‘Rắc’ – thời của những niềm vui dị kỳ!

- Quảng Cáo -

Thiên Hạ Luận – VOA

Tuần này, chuyện Công an thành phố Đà Nẵng lập một Tổ Công tác rồi điều động cả tổ đến tư gia ông Bùi Tuấn Lâm, ép ông nhận Lệnh Triệu tập để… cung cấp thông tin về xử lý tội phạm (theo điều 188 Bộ Luật Hình sự 2015) đã khuấy động dư luận cả trong lẫn ngoài Việt Nam.

Ông Bùi Tuấn Lâm – một người bán bún bò, tự thực hiện một video clip giới thiệu ông như… “Thánh rắc hành” – sau khi ông Tô Lâm (Ủy viên Bộ Chính trị, Đại tướng Bộ trưởng Công an) khuấy động dư luận vì thưởng thức “bò dát vàng” do “Thánh rắc muối” chế biến và phục vụ – tự sự trên trang facebook (Peter Lam Bui) của ông thế này…

Thời tới đỡ không kịp là có thiệt nghen quí vị.

- Quảng Cáo -

M… đang yên, đang lành, đùng một cái được cả thế giới đưa lên báo mà có phải là làm được gì ghê gớm đâu, chỉ… ‘rắc hành’ vào tô bún bò thôi chứ có gì đâu.

Hôm qua đến giờ nhiều anh chị em, cô bác hỏi thăm, người thì động viên, người thì ủng hộ và cũng nhiều người lo lắng cho mình.

Thiệt lòng xin cảm ơn tất cả.

Chỉ một chút tâm sự với những ai quan tâm và lo lắng cho việc “nổi đột ngột” của mình vì hơn ai hết họ hiểu chính quyền này và mình cũng hiểu điều đó.

Mọi người yên tâm đi, mình sẽ không bị họ bắt vì làm clip “Thánh rắc hành” đâu! Có ngu mới làm điều đó! Mình nghĩ họ đủ khả năng để tạo ra một chuyên án với tội ất ơ nào đó, ví dụ như điều 258 để bắt mình. Mình hiểu chế độ này mà.

Nhưng mình luôn bình an, cái gì đến sẽ đến. Mình như con cá trong chậu mà. Họ đã tịch thu passport và cấm mình xuất cảnh gần 8 năm nay. Đối với họ, nếu thích thì họ hốt mình lúc nào chả được nên mình luôn bình thản trước mọi chuyện. Ngày mai vẫn phải thức dậy sớm, nấu bún bò bán kiếm tiền nuôi con.

Mình đặt tất cả sự việc của cuộc đời trong vòng tay quan phòng của Thiên Chúa và mình luôn tin tưởng rằng, điều gì đến với bản thân mình, dù có không như ý mình muốn, thì đó vẫn là điều tốt nhất mà Chúa muốn mình đón nhận.

Chúc mọi người ngủ ngon (1).

Chẳng riêng ông Lâm mà thiên hạ ở cả trong lẫn ngoài Việt Nam đều không ngờ… “rắc” đã trở thành hành động nhạy cảm đến mức Công an nhân dân Việt Nam phải bận tâm tới mức dọa dẫm, cưỡng ép triệu tập đương sự, thậm chí còn… tăng cường lực lượng quay phim, chụp ảnh bên ngoài để khủng bố tinh thần kẻ dám biểu diễn… “rắc” gì đó!

Qua facebook, Stephen Nguyen lưu ý: Có rắc muối , rắc hành, rắc tiêu, rắc ớt,… các bạn nhớ đừng rắc theo cái kiểu của Salt Bae – ‘Thánh rắc muối” nha. Công an Việt Nam bây giờ nhạy cảm ba cái vụ… “rắc” này lắm, rất kỵ, rất mắc cỡ khi thấy ai chơi màn… “rắc”, “rắc”. Nó gợi nhớ, nó đụng tới cái hình ảnh trần tục le lưỡi, rồi ngoạm lấy miếng thịt bò dát vàng có giá ngàn đô của Tô Lâm – ông thầy chuyên cầm súng giảng đạo đức của ngành công an. Chúng sẽ tìm cách gây sự, ép phải xoá clips, tệ lắm là lập chuyên án về tội bôi xấu lãnh tụ…bẩn như trường hợp Peter Lam Bui…

Để xem công an sẽ ra chiêu gì ở bước kế tiếp chứ Peter Lam Bui đã huỵch toẹt mọi chuyện o ép vớ vẩn rồi. Ba Đình đang muốn chuyện của Tô Lâm chìm xuồng mà nay công an Đà Nẵng lại khuấy lên. Chắc lại tính chơi nhau đây. Để xem Lâm Bò xử tội Lâm Bún thế nào, thế gian lại đẫy tiếng cười. Cậu em tôi không lo bán bún mà lại dám giỡn mặt với Mafia hả (2)?

