Thâm

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà

Từ mục tiêu kép chẳng mấy chốc biến thành thảm hoạ kép. Hàng loạt chỉ đạo duy ý chí đã đẩy dân vào thảm cảnh vừa đối diện với nguy cơ chết vì đói vừa đối diện với nguy cơ chết vì dịch. Dân Việt vốn rất chịu đựng nhưng với thảm họa kép mà ngày một gia tăng sự đè nén như thế này, không chóng thì chày dân cũng bị đẩy đến ngưỡng chịu đựng. Mà một khi hàng chục triệu dân không thể chịu đựng được nữa thì sao? Thì loạn thôi.

Càng ra chính sách thì càng sai, mà càng sai thì càng sửa, mà càng sửa lại càng sai cho nên càng ngày ĐCS càng đè thêm cực khổ, càng đè thêm hiểm nguy lên đầu người dân. Lo ngại dân nổi loạn nên giải pháp là dùng quân đội kiểm soát từng góc phố từng nóc nhà dân. Chả lẽ ầm ầm đưa quân vào thành phố và thông báo là “quân đội sẽ kiểm soát mầm loạn” được sao? Phải tìm lý do khác chứ? Lý do nào đây ta? À có rồi, nó đây rồi! Đó là đưa quân đội vào thành phố giành lấy vai trò shipper rồi tung tin “quân đội giúp dân”. Đó là lý do “chính đáng” nhất.

Thực ra ĐCS nó không ngu tới mức là không nhận ra vấn đề các quân nhân không rành đường đi. Chính ĐCS đã trả giá rất đắt cho lỗi ấy, với hàng vạn lính Bắc Việt phải bỏ mạng vì không rành đường phố Sài Gòn vào tết mậu thân 1968. Tết Mậu Thân là bài học lịch sử làm sao Quân đội CS quên được? Về tuyên truyền thì ĐCS luôn nói “ta sáng suốt”, nhưng trong các lớp chính ủy họ phải cảnh báo từng sĩ quan là “ta đã sai lầm” chứ?! Không thể nào quân đội quên bài học đó, không bao giờ. Vậy nên không có chuyện quân đội không tiên liệu được vấn đề “không rành đường” của người lính, ngược lại họ biết rất rõ nữa là khác, tuy nhiên họ đã lơ vấn đề đó, cái họ cần là có một lý do chính đáng để rải quân ở mỗi góc phố để kiểm soát mầm loạn từ trong trứng nước. Thế thôi, còn việc dân chửi “ngu” thì họ mặc kệ.

- Quảng Cáo -

Và kết quả rất rõ, quân đội không kham nổi nhiệm vụ shipper cho dân, và cuối cùng quân đội tính đường rút. Không phải họ tính đường rút quân ra khỏi thành phố mà là rút khỏi nhiệm vụ làm shipper. Mà muốn rút thì cũng cần một lý do chính đáng chứ? Lý do gì đây ta? À có rồi, nó đây rồi! Đó là vu cho người dân “bom” hàng để vứt bỏ trách nhiệm và kêu shipper chuyên nghiệp vào thế chân. Thế là xong. Xã hội vẫn như cũ, vẫn shipper đảm nhận nhiệm vụ vận chuyển hàng thiết yếu, còn quân đội thì trở về với nhiệm vụ kiểm soát mầm loạn nhưng dân thì vẫn nghĩ “quân đội vào thành phố để giúp dân”. Rất cao tay. Nếu CS không cao tay như thế, nó đã không cai trị 100 triệu dân đến ngày hôm nay!

-Đỗ Ngà-

- Quảng Cáo -