Một năm sau cuộc bạo loạn ở đồi Capitol, Joe Biden không chấp nhận « bạo lực chính trị »

Bạo loạn tại đồi Capitol ngày 6 Tháng 1, 2021
- Quảng Cáo -

Tổng thống Joe Biden cảnh báo, nước Mỹ không thể chấp nhận «bạo lực chính trị trở thành chuẩn mực», 1 năm sau vụ bạo loạn ở đồi Capitol của những người ủng hộ Donald Trump.

Bạo loạn tại đồi Capitol ngày 6 Tháng 1, 2021
Trong diễn văn phát vào hôm nay, 06/01/2022 và được AFP trích dẫn, tổng thống Joe Biden nêu câu hỏi : « Chúng ta phải quyết định ngày hôm nay là chúng ta sẽ trở thành quốc gia nào. Liệu chúng ta sẽ là một quốc gia chấp nhận bạo lực chính trị trở thành chuẩn mực hay không ?»
 

Cho đến nay, những người ủng hộ cựu tổng thống Donald Trump vẫn khăng khăng khẳng định rằng cuộc bầu cử tổng thống 2020 có gian lận và Joe Biden được bầu lên một cách bất hợp pháp.

Từ Dallas, thông tín viên David Thomson tường trình :

Eric Trump

Trong một nhà thờ ở Dallas, 3.500 người ủng hộ Donald Trump, không ai đeo khẩu trang, lắng nghe Eric, một trong những con trai của cựu tổng thống, một lần nữa nói đến câu chuyện huyễn hoặc về cuộc bầu cử bị đánh cắp.

- Quảng Cáo -

Eric Trump nói : “Như các bạn biết, chúng ta đã thắng cử vào năm 2016 và các bạn cũng biết chúng ta đã thắng vào năm 2020, phải không?”

Trong cử tọa, Laurie vui vẻ vỗ tay hoan nghênh. Một năm sau cuộc bầu cử, thương nhân này ở Missouri vẫn từ chối công nhận chiến thắng của Biden.

Laurie nói : “Không, không, không! Joe Biden đã không ngừng gian lận. Vả lại, điều này được ghi trên áo phông của tôi: Chúa Giêsu là vị cứu tinh của tôi và Trump là tổng thống của tôi! “

Giống như Laurie, ba phần tư đảng viên Cộng Hòa nghĩ rằng Joe Biden không được bầu lên một cách hợp pháp, cho dù không có một vụ gian lận nào được chứng minh và khoảng 60 vụ kiện do các luật sư của Donald Trump đệ trình đều bị tư pháp Mỹ bác bỏ, nhưng Laurie đã mất lòng tin vào những thẩm phán này.

Laurie nói : “Các vụ kiện toàn gặp phải các thẩm phán cánh tả. Nhà báo hỏi lại: Thế nhưng có nhiều thẩm phán do ông Trump bổ nhiệm?

Laurie trả lời : “Đúng, nhưng vì họ sợ mất việc.

Kể từ cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi, Laurie cũng oán cả Fox News, kênh truyền hình thời sự rất bảo thủ này đã phản bội Trump qua việc xác nhận chiến thắng của Biden.

Laurie cho biết thêm : “Bây giờ chúng tôi chỉ nghe các podcast của phe bảo thủ thực sự trên internet bởi vì chúng tôi không thể tin được nhiều người nữa.”

Tuy vậy, vị cử tri bảo thủ này vẫn có ý định bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, và hy vọng là Donald Trump sẽ thắng cử. Theo những người ủng hộ đảng Cộng Hòa, cựu tổng thống cho đến nay vẫn là ứng cử viên sáng giá nhất. 

- Quảng Cáo -