Lại kiện nữa

- Quảng Cáo -

Nguyễn Đình Cống

Đó là việc ông Trịnh Vĩnh Bình, người Hà Lan gốc Việt kiện Chính phủ VN.

Ông Bình (sinh năm 1947), tư sản ở Hà Lan. Năm 1987 mang nhiều tiền và vàng về đầu tư tại VN theo lời kêu gọi của Đảng và Chính phủ, cũng như theo Hiệp định giữa VN và Hà Lan. Ông Bình tự kinh doanh dựa vào luật pháp mà không có thế lực chính trị nào ở Hà Nội đỡ đầu. Biết ông Bình thân cô thế cô một vài cán bộ cỡ bự ở địa phương lập mưu cướp đoạt tài sản. Họ cho rằng ông đã vi phạm pháp luật. Năm 1996 ông bị bắt, năm 1998 bị xử án 13 năm tù và bị tịch thu gần như toàn bộ tài sản gồm nhiều ngàn ha đất, các nhà máy, khách sạn. Ông đã may mắn trốn thoát được và về đến Hà Lan.

Năm 2003 ông phát đơn kiện Chính phủ VN ra tòa án quốc tế đòi bồi thường. Năm 2006 hai bên đồng ý hòa giải với điều kiện Chính phủ VN phải trả lại cho ông các tài sản đã bị tịch thu. Nhưng các tài sản của ông đã lọt hết vào tay một số quan chức ở Bà Rịa Vũng Tàu và các nơi khác, Chính phủ không thu hồi được nên không có gì để trả lại cho ông Bình.

- Quảng Cáo -

Năm 2015 ông Bình kiện lần hai ra Tòa Trọng tài quốc tế đòi bồi thường trên một tỷ đô la. Ông mời công ty Luật của Mỹ hỗ trợ. Chính phủ VN giao cho Bộ Tư pháp tham gia vụ kiện và mời công ty luật của Pháp bảo vệ. Năm 2019 Tòa Trọng tài họp ở Paris xử cho ông Bình thằng kiện, nhưng Việt Nam chỉ phải bồi thường khoảng trên 60 triệu đô la.

Ông Bình vẫn còn một số cơ sở kinh doanh ở VN, đặc biệt là ở Phú Yên. Các cơ sở đó luôn bị áp bức. Ông đã gửi thư cho Chính phủ VN yêu cầu bồi thường thiệt hại và ngừng áp bức.

Ngày 14 tháng 10/ 2021 hai bên đã bắt đầu thương lượng điều kiện hòa giải. Ông Bình cho biết nếu hòa giải không thành thì ông lại kiện ra tòa quốc tế (lần thứ ba). Nghe đâu lần này ông mời luật sư của Anh và đòi bồi thường khoảng 4 tỷ đô la. CP VN mời luật sư Mỹ.

Trong vụ kiện này người bị thiệt lớn nhất là nhân dân VN, phải đóng thuế để Chính phủ lấy tiền đền cho ông Bình. Bọn quan chức tham gia vụ cướp có một vài tên bị khiển trách còn đa số vẫn ung dung hưởng lợi, xem đó là thành quả của CM. Riêng Chính phủ đã tỏ ra bất lực trong việc thu hồi tài sản bị hóa giá rẻ mạt, bán cho bọn trộm cướp, tỏ ra quá kém hiểu biết về luật pháp quốc tế, cừ tưởng rằng Trịnh Vĩnh Bình là một cá nhân, không làm được gì một chính phủ đầy quyền lực. Họ không biết sau lưng ông Bình còn có Chính phủ Hà Lan, trên đầu họ còn có Công lý và Luật pháp quốc tế./.

- Quảng Cáo -