***

Sau cảm giác ngỡ ngàng, rất nhiều người sử dụng mạng xã hội băn khoăn, bất bình vì công an sách nhiễu “Thánh rắc hành” như Tram Khanh Nguyen: Lạ thật. Vụ này có gì vi phạm pháp luật gì mà triệu tập? Khôn thì đừng bới ra. Nên thấy cần bất bình với ông sếp cụ của ngành chứ đừng bắt nạt dân… Cũng đã có không ít người như Anna Nguyen cho rằng thuộc cấp của ông Tô Lâm quá… ngu: Không sợ kẻ địch mạnh chỉ sợ đồng đội ngu! Thằng bưng bô ngu như bò! Đúng là có tật thì giật mình! Hoặc chê công an thành phố Đà Nẵng quá dại như Pham Ngoc Thanh: Nhờ vụ rắc… tinh ở Cô Tô dân đã quên bớt rồi . Giờ khơi lại để trở thành ồn ào nữa. Dại thật! Hoặc bỡn cợt như Tầm Dương: Có người quen khoe đã mua ít đất để trồng rau củ gì đó rồi tập làm thánh rắc phân nhưng tăng gia sản xuất mà bị triệu tập thì không hay tí nào, phải can y mới được! Khổ (3)!

Nếu ông Tô Lâm dại dột để “Thánh rắc muối” biến hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam thành bung xung cho thiên hạ lên án về đạo đức, tác phong thì công an – ngành do ông lãnh đạo – đã kích động để “rắc” trở thành hành động bày tỏ sự khinh bỉ các hệ thống mà trước nay ngành này vẫn tận tâm, tận lực bảo vệ. Sau vụ dọa dẫm, cưỡng ép “Thánh rắc hành” ở Đà Nẵng nhận lệnh triệu tập, Võ Hồng Ly đưa lên facebook một clip giới thiệu việc… “rắc” đậu phộng kèm thông báo: Nhà hàng giờ không dám… “rắc” gì nữa nên khách phải tự… “rắc” luôn nè… Đà Nẵng có “Thánh rắc hành” thì Sài Gòn có “Thánh rắc đậu phộng. Trước dấu hiệu… “rắc” có thể trở thành… phong trào, Minhhoang Tran thắc mắc: Có chủ trại heo nào muốn làm… “Thánh rắc cám chưa” (4)?

***

Quanh sự kiện Công an thành phố Đà Nẵng sách nhiễu ông Bùi Tuấn Lâm vì ông dám tự nhận là… “Thánh rắc hành”, có những người như Kim Dung Pham nhận định, lối hành xử ấy bộc lộ… trí mỏng, nông cạn, việc bé xé ra to, không đáng và vô lý khiến thần dân cười mũi! Đó cũng là lý do Lê Bình đưa ra nhận xét như một tiếng thở dài: Xã hội đến giai đoạn …buồn cười rồi! Tương tự, Habo Ho than: Đời bây giờ vui dị kỳ. Cười, mà lệ như rưng… Hoặc Di Thiên Lương ngán ngẩm: Muốn phạt anh bắt chước “Thánh rắc muối” để ngăn chặn dư luận về việc nhơ nhớp của xếp lớn nhưng hết ngu này lại tiếp ngu khác. Không còn biết nói gì hơn về cán bộ thời “chưa có bao giờ như bây giờ (5)!

Chú thích

(1) https://www.facebook.com/100001852902935/posts/6436938293044537/

(2) https://www.facebook.com/100000505068355/posts/5310083922351724/

(3) https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=255962349899935&id=100064585164895

(4) https://www.facebook.com/hongly.vo.5059/posts/735238770768301

(5) https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=3118708531738250&id=100007974016227

- Quảng Cáo -