Có cần góc nhìn khác về một vụ án?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Nhớ lại, truyền thông báo chí, cơ quan cảnh sát điều tra, viện công tố, sau đó là hai phiên xét xử sơ thẩm, phúc thẩm công khai, xử đúng người đúng tội, lên án gay gắt hai kẻ giết người man rợ Nguyễn Thanh Chấn và Huỳnh Văn Nén trong hai vụ án khác nhau. Hồ Duy Hải trong vụ án giết người ở Bưu cục Cầu Voi cũng đang chịu chung số phận…

Dư luận nhân dân đã từng về hùa với truyền thông báo chí và các cơ quan bảo vệ pháp luật để lên án những tên hung thủ máu lạnh. Mà cũng phải thôi, không ai mà không phẫn nộ những tên tội phạm dã man ấy.

Song, sau nhiều năm tử tù Huỳnh Văn Nén và Nguyễn Thanh Chấn bị biệt giam trong ngục tối chờ ngày hành hình thì sự thật được phơi bày, hai ông bị oan… Hiện tại cũng đang có nhiều chứng cứ giúp giải oan cho tử tù Hồ Duy Hải, hi vọng Hải cũng sẽ sớm được minh oan.

- Quảng Cáo -

Vấn đề là, các cơ quan liên quan đến vụ hàm oan tử tù đã xin lỗi, đền bù khắc phục hậu quả, một việc làm dù là đương nhiên nhưng cũng đáng khen, chỉ có giới truyền thông và dư luận là im re không một lời xin lỗi. Đặc biệt báo chí Việt Nam thường cầm đèn chạy trước ô tô, thả sức lên án và bài xích nghi phạm mà quên rằng chỉ có tòa án mới có quyền luận tội và kết tội, khi toà án chưa tuyên án thì họ chưa có tội, chỉ là nghi phạm nên chưa bị tước hết quyền công dân. Thiển nghĩ, bất cứ ai đã từng mạnh miệng lên án oan, dù chỉ là hùa theo công luận của nhà nước, thì cũng nên có lời xin lỗi để những lần sau sẽ thận trọng hơn, nhận định kỹ lưỡng hơn, đa chiều hơn, không để bị lôi cuốn theo bất cứ ai, kể cả cơ quan công quyền, trước khi “ném đá” một nghi phạm.

Những chứng cứ từ cơ quan điều tra thường rất chính xác, song không phải lúc nào cũng không có sai lầm như trong vụ Nguyễn Thanh Chấn, Huỳnh Văn Nén… Và sắp tới đây có thể bao gồm cả vụ Hồ Duy Hải, là những ví dụ minh họa cho sự liêm chính của những chứng cứ. Nó cũng giúp hiểu được vì sao các vụ án cần có luật sư để giảm thiểu khả năng oan sai. Nghĩa là, tuy đã có chứng cứ khá thuyết phục để khẳng định nghi phạm phạm tội, song cũng cần xem ý kiến của luật sư biện hộ cho nghi phạm đánh giá thế nào về những chứng cứ đó để có cái nhìn đầy đủ hơn về hành vi phạm tội, nếu có, của nghi phạm.

Vụ án ly kỳ đáng lên án đang được báo đài dẫn dòng dư luận phẫn nộ, xỉa xói và mỉa mai tịnh thất Bồng Lai, vì cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án, bắt giữ bị can, đưa ra những chứng cứ phạm pháp khá thuyết phục. Song còn hơi sớm để ném đá, cần lắng nghe thêm, nhất là chờ đợi luật sư của bị can nói gì về các chứng cứ buộc tội trước khi bài xích, lên án… Bởi thượng đế sinh con người có hai lỗ tai nhưng chỉ một cái miệng, cốt để nghe nhiều hơn nói./.

#tịnhthấtbồnglai

- Quảng Cáo -