Để đất phòng thủ ven biển và biên giới cho Trung Quốc thâu tóm, nếu bị chúng tấn công thì ta phòng thủ chỗ nào?

- Quảng Cáo -

Hoàng Hải Vân

Tại diễn đàn Quốc hội tuần qua, ĐB Vũ Trọng Kim, nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, nguyên Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký UB Trung ương MTTQVN nói: Hiện có 162.000 ha đất do người Trung Quốc sở hữu trên toàn cõi Việt Nam, trong đó có 63.000 ha là đất biên giới và ven biển mà ông đã chất vấn tại Quốc hội khoá trước. Có bao nhiêu trong số đó núp bóng người dân và doanh nghiệp trong nước, cần phải được làm rõ.

Mặc dù câu hỏi đã đặt ra từ lâu, Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cũng cho đó là vấn đề lớn và thừa nhận vùng ven biển và sát biên giới là “hết sức nhạy cảm”, nhưng ông bảo rằng Bộ của ông chưa nắm rõ tình hình nên sẽ nghiên cứu và báo cáo lại Quốc hội sau.

https://thanhnien.vn/bo-truong-xin-khat-tra-loi-ve-162…

- Quảng Cáo -

Toàn dân ai cũng biết, chỉ mới mấy chục năm gần đây thôi, sau khi chiếm trọn quần đảo Hoàng Sa của ta, Trung Quốc đã mang hơn 60 vạn quân sang xâm lược nước ta, mặc dù bị ta đánh cho thua phải rút quân, nhưng sau đó chúng lại chiếm một phần quần đảo Trường Sa của ta, hiện nay đang tiếp tục uy hiếp biển đảo nước ta và chưa hề từ bỏ tham vọng về lãnh thổ cũng như biển đảo.

Lão nông tôi từng đề cập rất nhiều lần trên facebook này về vấn đề phòng thủ chiến lược ven biển. Ngoài biên giới ra thì hệ thống phòng thủ bờ biển là vô cùng trọng yếu trong công cuộc bảo vệ Tổ Quốc.

Gia Long là ông vua đầu tiên thiết lập hệ thống phòng thủ chiến lược tại Đà Nẵng. Ông cho xây thành Điện Hải bên tả, xây bảo An Hải bên hữu (sau này vua Minh Mệnh tăng cường với tên gọi là thành An Hải) kết hợp với các đồn lũy liên hoàn tạo ra một hệ thống phòng thủ vững chắc. Cùng với Trấn Hải ở kinh đô, Điện Hải là một trong hai pháo đài phòng thủ xung yếu của đất nước. Đến thời hoàng đế Minh Mệnh, hệ thống phòng thủ biển Đà Nẵng cùng với hệ thống phòng thủ biển đảo quốc gia được bố trí hoàn chỉnh với phương tiện hiện đại nhất thời bấy giờ.

Ông từng nhắc nhở: “Dù đất nước có vô sự cũng không thể bỏ qua”.

Người Đà Nẵng và khách thập phương có thể thấy, tại vị trí của thành An Hải ngày xưa, nhiều khách sạn và khu du lịch của doanh nghiệp Trung Quốc mọc lên chiếm cứ và án ngữ bờ biển. Từ khi cấp đất cho họ thực hiện dự án, không một người Việt Nam nào được bước chân tới. Họ làm gì trong đó, họ có đào hầm thông ra biển để đưa người nhái mang phương tiện chiến tranh vào ém nhẹm nơi đây hay không, không ai biết được. Và không phải ngẫu nhiên mà ông Tập Cận Bình, trong khi diễn ra APEC 2017, ngoài thời gian dự hội nghị và gặp gỡ, đã ở lỳ 3 ngày tại một khách sạn của Trung Quốc nằm ngay trong vị trí phòng thủ chiến lược của ta. Ông ta làm gì ở đó, nghiên cứu chỉ đạo những gì ở đó, chẳng ai biết được, nhưng thật là đáng ngờ.

Và không chỉ ở Đà Nẵng, mà dọc bờ biển từ Bắc vào Nam, nhất là khu vực miền Trung, nơi nào cũng có doanh nghiệp Trung Quốc án ngữ, nơi nào cũng có đất ven biển bị Trung Quốc thâu tóm núp bóng người dân và doanh nghiệp trong nước. Việc cấp đất, cấp phép đều do địa phương tuỳ tiện, Trung ương không biết, khi người dân và cán bộ lên tiếng thì Trung ương cũng không quan tâm luôn. Sự “chưa nắm rõ tình hình” của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng là bằng chứng.

Nước ta chưa có “vô sự” như hoàng đế Minh Mệnh nói, chưa “vô sự” là do Trung Quốc đang liên tục gây hấn để tiếp tục thâu tóm biển đảo nước ta. Dù nhà nước ta với nhà nước Trung Quốc đã tái lập quan hệ giao hảo bình thường, nhưng ai dám cam đoan là Trung Quốc sẽ không mang quân tấn công nước ta một lần nữa? Thế mà đất biên giới, đất ven biển lại để cho doanh nghiệp Trung Quốc thâu tóm một cách “hợp pháp”. Nếu chúng tấn công, kết hợp ngoại công nội ứng thì chúng ta sẽ đối phó như thế nào khi nhiều vị trí phòng thủ trọng yếu trên bờ biển đã bị doanh nghiệp Trung Quốc án ngữ. Nếu áp dụng luật thời chiến để trưng thu thì không còn kịp nữa.

Lão nông tôi cũng như mọi người dân Việt bình thường khác, không “bài Hoa”, không chống lại quan hệ giao thương giao lưu về kinh tế-văn hoá với người dân Trung Quốc, không tẩy chay hàng hoá và khoa học-công nghệ Trung Quốc, nhưng tuyệt đối cảnh giác với mưu đồ bá quyền của nhà cầm quyền nước họ và yêu cầu chính quyền nước ta cũng có sự cảnh giác đúng mức.

Xin cám ơn anh Vũ Trọng Kim (Kim Trọng) đã nói lên tiếng nói của người dân.

H.H.V.

Nguồn: Fb Hoàng Hải Vân

- Quảng Cáo -