Chuyện trên trời dưới đất

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Không biết thực hư bài báo cho rằng TPHCM tăng trưởng âm 6,78% ?

Nếu bài báo này đúng thì cũng không mấy ngạc nhiên, vì chỉ thị 15, 16… Kéo dài suốt quý 3, ai ở đâu yên đấy, khiến hàng vạn người lao động tháo chạy khỏi TP, nhiều doanh nghiệp đắp chiếu, một vài doanh nghiệp FDI phải chuyển đơn hàng qua nước khác sản xuất, thì không tăng trưởng âm mới lạ.

Có ngạc nhiên, đúng hơn là lo lắng, vì TPHCM đóng góp gần 1/4 ngân sách, nếu tăng trưởng âm lấy gì bù đắp bội chi ?

- Quảng Cáo -

Bài báo còn cho rằng Việt Nam là một trong những nước phục hồi chậm nhất. Điều này cũng không lạ, vì muốn phục hồi kinh tế nhanh chính phủ cần có những gói giải cứu và hỗ trợ khổng lồ, kịp thời.

Nhưng căn cứ vào gói hổ trợ cứu đói của nhà nước cho dân TPHCM đã triển khai chậm chạp hơn rùa bò, có người khi bãi bỏ phong tỏa vẫn chưa nhận được tiền cứu trợ của nhà nước, thì những gói giải cứu kinh tế khổng lồ gấp bội phần, nếu có, chắc chắn cũng sẽ nhiêu khê, chậm chạp tương tự, không phục hồi chậm mới lạ.

Có lạ chăng là bão giá, lạm phát… Riêng lãnh vực nông nghiệp, giá phân bón tăng gấp đôi, nhưng giá nông sản vẫn cứ dậm chân tại chỗ.

Hóa ra, chắc cơn bão giá quá mạnh đã đẩy vệ tinh đầu tiên của Việt Nam bay mất hút lên trời, 22 ngày trôi qua mà vẫn chưa nhận được tín hiệu nào, phản lực của cơn bão này góp phần nhấn chìm TPHCM vào tăng trưởng âm?

- Quảng Cáo -