Thuốc molnupiravir

- Quảng Cáo -

Lưu Thủy Hương

Từ hôm qua đến nay messenger và facebook của tôi đầy câu hỏi vụ về vụ molnupiravir. Thú thật là tôi cũng hoang mang vì không thấy báo chí Đức nói gì, chỉ có một tờ Tạp chí Thương mại đưa tin, nhưng chủ yếu nói về hợp đồng buôn bán, lợi nhuận, tiền nong gì gì. Thuốc molnupiravir của công ty Mỹ (Merck) hợp tác với công ty Đức Ridgeback Biotherapeutics mà truyền thông Đức không mặn nồng thì rất lạ.

Hiện nay, thuốc chữa covid có hơn 300 loại đang được nghiên cứu (theo viện Milken-California). Một loại nào đó ở giai đoạn 3 chẳng là cái gì cả, nhất là khi nó chỉ có hiệu quả với “nhóm người mắc COVID-19 có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng, nhưng lại không có hiệu quả đối với nhóm bệnh nhân nhập viện có diễn tiến bệnh nặng”.

https://tuoitre.vn/cac-thuoc-dieu-tri-covid-19-san-co-va…

- Quảng Cáo -

Có những loại tiềm năng vượt trội, các hãng truyền thông nổi tiếng đưa tin từ năm ngoái, bây giờ vẫn còn chưa thành công. Các bạn xem ở đây, thông tin rất hay:

https://www.facebook.com/thuphuong.vo.75436/posts/765460700923020

Một loại thuốc điều trị covid phải đáp ứng rất nhiều yêu cầu: chặn được sự phát triển virus, không gây phản ứng phụ chết người khác, không cứu phổi rồi tạo thêm tổn thương khác cho phổi, phải chống được biến chủng…

Nhưng, tại sao Việt Nam có thông tin ầm ĩ về molnupiravir? Tôi đoán là:

1. Báo VN đưa tin để làm dịu tình hình dịch bệnh ở VN, để cho dân khoái chí tiếp tục ăn bánh vẽ.

2. Tin này xuất phát từ nước Mỹ và Việt Kiều Mỹ. Sau thảm họa kinh khủng ở Mỹ họ cũng cần lấy lại niềm tin.

Về tình trạng thuốc điều trị covid thì tôi chỉ biết: không có nhiều hy vọng. Tin mới nhất tại Đức:

https://www.br.de/…/medikamente-gegen-corona-stand-der…(lược dịch)

Medikamente gegen Covid-19: Das ist der Stand der Forschung.

Thuốc chống lại Covid-19: Tình hình nghiên cứu hiện nay.

Trong thời gian gần đây, vaccine Corona đã được đưa ra thị trường và thành công. Nhưng việc điều trị các trường hợp Covid 19 nghiêm trọng có vẻ ít hy vọng hơn: vẫn chưa có thần dược.

Bernd Salzberger, chuyên gia bệnh truyền nhiễm, từ Bệnh viện Đại học Regensburg nhận xét : “Dùng chữ thất vọng có lẽ là cách diễn đạt sai. Nhưng mặc dù có rất nhiều nghiên cứu và rất nhiều tiến bộ, chúng ta vẫn chưa thực sự cải thiện được việc điều trị.” Trong hai bệnh nhân ở phòng chăm sóc đặc biệt với các triệu chứng nghiêm trọng thì chỉ có thể cứu được một người.

Hiện nay, chúng ta có được một số loại thuốc căn bản:

Remdesivir – được sử dụng trong giai đoạn đầu của bệnh Covid, cho đến nay vẫn đóng một vai trò trong việc chống virus. Trước đây nó được phát triển cho việc điều trị Ebola. Để chống lại Covid, remdesivir không được WHO khuyến cáo sử dụng. Tuy nhiên, nó vẫn được sử dụng cho những bệnh nhân trong giai đoạn đầu của bệnh, tức là khi họ đã bị viêm phổi nhưng chưa phải thở máy nhân tạo.

Kháng thể đơn dòng – không có tác dụng với các biến thể corona

Ngoài ra, còn có loại thuốc gọi là kháng thể đơn dòng tương đối mới. Chúng bám vào virus và khiến nó trở nên vô hại. Một số chế phẩm đã nhận được sự chấp thuận khẩn cấp. Chúng được dùng cho những bệnh nhân có nguy cơ diễn tiến bệnh nặng, do hệ thống miễn dịch của họ yếu hoặc do họ mắc bệnh nền.

Chuyên gia bệnh truyền nhiễm Ulrike Protzer từ Đại học Kỹ thuật Munich nhận thấy một hạn chế lớn: “Hiện tại, chúng tôi có một vấn đề: các kháng thể đơn dòng không có phản ứng tốt với các biến thể.”

Điều này có nghĩa là với biến thể delta hiện đang chiếm ưu thế, việc điều trị sẽ không còn thành công nữa. Vì vậy nghiên cứu cần được điều chỉnh và mở rộng.

Dexamethasone – có vấn đề ở bệnh nhân thở máy

Nghiên cứu cũng đang được tiến hành với các loại thuốc mới dành cho hệ thống miễn dịch. Loại cổ điển là dexamethasone. Thuốc xịt cortisone này hoạt động trực tiếp trên phổi, tương tự như thuốc xịt được sử dụng trong bệnh hen suyễn, cũng có nhiều hứa hẹn. Nhưng điều quan trọng vẫn là phải tìm hiểu xem: Nó có tác dụng ở những bệnh nhân nào và vào giai đoạn nào? Bởi vì cortisone có thể thúc đẩy các bệnh nhiễm trùng khác, chẳng hạn như với nấm hoặc vi khuẩn.

Điều trị đặc biệt khó khăn khi bệnh nhân đã được thở máy và phổi bị tổn thương nghiêm trọng. Bernd Salzberger nói: “Chúng tôi thực sự rất cần một cái gì để điều trị. Nhưng chúng tôi vẫn không biết phải phát triển hướng nghiên cứu theo lối nào.”

Viện Milken ở California liệt kê hơn 300 dự án nghiên cứu với nhiều loại thuốc khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, khả năng phê duyệt các nghiên cứu lâm sàng tương ứng mất nhiều thời gian hơn so với vaccine./.

#molnupiravir

- Quảng Cáo -