Để không còn thấy những nỗi đau

- Quảng Cáo -
Sự kiện gia đình quân nhân Trần Đức Đô – một chàng trai trẻ mới 19 tuổi, nhập ngũ từ đầu năm 2021 đột ngột nhận tin báo về cái chết của con trai mình được coi là một thông tin chấn động không những đối với gia đình nạn nhân mà cả với toàn xã hội, nhất là những gia đình có con em đang và sắp nhập ngũ.
Nó chấn động là vì em Đô – một chàng trai trẻ với bao khát vọng được cống hiến cho bộ quốc phòng, mơ ước trở thành đặc công để canh lăng Bác, hay tham gia bên quân y để chăm sóc sức khoẻ cho các đồng đội được xác định là chết do tự tử bằng cách treo cổ cách đây mấy hôm. Thông tin này từ phía quân đội, và ngay cả họ cũng đã lúng túng, không đồng nhất trong việc đưa ra nguyên nhân, khi thì họ bảo em Đô đột quỵ lúc huấn luyện, khi thì bảo là treo cổ tự tử.
Trong khi đó, từ video và hình ảnh mà gia đình đưa lên cầu cứu mxh, chúng ta có thể chứng kiến rất rõ những vết thương ở đầu, ngực và nhiều vùng cơ thể khác, cho thấy cái chết của em Đô chắc chắn có rất nhiều uẩn khúc đằng sau. Một người chỉ tự tử khi mà họ gặp những cú sốc thực sự lớn trong đời mà không cách nào có thể thoát ra được, và trước khi ra đi, ai cũng để lại di thư để giải thích lý do cả.
Em Đô đang ở độ tuổi hừng hực sinh khí, độ tuổi mà khát khao cống hiến cho tổ quốc luôn cháy bỏng, bằng chứng là dù cha mẹ có thể chạy chọt để em ấy không phải nhập ngũ nhưng em vẫn tình nguyện xung phong cho chúng ta thấy rằng, lý do tự tử cần phải được gạt ra. Nhất là trước đó ít hôm, khi liên lạc với người thân bằng máy đt mượn của người khác, em Đô có nói tới vấn đề mình bị cấp trên đánh đập.
Phía quân đội thay vì điều tra làm rõ nguyên nhân để trả lời cho công luận thì họ lại hành xử kiểu lấp liếm, bao che, điều này khiến cho dư luận càng thêm bức xúc, vì nếu cái chết của em Đô thật sự đúng như những gì họ nói, vậy thì sao phải hối thúc gia đình nhanh đem chôn, sao lại gây khó dễ không cho bệnh viện nào bảo quản xác em, sao lại cắt cả điện ở khu nghĩa trang khi gia đình mua hòm lạnh bảo quản xác, sao phải cử người ngăn không cho báo chí tiếp xúc và cắt dung lượng để khu vực tổ chức đám tang không thể truyền thông tin ra bên ngoài?
Chúng ta cần phải lên tiếng để cái chết của em Đô được trả về đúng với sự thật, và nó phải là bài học đắt giá được rút ra để chấm dứt tình trạng “ma cũ bắt nạt ma mới”, chấm dứt tình trạng bạo hành bao lâu nay vẫn xảy ra trong lực lượng quốc phòng. Và nhất là để cho nỗi đau của người mẹ – người đứt ruột sinh con ra chăm bẳm cho nó lớn khôn, rồi không ngờ lần cuối cùng nhìn thấy mặt con cũng là lần tiễn nó đi nhập ngũ được nguôi ngoai đi phần nào..!
Sydney 01/07/2021
- Quảng Cáo -