Tng biên tp báo Nhân dân”. Lý do: Cứ xem lại lch s ca ngành phát hành sách Vit Nam, s thy là không th tìm ra nhng cun sách ca tng kiu như “Nim tin yêu ca nhân dân và bn bè quc tế dành cho Tng Bí thư Nguyn Phú Trng” và Tổng Bí thư, Ch tch nước Nguyn Phú Trng vi tình cm ca nhân dân trong nước và bn bè quc tế”. (Ấn phẩm “Tổng Bí thư, Ch tch nước Nguyn Phú Trng vi tình cm ca nhân dân trong nước và bn bè quc tế” được Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật in và phát hành năm 2019). Theo Nguyễn Huyền: nịnh nt người đng đu đng là hành vi tiêu cc cn phi b x lý nghiêm khc.

Theo ông Huyền: Cần hết sc cn trng vi kiu nnh nt bng sách v như thế bi lúc nào đó nó có th khiến cá nhân ông Trng tr nên t mãn, o tưởng v “hào quang” ca bn thân, ng mình đã là người tài ba, xut chúng. Còn theo một số độc giả của Việt Nam Thời báo như Messenger Việt Nam thì: Nguyên nhân cốt lõi n người khoái được nnh. Duong Le cũng nhận định gần giống như vậy: Thích được nnh thì người ta mi xúm li nnh … người thích nn(4)!

Trong một cuộc trò chuyện với VOA về những sự kiện như đã đề cập, ông Nguyễn Quang A giải thích yếu tố “nhân dân” trong những ấn phẩm được xuất bản để ca ngợi ông Trọng: Họ ly mt s bài viết ca người này, người kia và bo đó là nhân dân. Nếu t chc thăm dò dư lun mt cách nghiêm túc, ví d hi ngu nhiên khong mt ngàn người trên toàn quc, đng buc nêu danh tính thì bc tranh s hoàn toàn khác, có l s có đến 99,9 % người Vit Nam không đc và không mun đc sách viết v ông Trng.

Một số độc giả của VOA như Tri Le góp thêm: Muốn biết người ta có ngưỡng mộ mình hay không thì tổ chức bầu cử tự do đi là biết liền. Vũ Phạm Ngọc Linh than: Đẳng cp nnh Vit Nam đã được nâng lên cp thi tha mi! Phong Nguyen so sánh: Y chang Trung Quốc (5)…

***

Tháng 7/2019, hưởng ứng chủ trương “chống nịnh bợ, lấy lòng cấp trên” do ông Trọng khởi xướng như một trong những giải pháp để chỉnh đốn đảng, sau đó được Thủ tướng đương nhiệm lúc ấy đưa vào trong Đề án Văn hóa công vụ, rồi được đưa vào Dự luật Cán bộ công chức, Dự luật Viên chức… tờ Quân đội nhân dân – cơ quan truyền thông hết lòng hộ đảng giới thiệu… “Đẩy lùi thói xu nnh – ngăn chn mi nguy hi khôn lường”…

Bài viết vừa dẫn nương theo ý kiến của ông Phạm Minh Chính, lúc ấy là Ủy viên Bộ Chính trị kiêm Trưởng ban Tổ chức của BCH TƯ đảng CSVN: Nịnh hin đang là căn bnh nan y – để báo động về căn bệnh nan y, bnh nnh bNịnh đã biến tướng đa dng và phát trin vi nhiu hình hài, phương thc… Không ch nnh bng li l ngon ngt mà còn th hin s nnh mt cách tinh vi, thông qua nhiu kênh, nhiu phương tin vt cht, cơ chế, chính sách…

Không ch vy, nnh còn tác đng trc tiếp đến cht lượng công tác cán b trong đng. Mt s người được nnh vì ưa li ngon, tiếng ngt, say sưa vi cm giác được “làm b trên” nên sinh ra xao lòng, thiếu tnh táo, mt bn lĩnh, không đánh giá đúng thc cht cán b, thiên v cho k lun cúi, không trng dng cán b tt mà li to điu kin cho người xu ln lướt, lng quyn, thăng tiến.

Hơn thế, người xu nnh và cán b thích nnh mc nhiên tr thành “cp bài trùng” có chung li ích nên tt yếu dn đến phe cánh, cc b, gây mt đoàn kết và hình thành li ích nhóm… Đó là mt nguyên nhân trc tiếp dn đến “t din biến”, “t chuyn hóa”, là môi trường thun li cho vic phát sinh ung nht, ny n tiêu cc, tham nhũng và nhng biu hin tha hóa, biến cht n b, đng viên

Mun loi b hoàn toàn “căn bnh xu nnh”, gii pháp tiên quyết phi bt đu t vic phát huy vai trò, trách nhim ca đi ngũ cán b ch cht các cp. Nếu người đng đu thc s liêm chính, không thích xu nnh thì cp dưới nht đnh s không dám gi trò “mt ngt chết rui”.

Người lãnh đo phi tnh táo, biết đánh giá bng kiến thc, kinh nghim và lương tâm đo đc đ xem ai nnh b, ai khen tht lòng thông qua cách thc th hin ca h. Khi cp trên làm được như vy thì tt yếu cp dưới s phi gi gìn s t trng và phép tôn nghiêm k lut; t giác trui rèn phm cht, năng lc, ly đó làm thước đo nhân cách và phương thc thăng tiến duy nht, thay vì phi xu nnh nhiu nhươn(6).

Tờ Quân đội nhân dân không thuộc dạng bất trung với đảng, bất kính với lãnh tụ, thành ra cứ mạnh dạn đem so những nhận định, ý kiến được giới thiệu trên tờ báo này về “bệnh nnh b” với các ấn phẩm liên tục được xuất bản chỉ để ca tụng ông Nguyễn Phú Trọng sẽ thấy nhân vật kêu gào… “nêu gương” là loại gương nào, tốt hay xấu và có phải chính ông đang… “tự din biến, t chuyn hóa” hay không!

Chú thích

(1) https://thanhnien.vn/ra-mat-sach-cua-tong-bi-thu-ve-chu-nghia-xa-hoi-o-viet-nam-post1427973.html

(2) https://nhandan.vn/tin-tuc-su-kien/ra-mat-cuon-sach-tap-hop-du-luan-ve-bai-viet-cua-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-674202/

(3) https://dangcongsan.vn/tu-tuong-van-hoa/niem-tin-yeu-cua-nhan-dan-va-ban-be-quoc-te-danh-cho-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-602378.html

(4) https://www.facebook.com/ijavn.org/posts/1775390919324249

(5) https://www.facebook.com/VOATiengViet/posts/10158774448688008

(6) https://www.qdnd.vn/phong-chong-tu-dien-bien-tu-chuyen-hoa/day-lui-thoi-xu-ninh-ngan-chan-moi-nguy-hai-khon-luong-582669

- Quảng Cáo -