Con 5 tuổi. Con đang đi cách ly

- Quảng Cáo -

Vu Kim Hanh

Vâng đúng như vậy, nếu bạn hỏi cô bé trong bức tranh minh họa cảm động .

-Con đang đi cách ly. Con 5 tuổi.

-Con cám ơn chú cho con sữa. (một cháu bé đi cách ly tập trung vì nhà trẻ có một bạn là F0)

- Quảng Cáo -

Nhìn bức tranh thiên thần nhỏ đi cách ly mà rớt nước mắt. Buồn quá.

Hôm qua, ngày đầu tiên mình gửi bức thư mời các nhà doanh nghiệp và các Mạnh thường quân chung tay với “Vòng Tay Việt” thì nhiều khoản tiền nhận được là 200.000 đồng. Một bạn inbox: “cháu xin lỗi, cả nhà cháu cố gắng chỉ được vậy” (cầm tiền của bạn thật không đành lòng?).

Hôm qua, 2 người ủng hộ đầu tiên lại là 2 doanh nghiệp ở…Cần Thơ. Một bạn chuyển ngay 61 triệu, tiền thu được từ một thương vụ trong ngày. Một công ty thực phẩm gửi tặng 500 túi quà , còn gửi danh sách các sản phẩm để Vòng Tay Việt lựa cho phù hợp. Đó là công ty ADC của Cần Thơ.

Và thú thật, mình đã phải “từ chối” một Tổng giám đốc công ty, thực sự là đã từ chối.

“Cô ơi, C.M. xin đóng góp”.

Tôi thuyết phục bạn trẻ : “T. ơi, T đang khó khăn trong kinh doanh, cô biết, nên hãy để tiền này lo cho ký túc xá của công ty đi”.

“Không cô ơi, chuyện này là giúp những hoàn cảnh quá ngặt nghèo, công ty CM không bao giờ để các em gặp khó đâu, cô đừng lo.”

Tôi vẫn không muốn nhận: “ Nhưng sắp kết thúc năm học, đón sinh viên mới, T. suy nghĩ lại nhé”.

Và anh ấy tiết lộ, cô đã nói thì thôi, cho con nói luôn, khó khăn hoài, gia đình con đã thu xếp, ngay cả khi công ty khó khăn quá mà đóng cửa thì tài sản của những người có trách nhiệm cũng sẽ tiếp tục lo cho SV nghèo được mà cô…

Tôi cứng họng. Và cứng cái đầu luôn, vì chưa nghĩ ra chuyện này. Trong tận cùng khó khăn mới biết được thêm những chuyện sâu sắc như vậy, những lòng tốt cực cùng như vậy.

Nên hôm qua, nghe bà bạn Phan thị Châu than vì quán Nụ Cười của chị bị đóng cửa vì “dân nghèo tụ tập đông quá”, thì thật đáng tiếc cho một cách xử lý rất bất cập. Thay vì cử một nhân viên đến nhắc, canh giúp cho bà con lao động đừng co cụm khi xếp hàng nhận cơm, thì…đóng cửa cho xong. Bất cập của chính sách hay thiếu linh hoạt, thiếu tình thương trong thực thi chính sách?

Sao tới nông nỗi này còn không thương nhau?

#coronavirus #giảncáchxãhội

- Quảng Cáo -