Anh xác nhận ca tử vong đầu tiên vì biến thể Omicron

- Quảng Cáo -

Reuters – VOA

Ítnhất một người đã chết ở Anh sau khi nhiễm biến thể Omicron của virus corona, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết hôm 13/12 và cảnh báo rằng biến thể này hiện chiếm 40% số ca nhiễm ở thủ đô nước Anh.

Kể từ khi các ca nhiễm Omicron đầu tiên được phát hiện vào ngày 27/11 tại Anh, ông Johnson đã áp đặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn và đã kêu gọi người dân đi chích mũi vaccine tăng cường để giữ cho các cơ sở y tế không bị quá tải.

Đến thăm một trung tâm chủng ngừa ở London, ông Johnson chúc mừng những ai đã chích trước khi nói với các phóng viên rằng một bệnh nhân đã chết vì Omicron mà ông cho là những người đã chích hai mũi không thể chống chọi được.

- Quảng Cáo -

“Đáng buồn thay, ít nhất một bệnh nhân đã được xác nhận đã tử vong vì Omicron,” ông Johnson nói.

“Do đó tôi nghĩ suy nghĩ rằng biến thể này làm sao đó là phiên bản nhẹ của virus corona – tôi cho rằng đó là điều chúng ta cần gạt sang một bên – và nhận ra tốc độ đơn thuần mà nó tăng tốc lây lan trong người dân.”

Khi được hỏi liên tục liệu ông có loại trừ các biện pháp cứng rắn hơn ở Anh trước kỳ nghỉ Giáng sinh hay không, ông Johnson đã nói vòng vo và không đưa ra câu trả lời trực tiếp.

Ông nói có sự gia tăng đột biến các ca nhiễm Omicron ở London, và Bộ trưởng Y tế Sajid Javid nói rằng biến thể này đang lan rộng với ‘tốc độ đột biến’.

Thủ tướng Johnson, vốn đang vất vả trước cuộc nổi loạn trong nội bộ đảng của ông về các biện pháp kiềm chế Omicron và sự phản đối kịch liệt các bữa tiệc tại văn phòng thủ tướng trên phố Downing trong suốt thời gian phong tỏa năm ngoái, nói rằng mọi người nên tranh thủ chích mũi tăng cường để bảo vệ ‘sự tự do và lối sống của chúng ta’.

Sau khi COVID-19 được phát hiện lần đầu tiên ở Trung Quốc vào cuối năm 2019, ông Johnson đã đối mặt những chỉ trích vì phản đối việc phong tỏa vào lúc đầu.

Ông cũng bị chỉ trích vì đã để xảy ra những sai sót trong việc chuyển bệnh nhân vào trại điều dưỡng, và vì đã xây dựng một hệ thống xét nghiệm và truy vết tốn kém nhưng vẫn không chặn được làn sóng dịch chết chóc thứ hai.

Ông Johnson đã nhiều lần nói rằng mặc dù có sai lầm, chính phủ đã có những quyết định nhanh chóng trong cuộc khủng hoảng y tế công cộng lớn nhất trong nhiều thế hệ và chính phủ của ông đã nhanh chóng triển khai tiêm chủng.

Hơn 146.000 người đã chết vì COVID-19 ở Anh.

- Quảng Cáo -