Công lý cho binh nhì Trần Đức Đô

- Quảng Cáo -

Phạm Nhật Bình – Việt Tân

Vụ tử vong của binh nhì Trần Đức Đô đã khép lại, ít nhất là đối với các cơ quan có trách nhiệm trong quân đội. Hôm 13 tháng Bảy, Bộ Quốc Phòng CSVN chính thức thông báo kết luận điều tra vụ quân nhân Trần Đức Đô chết là do “treo cổ tự tử” và không có dấu hiệu tác động của ngoại lực, bác bỏ mọi nghi ngờ Đô bị đánh đập trong đơn vị dẫn đến tử vong.

Báo chí trong nước loan tải một chiều về cái chết đầy khuất tất của quân nhân Trần Đức Đô. Ảnh chụp Vietnamnet

Trước đó vào chiều 12 tháng Bảy, Đại Tá Nguyễn Xuân Thìn, Trưởng Phòng Tuyên Huấn Quân Khu 1 cũng giải thích với báo chí lề đảng rằng “các vết bầm tím là do cơ thể của Đô cọ xát vào vật thể không bằng phẳng trong lúc cắt dây để đưa xuống cấp cứu. Những lời giải thích ấy nhằm mục đích hóa giải những thắc mắc của gia đình Đô cũng như của dư luận về những vết thương nặng nề trên người nạn nhân. Sự giải thích ấy cũng đồng thời cho người ta biết đến một phương pháp cấp cứu mới đối với nạn nhân treo cổ tự tử: Cắt dây cho nạn nhân rơi tự do. Nếu không làm như thế, làm sao Đại Tá nguyễn Xuân Thìn có thể giải thích nổi một cách trơn tru những vết bầm tím trên thi thể Trần Đức Đô?

Để tin tức của tung ra có phần “trung thực,” phía Quân Đội còn đưa ra 3 bằng chứng:

- Quảng Cáo -

1/ Ba bức thư của binh nhì Trần Đức Đô trong ba-lô gởi gia đình nhưng không hề nói gì về lý do tại sao tự tử hay bị ai cưỡng bức, đánh đập.

2/ Thực hiện một cuộc thăm dò các quân nhân trong đại đội của Đô về các chứng cớ Đô có bị uy hiếp, bắt nạt, đánh đập hay không. Chuyện thăm dò này như một màn kịch vụng về vì đã được sắp xếp trước để đa số trả lời không có.

3/ Đưa ra hai nhân chứng đã được lấy lời khai là người dân ở nơi xảy ra án mạng và họ xác định là nhìn thấy một mình Đô treo cổ tự tử. Những lời khai này thật phù hợp với kết luận điều tra.

Về phía gia đình Trần Đức Đô, người cha của quân nhân tử vong vẫn khẳng định ông không tin con mình tự tử nếu không lâm vào một hoàn cảnh bức bách nào đó. Tuy nhiên gia đình chỉ nói chờ bản thông báo chính thức, sau đó sẽ nhờ luật sư làm thủ tục để đòi công lý cho Đô.

Kết luận điều tra nói trên đã khiến cho dư luận hụt hẫng, không ai tin những chi tiết mà Bộ Quốc Phòng đưa ra phản ảnh đúng sự thật. Tại sao?

Thứ nhất, với kết luận Đô chết vì treo cổ, còn nguyên nhân của hành động này chỉ nói “không có dấu hiệu ngoại phạm” cho thấy sự điều tra của 5 cơ quan thuộc Bộ Quốc Phòng và công an vô cùng khuất tất. Một thanh niên đang ở độ tuổi đôi mươi, tình nguyện vào quân đội như Đô lại tự hủy hoại đời sống của mình bằng cách treo cổ thì không thể không có nguyên nhân. Vì lý do nào đó mà Quân Đội không dám chỉ ra nguyên nhân dù không có dấu hiệu ngoại phạm, tất nhiên sự nghi ngờ về cái chết của binh nhì Đô vẫn là điều ám ảnh lớn lao trong dư luận, cũng như gây ra sự đau khổ kéo dài của gia đình Đô.

Thứ hai, cách diễn tả của báo chí lề đảng về những kết luận điều tra của ít nhất 5 cơ quan thuộc quân đội và công an là “đúng quy trình” như người dân thường nghe. Nhưng “đúng quy trình” ở đây chính là sự sắp xếp, tẩy sửa để làm sao kết quả điều tra đạt được sự đồng thuận của các điều tra viên theo đúng kịch bản của chính quyền và quân đội. Hẳn nhiên nó cũng được chỉ đạo xuyên suốt từ các cấp ủy đảng trong quân đội. Nó chẳng khác gì sự “đúng quy trình” trong bộ máy quan liêu của đảng và chính phủ CSVN, từ thăng thưởng, biển thủ của công, dàn dựng dấu tích vụ án. Vì thế có thể nói qua kết luận điều tra thì binh nhì Trần Đức Đô đã “tự tử theo đúng quy trình,” có nghĩa là theo đúng kịch bản được nhà cầm quyền vạch ra.

Thứ ba, vì đúng quy trình cũng có nghĩa quân đội nói chung hay những người có trách nhiệm trong vụ án nói riêng, đã có hành động bao che cho ai đó gây ra cái chết cho Đô. Khi ban điều tra dựng lên màn kịch phỏng vấn các đối tượng là quân nhân trong đại đội của Đô thì chẳng ai dám trả lời rằng có hiện tượng trấn áp, đánh đập. Vì họ có thể biết ngay họ sẽ là nạn nhân nếu nói lên sự thật ngược lại với ý muốn che giấu của cấp chỉ huy. Trong trường hợp này, im lặng không những là vàng mà còn là nhu cầu bảo vệ mạng sống của chính những quân nhân đó và gia đình họ. Từ đó người ta có thể suy ra từ trước đến nay đã có biết bao thảm kịch xảy ra trong quân đội mà không ai dám tố cáo.

Thứ tư, ông Trần Đức Hội là bố ruột của Trần Đức Đô không chấp nhận kết luận quá đơn giản của các cơ quan điều tra và tuyên bố sẵn sàng nhờ luật sư đi tìm công lý. Nhưng với bộ máy cầm quyền tham ô và đàn áp khắp nơi, không biết ông Hội có sống qua nổi trong chế độ sẵn sàng trấn áp thẳng tay, để mang công lý về cho con mình?

Rốt cuộc vụ án Trần Đức Đô không đơn thuần là cái chết của một binh nhì vô danh trong quân đội đang bị Bộ Quốc Phòng cố tình cho chìm xuồng mà là một chứng cớ cho thấy hệ thống bao che, độc ác, giết người và tội phạm trong bộ máy quân đội CSVN.

Phạm Nhật Bình

- Quảng Cáo -