Giãn cách mà sao cứ tạo ra đám đông?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Nếu hội chứng đám đông hồi 30/4, 1/5 và những ngày hội sau đó có thể xem là do chủ quan chưa lượng định hết hệ lụy lây nhiễm dịch, nên…

Thì hội chứng đám đông tạo ra trong khi thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16, như tiêm ngừa, thông hành test kít, các chốt kiểm soát thông hành ở các trục lộ chính, người dân tranh mua lương thực thực phẩm dự trữ, kiểm soát di biến động dân cư v.v… Tạo nguy cơ lây nhiễm góp phần làm dịch bệnh tại TPHCM xấu thêm như hiện nay. Thực hiện chủ trương giãn cách bằng các biện pháp phi giãn cách là hết sức khó hiểu.

Thì hôm qua, Lãnh đạo TPHCM công bố bắt đầu từ 23/8 “ai ở đâu yên đấy”, quân đội chịu trách nhiệm phân phối hàng hoá v.v… khiến nhân dân bất chấp giãn cách tràn ra đường gom hàng hoá dự phòng tạo ra hiệu ứng đám đông mới.

- Quảng Cáo -

Lần tạo ra đám đông này hết sức nguy hiểm, vì hiện thời 77% các ca lây nhiễm được phát hiện trong cộng đồng nên xác suất lây nhiễm trong các đám đông mới là vô cùng lớn, gây nguy cơ bùng phát dịch dữ dội hơn.

Nhưng hôm nay, báo Thanh Niên chạy tít “Sau 23.8 TPHCM không phải phong tỏa hay trong khẩn cấp”. Không phải phong tỏa hay trong khẩn cấp thì việc gì quân đội phải vào cuộc, việc gì ai ở đâu yên đấy, việc gì quân đội đi mua hàng hoá cho dân ? Việc gì không nói rõ ràng câu chữ, để dân hoang mang lo cuống cuồng phá giãn cách đi gom hàng hoá dự trữ vô tình tạo ra những đám đông mới hết sức nguy hiểm trong tình trạng 77% ca nhiễm xuất hiện trong cộng đồng?

Thiển nghĩ, tình hình dịch bệnh càng ngày càng phức tạp khiến người dân hết sức mệt mỏi và lo sợ, không chỉ sợ dịch mà còn sợ đói, nên chăng các quan chức cần sử dụng ngôn từ rõ ràng, dễ hiểu để truyền đạt minh bạch những chủ trương, chính sách phòng chống dịch bệnh của nhà nước đến nhân dân, đừng chơi chữ bằng những uyển ngữ phức tạp gây khó hiểu trong quần chúng.

Tóm lại, bắt đầu từ 0h00 tối mai, “TPHCM không phải phong tỏa hay trong khẩn cấp”, vậy TPHCM ở trong tỉnh trạng nào? Bởi nếu ở trong tình trạng “ Ai ở đâu yên đấy” và tình trạng quân đội làm shipper mua hàng hoá cho dân… Thì chính là tình trạng phong tỏa và tình trạng khẩn cấp./.

#coronavirus #csvnchốngdịch #giảncáchphongtỏa

- Quảng Cáo -