Phạm Đoan Trang – Lẽ Phải là lựa chọn một cách sống

- Quảng Cáo -

Paulus Lê Sơn

Trong lúc tôi viết những dòng này từ Hoa Kỳ xa xôi, thì ở tại Việt Nam, tòa án Cộng sản Hà Nội đã kết án bà Phạm Đoan Trang 9 năm tù giam với cái gọi là “tuyên truyền chống chế độ”. Bắt bớ, xét xử, bỏ tù người dân lên tiếng cho tự do ngôn luận, nhân quyền, dân chủ như là trở thành một món ăn đặc sản của chế độ độc tài Hà Nội bị cả thế giới lên án.

Nói về bà Trang, tôi có vài dịp được tiếp xúc với bà khi còn trong nước, tôi nhận thấy người phụ nữ này toát ra một vẻ đẹp nội tâm sâu sắc, là con người có trí tuệ thật sự bao hàm cả học vấn và cách đối nhân xử thế.

Tôi thiết nghĩ Phạm Đoan Trang là con người cần thiết cho công cuộc đổi mới đất nước.
Nếu được sống trong một thể chế chính trị tự do, trong một môi trường văn hóa xã hội lành mạnh, có thể bà Trang đã được chính quyền trọng dụng, được xã hội tán dương. Nhưng tại Việt Nam thì bà Trang bị đã bị chế độ cộng sản kết án bỏ tù, xúi bẩy kích động dư luận viên dùng những lời lẽ vô văn hóa tấn công.

- Quảng Cáo -

Trước khi bị chế độ kết án, nhà báo Phạm Đoan Trang đã nhắc lại lời của nhân vật Nguyễn Trãi trong vở kịch “Bí mật vườn Lệ Chi” đã nói: “Con thú có thể cắn chết con người nhưng vẫn là con thú. Con người mang trong mình lẽ phải có thể bị sát hại vì lẽ phải, nhưng bảo vệ lẽ phải mãi mãi vẫn là thiên chức của con người”.

Vâng, chính “bảo vệ lẽ phải là thiên chức của con người” mà bà Trang đã chọn cách sống thật sự đơn giản đó giữa xã hội đầy rẫy nhiễu nhương, dối trá, bất công được điều khiển bởi chế độ cộng sản.

Dù chỉ là một cách sống đơn giản đó thôi nhưng mấy ai đi được trên con đường cuộc đời?
Sức mạnh lớn lao nhất, ý nghĩa nhất của một cuộc đời con người sống trên dương thế này đó là mang trong mình một trái tim, trí tuệ thuộc về lẽ phải – lẽ thật, thuộc về sự công chính. Bà Trang không những chỉ phủ đầy lẽ phải, sự công chính mà bà còn phải bị sát hại vì nó.

Bà Trang đã, đang bảo vệ lẽ phải, không chỉ cho riêng bà mà còn cho tất cả chúng ta. Bởi lẽ phải của mỗi một con người chúng ta đã bị chế độ cộng sản đánh cắp, đổi tráo, chà đạp, gông cùm,

Lẽ thật đã bị tố cáo và bị xét xử bởi những người nhiệt tình với sự dối trá. Hôm nay thực tế, Lẽ thật phải đối diện với án xử 9 năm trong vòng một ngày.

Hôm nay, dù bà Trang bị chế độ cộng sản giam cầm trong chốn lao tù. Nhưng ai thuộc về lẽ phải thì sống trong sự tự do!

Paulus Lê Sơn

- Quảng Cáo -