Asean chạm mốc 100.000 ca nhiễm mới trong một ngày

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh

Tình hình đại dịch COVID-19 ngày càng tồi tệ hơn ở Đông Nam Á, vượt quá 100.000 ca nhiễm mới, vào ngày 23 tháng 7, trong khi số ca tử vong cũng đạt mức cao kỷ lục.

Số ca nhiễm trong khu vực vượt 6,54 triệu người, và tổng số người chết tăng lên 127.113, cho thấy thảm họa đại dịch sẽ không dừng lại ở đây.

Bốn thành viên ASEAN có số ca nhiễm mới trong ngày cao nhất:

- Quảng Cáo -

INDONESIA báo cáo tình huống tệ hại nhất, với 49.071 ca nhiễm mới và 1.566 tử vong vào hôm thứ Sáu. Các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Indonesia bày tỏ sự lo ngại về tỷ lệ lây nhiễm của đất nước này đang tăng lên hơn 30% trong tổng số người được xét nghiệm, điều này cho thấy khả năng một biến thể mới của vi-rút đang lây lan ở quốc gia này.

MALAYSIA báo cáo nguy cơ đứng hàng thứ hai mặc dù quốc gia này đang trong tình trạng đóng cửa trên toàn quốc gần hai tháng qua, với 15.573 ca nhiễm mới và 144 tử vong vào hôm thứ Sáu. Cũng rơi vào trường hợp tương tự Indonesia, Malaysia đã tiêm chủng công dân của họ, nhưng sử dụng chủ yếu là Sinovac do Trung Quốc sản xuất. Cho đến ngày 15 tháng 7, Bộ Y tế Malaysia mới công bố sẽ ngừng nhập khẩu vắc-xin Sinovac.

THÁI LAN đã báo cáo liên tiếp 3 ngày, kể cả hôm nay thứ Bảy, mỗi ngày có hơn 14.000 ca nhiễm mới. Một y tá ở Bangkok, cô Praepach Thanyawattaweesook, làm nhân viên thử nghiệm COVID-19 tại Bệnh viện Kasemrad Bang Khae, đã chết vì nhiễm vi-rút tại nơi làm việc. Cô đã đăng lên Facebook lần cuối, vào hôm Chủ nhật tuần trước, hỏi rằng: “Phép màu ở đâu?”

VIỆT NAM đã ghi nhận 7.307 ca nhiễm mới, vào hôm thứ Sáu, vượt qua Philippines (6.845) và Myanmar (5.506). Ngược lại, báo cáo cùng ngày cho thấy Việt Nam, cho đến ngày 23 tháng 7, chỉ có tổng số tử vong là 370 người, thấp hơn rất nhiều so với Philippines (26,891) và Myanmar (6,459).

Điều này có thể vì đợt bùng phát mới của biến thể coronavirus đã xảy ra ở Philippines và Myanmar sớm hơn Việt Nam (và loại bỏ giả thuyết rằng người Việt Nam sống ở môi trường ô nhiễm và có sức đề kháng mạnh hơn người Philippines và Myanmar).

Philippines bùng phát từ đầu tháng Ba, đến nay ghi nhận tổng cộng 1.537.097 ca nhiễm. Myanmar bùng phát từ đầu tháng Sáu, đến nay ghi nhận tổng cộng 258.870 ca nhiễm.

Đợt mới của đại dịch đã bùng phát ở Việt Nam từ đầu tháng Bảy, có nghĩa là 4 tháng sau khi nó bùng phát ở Philippines và một tháng sau Myanmar.

Philippines, Myanmar và Việt Nam là ba nước có tỷ lệ vắc-xin thấp nhất Đông Nam Á, ở cuối danh sách tiêm đầy đủ hai mũi, theo thứ tự Philippines (3,7%), Myanmar (2,8%), Việt Nam (0,3%).

Nếu các lãnh đạo Việt Nam không có khả năng và niềm tin của người dân để làm được những gì tốt hơn Philippines và Myanmar, thì có lẽ người Việt Nam sẽ nhìn thấy con số ca nhiễm và tử vong rất cao trong vài tháng tới đây.

Kinh nghiệm cho thấy Việt Nam có thể sẽ cần rất nhiều máy tạo oxy, máy tập trung oxy, máy thở, bình chứa oxy và các vật tư, áo bảo hộ và thiết bị y tế khác.

Thật nhiều oxy./.

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -