Tổng thống mới của Philippines có thể là rủi ro địa chính trị của Trung quốc

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh

Một tổ chức tư vấn của Trung Quốc đã cảnh báo Bắc Kinh về những rủi ro địa chính trị trong năm nay, nhấn mạnh khả năng Philippines có thể quay lại chính sách Biển Đông sau cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng Năm sắp đến.

Trong dự báo về những rủi ro an ninh bên ngoài của Trung Quốc vào năm 2022, Trung tâm Chiến lược và An ninh Quốc tế (CISS) tại Đại học Thanh Hoa (Tsinghua University) cho biết các mối đe dọa đối với Trung Quốc, trong đó bao gồm “một nhà lãnh đạo mới của Philippines điều chỉnh mạnh mẽ chính sách Biển Đông sau khi nhậm chức, dẫn đến các trường hợp khẩn cấp ở vùng biển tranh chấp giữa hai nước”.

Cử tri Philippines sẽ bỏ phiếu bầu tổng thống mới thay thế Rodrigo Duterte, người đã tìm kiếm mối quan hệ thân thiện hơn với Bắc Kinh trong nhiệm kỳ 6 năm của ông ta.

- Quảng Cáo -

Philippines là một trong các quốc gia trong khu vực tranh chấp yêu sách của Trung Quốc đối với hầu hết Biển Đông. Vào năm 2013, chính phủ Philippines dưới quyền cựu Tổng thống Benigno S. Aquino III đã đệ đơn lên Tòa án Trọng tài Thường trực ở The Hague cho một phán quyết về sự tranh chấp.

Vào ngày 12 tháng 7 năm 2016, ủy ban trọng tài đặc biệt đã ra phán quyết rằng không có cơ sở pháp lý cho yêu sách của Trung Quốc.

Hiến pháp Philippines quy định tổng thống chỉ được một nhiệm kỳ sáu năm. Vì thế nhiệm kỳ của Tổng thống Benigno S. Aquino III đã kết thúc vào ngày 30 tháng 6 năm 2016 và được kế nhiệm bởi Rodrigo Duterte.

Từ khi nắm quyền tổng thống đến nay, Duterte đã không thúc đẩy phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực.

Hai ứng cử viên tổng thống có nhiều hy vọng nhất, đang dẫn đầu các cuộc thăm dò cử tri, là Ferdinand Marcos Jr. và bà Leni Robredo.

CISS của Trung Quốc cho rằng Ferdinand Marcos Jr. là người ủng hộ phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực. Nhưng tổ chức này đã cảnh báo Bắc Kinh về sự rủi ro nếu bà Leni Robredo thắng cử và trở thành tổng thống mới của Philippines.

Bà Robredo nhiều lần mô tả sự hiện diện của Trung Quốc ở vùng biển Philippines là “mối đe dọa bên ngoài nghiêm trọng nhất” mà nước này phải đối mặt kể từ Thế chiến thứ hai./.

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -