Vẫn chuyện Đồng Tâm

- Quảng Cáo -

Huy Nguyen

Tôi cứ phân vân, mình có nên đăng lại một đoản ký viết ngay sau vụ án Đồng Tâm xảy ra. Hôm đó tôi có mặt ở Hà Nội, trời thủ đô dường như bị che phủ bởi một lớp bụi mờ như màn sương. Đất nước thật buồn.

Bài viết tôi đưa lên trang facebook ngày 12-1-2020 sau khi về Nhật, nó nhanh chóng bị biến mất.
Cụ Kình, một con người cộng sản đã bị giết bởi người cs. Đúng ra chẳng liên quan gì đến đời mình; tuy nhiên đó là biểu hiện sự đề kháng của người nông dân bị lấy đất, vẫn còn đó những con người Đồng Tâm đang trong tù ngục. Vẫn còn đó những dân oan kiên trì khiếu kiện.
Cứ đăng lại vậy, vì hình ảnh hai người Hà Nội trao đổi câu chuyện ĐT trên chuyến bay ám ảnh tôi không ngừng.
Thảm sát Đồng Tâm!
Trên chuyến bay nội địa từ Hà Nội, tôi thèm một giấc ngủ nhưng chợt tỉnh khi nghe hai người khách ngồi đằng sau, một nam một nữ còn trẻ nhắc tới 2 chữ Đồng Tâm với giọng nhẹ nhàng.
Họ đang tán chuyện vụ công an tấn công người dân xã Đồng Tâm, thật là hiếm hoi khi được vô tình nghe suy nghĩ của người dân thường đối với một biến cố mà nhà cầm quyền đang cố bưng bít sự thật.
Nữ: -Anh nghĩ sao về miếng đất đó, của dân hay của nhà nước?
Nam:-Nhà nước mới có từ năm 45 hay chính xác hơn từ 54, còn dân thì họ đã ở đó tự bao đời. Đất họ canh tác, quân đội muốn lấy làm sân bay, họ giao bốn mươi mấy mẫu cả chục năm rồi mà có thấy sân bay đâu, chỉ nghe Viettel đòi làm sân gôn; thế là khi bị đòi thêm hơn chục mẫu nữa thì họ không muốn giao.
Nữ: Vậy hành động tấn công vào làng chẳng khác gì đàn áp, ăn cướp!
Nam: cũng không rõ tại sao nhà nước lại không đối thoại, nếu gia đình ông Kình phản đối chuyện thu hồi đất thì chỉ việc đưa ra toà phán xử. 4h sáng mà cho công an vào với đủ vũ khí trang bị tận răng cùng chó nghiệp vụ cắn người thì rõ là đàn áp.
Nữ: chuyện công an hy sinh em cũng thấy lạ, với lực lượng như vậy thì làm gì mà bị chết bằng bom xăng chai do dân tự chế. Dân Hồng Kông nó còn sử dụng nhiều bom xăng hơn mà có chết thằng cảnh sát nào đâu…
Cả hai yên lặng sau đó giọng nữ tiếp tục: Thời buổi này rồi sao họ còn hành động đối với dân man rợ quá nhỉ…
Cuộc đối thoại làm tôi thật sự cảm động. Vẫn còn những người Hà Nội như thế ngoài hàng ngàn đám trẻ điên cuồng lên đồng với một concert K-Pop tổ chức ở HN ngay sau cái chết của người dân vô tội hay hàng chục ngàn đám thanh niên hò hét bên cạnh màn hình trực chiếu trận bóng đá U23 Châu Á.
Câu chuyện của họ cũng làm tôi liên tưởng đến chiến thuật của Trung cộng trong cuộc biểu tình Hồng Kông là khích động sao cho sinh viên biểu tình giết chết 1 cảnh sát là chúng có cớ gây ra một Thiên An Môn thứ hai.
Cám ơn câu chuyện của hai người Hà Nội và xin lỗi các bạn bè Hà Nội khác, phải bỏ lỡ cái hẹn đi uống cà phê vì không thể nào gặp mặt trong cái tang chung này.
Một ngày nào đó người ta lại xử những tên lãnh đạo ra lệnh thảm sát Đồng Tâm như đang xử những tên quan tham Thủ Thiêm hiện tại./.
- Quảng Cáo -